Sưởi ấm bằng than mùa đông dễ tử vong cả gia đình

Ngày 02/12/2015 00:07 AM (GMT+7)

Trong mùa đông nên hạn chế sử dụng các biện pháp sưởi ấm bằng cách đốt than, bởi khi than cháy sẽ đốt cháy không khí trong phòng gây nguy hiểm, thậm chí tử vong cho cả gia đình.

Mùa đông đến, đối với trẻ nhỏ và người già việc chăm sóc sức khỏe là quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ở Việt Nam, không chỉ vùng nông thôn, mà ngay ở thành thị, những quan điểm sai lầm khi chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đang là vấn đề khiến nhiều người phải quan tâm.

Nhiều gia đình vẫn còn sử dụng những thiết bị sưởi ấm là bếp lò, đốt than củi, thậm chí là than tổ ong, hay những thiết bị hiện đại như chăn, đệm bằng điện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc làm này, cộng thêm những thói quen hàng ngày đang là nguyên nhân khiến tỉ lệ người cao tuổi tử vong trong mùa đông gia tăng đáng kể.

Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, nhiều người cao tuổi vẫn giữ thói quen từ thời xưa, khi đốt lửa để lấy nhiệt sửa ấm. Tuy nhiên, nhiều người không dựa vào những điều kiện thực tế mà áp dụng một cách rập khuôn, máy móc, chỉ đến khi bác sĩ chỉ ra những sai lầm trong cách chống rét, họ mới nhận ra sai lầm của mình.

Sưởi ấm bằng than mùa đông dễ tử vong cả gia đình - 1

Việc sưởi ấm bằng than trong mùa đông cực kỳ nguy hiểm (Ảnh minh họa)

“Không ít bệnh nhân cao tuổi, khi xuống Hà Nội, vẫn giữ thói quen dùng lửa sưởi ấm trong mùa đông. Tuy nhiên, ít người hiểu rằng, điều kiện Hà Nội khác hẳn so với ở các vùng quê, nên khi áp dụng các phương pháp này có thể sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Tôi lấy ví dụ điển hình, ở nhiều vùng nông thôn vẫn dùng than hồng từ củi để sưởi ấm, nhưng đó là điều kiện nhà thông thoáng khí, nhưng khi ở các tòa nhà chung cư, hay các phòng kín, thì việc làm này lại cự kỳ tai hại”, một bác sĩ Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các bệnh người già thường hay mắc phải liên quan đến tiểu đường, cơ xương khớp là những bệnh không lây nhiễm và bệnh có nhiều diễn biến phức tạp vào mùa lạnh.

“Chính vì thế, việc bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa đông là rất quan trọng. Việc bảo vệ phải bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cho đến những chế độ tập luyện.

Nhiều cụ ông, cụ bà khi có tuổi thường không ngủ được và dậy đi thể dục rất sớm. Đây tưởng chừng là cách rèn luyện sức khỏe tốt, nhưng đối với những người cao tuổi đây lại là vấn đề rất nguy hiểm.

Thậm chí, có nhiều người bị tai biến đột quỵ ngay khi tỉnh dậy mà con cháu không biết, vì thế đối với người cao tuổi khi buổi sáng tỉnh dậy cần phải vận động ngay tại giường bằng cách xoa bóp các cơ, khớp”, TS Bắc cho biết.

Riêng đối với vấn đề sưởi ấm trong mùa đông, TS Bắc cho biết, những thiết bị sưởi ấm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, và đặc biệt phải thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than, bởi trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm, thậm chí làm cả nhà tử vong.

Cuối cùng, TS Bắc khuyến cáo, không khí mùa đông rất bẩn, bởi vậy vệ sinh phòng ở là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, khi điều kiện thời tiết ấm lên cần vệ sinh và mở cửa phòng ở cho thông thoáng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot