Tại sao ông Kim Jong-un để cận vệ chạy theo xe?

Ngày 26/02/2019 14:02 PM (GMT+7)

Có mặt tại Việt Nam ngày 26-2 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo Kim Jong-un một lần nữa gây chú ý khi để đội vệ sĩ mặc đồ vest, thắt cà vạt chạy bộ theo chiếc limousine chở mình.

Khoảng hơn 8 giờ sáng 26-2, ông Kim Jong-un xuống tàu hỏa ở ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên lên chiếc limousine bọc thép để về Hà Nội chuẩn bị dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, 12 vệ sĩ được nhìn thấy chạy bộ hai bên để đảm bảo an toàn.

Họ chạy dọc theo xe của ông Kim Jong-un một đoạn, sau đó lên đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên về Hà Nội.

Đội vệ sĩ này trước đó xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4-2018 và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore tháng 6-2018, cũng chạy bộ theo chiếc limousine bọc thép. Họ vẫn duy trì đội hình khi xe chạy qua các khúc cua.

Tại sao ông Kim Jong-un để cận vệ chạy theo xe? - 1

Ông Kim Jong-un xuống ga Đồng Đăng sáng 26-2. Ảnh: Reuters

Tại sao ông Kim Jong-un để cận vệ chạy theo xe? - 2

Nhóm vệ sĩ chạy theo xe chở ông Kim Jong-un một đoạn rồi lên đoàn xe hộ tống về Hà Nội. Ảnh: Reuters

Những người đàn ông này làm việc cho Văn phòng Đảng Trung ương, rút ra từ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (GC) có khoảng 100.000 thành viên, chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Các vệ sĩ này thuộc lớp bảo vệ thứ nhất, gần ông Kim Jong-un nhất. Hai lớp bảo vệ còn lại do GC phân bổ, bao gồm một vòng bên ngoài nhóm vệ sĩ và một vòng gần các con đường, hàng rào hoặc cơ sở hạ tầng trong phạm vi 800 m từ nơi ông Kim Jong-un lưu trú.

Tất cả được tuyển chọn nghiêm ngặt từ các tân binh của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Tiêu chí để trở thành vệ sĩ của nhà lãnh đạo Triều Tiên gồm có chiều cao (xấp xỉ chiều cao của lãnh đạo) và không được có bất kỳ khiếm khuyết nào về thị giác.

Họ phải đạt được những thành tựu nhất định hoặc năng khiếu về thiện xạ, bắn súng và võ thuật. Lý lịch của các vệ sĩ được điều tra kỹ, bao gồm hai thế hệ gia đình trở về trước. Sau khi được nhận, họ phải trải qua một khóa đào tạo chuyên sâu và được huấn luyện tương tự Lực lượng Đặc nhiệm của KPA.

Tại sao ông Kim Jong-un để cận vệ chạy theo xe? - 3Tại sao ông Kim Jong-un để cận vệ chạy theo xe? - 4

Các vệ sĩ của ông Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Các nội dung đào tạo mà một vệ sĩ cần học, đó là: sử dụng súng ngắn, kỹ thuật lẩn trốn, các môn võ thuật, thử thách sức bền thể chất và điều chỉnh hành vi.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ông Kim Jong-un ngồi trong một chiếc limousine chống đạn mà vẫn cần đội vệ sĩ chạy theo xe bảo vệ?

Theo đài BBC, đội vệ sĩ của nhà lãnh đạo Triều Tiên mang theo súng ngắn và làm nhiệm vụ canh chừng đám đông mỗi khi xe chở ông Kim Jong-un di chuyển trên đường phố.

Đội vệ sĩ vây quanh xe của ông Kim Jong-un gồm 12 người, tạo thành góc quan sát lên đến 360 độ. Nhóm đi trước có 3-5 vệ sĩ, bao gồm đội trưởng. Bên cạnh là 4-6 vệ sĩ (2-3 người mỗi bên phải, trái). Phía sau nhà lãnh đạo Triều Tiên là 4-5 vệ sĩ. Được trang bị súng ngắn nhưng đội vệ sĩ này chủ yếu sử dụng khả năng quan sát và kỹ năng cận chiến để vô hiệu hóa mối đe dọa nếu cần thiết.

Nữ phóng viên Hàn Quốc tác nghiệp trên vỉa hè Hà Nội gây chú ý vì góc nghiêng xinh đẹp
Bức ảnh chụp nữ phóng viên nhanh chóng được dân mạng truyền tay nhau.
Theo Phạm Nghĩa (Theo The Sun, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều