Tạm giữ lái tàu cao tốc bị trật đường ray

Ngày 26/07/2013 17:44 PM (GMT+7)

Sau khi loại trừ một loạt các khả năng, chạy quá tốc độ trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra vụ tai nạn thương tâm nhất trong lịch sử ngành đường sắt Tây Ban Nha.

Một trong những người lái chiếc tàu vừa gặp nạn thảm khốc tại Tây Ban Nha khiến ít nhất 80 người tử nạn sẽ bị cảnh sát tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra vụ trật bánh tàu xảy ra chiều 24-7.

Francisco Jose Garzon, 52 tuổi, một tài xế xe lửa với 30 năm trong nghề. Việc Francisco điều khiển tàu với vận tốc gấp hai lần giới hạn cho phép khi vào cua được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm 80 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương ngày 25/7.

Tạm giữ lái tàu cao tốc bị trật đường ray - 1

Ông Francisco Jose Garzon

Nguồn tin cảnh sát cho tờ El Pais của Tây Ban Nha biết rằng không lâu sau vụ tai nạn, một lái tàu đã tiếp tục gọi điện về trung tâm. “Tàu trật bánh rồi. Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đấy. Chúng ta đều là con người, đều là con người. Tôi hy vọng không có thương vong bởi nếu không tôi day dứt lắm” - người này nói.

Cả hai lái tàu đã chỉ bị thương nhẹ trong vụ tai nạn. Nhưng các hành khách không được may mắn như thế. Các toa tàu đã lao ra khỏi đường ray khi tàu đi vào một đoạn đường cong, được giới hạn tốc độ 80km/h. Nhiều nạn nhân đã mất mạng sau khi tàu trật bánh và có không ít nạn nhân còn sống sót bị cụt chi. Hiện có khoảng 130 người đang được điều trị vì các thương tật. Ít nhất 20 trong số đó được mô tả đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Trước đó vài tháng, người lái tàu Fancisco Jose Garzon đã đăng tải bức ảnh đồng hồ tốc độ đạt mức 125mph (200km/h) và khoe chiến tích về sự tăng tốc đáng kinh ngạc của mình: "Đó là một niềm vui khi vượt mặt qua cảnh sát và lao qua chúng như một khẩu súng tốc độ. Ha ha".

Tạm giữ lái tàu cao tốc bị trật đường ray - 2

Tấm ảnh "khoe" vận tốc trên facebook của người lái tàu.

Ông Garzon Amo đã làm việc cho hãng tàu RENFE trong 30 năm. Hiện ông này đang được điều trị tại một bệnh viện ở Santiago dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Cảnh sát đang mở cuộc điều tra chính thức đối với 1 lái tàu, nhưng chưa tiết lộ đó có phải là ông Garzon Amo hay không.

Tuy cả hai lái tàu trên chiếc tàu hỏa này đều may mắn thoát chết, nhưng 80 hành khách trên tàu thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã không được may mắn đến vậy.

Bảo Hân (Theo Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan