Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng

Ngày 14/11/2015 07:38 AM (GMT+7)

Có ít nhất 153 người thiệt mạng và nhiều người khác bị bắt làm con tin trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris vào ngày 13/11.

9h30: Benjamin Cazenoves, một trong những con tin bị bắt giữ tại nhà hát Bataclan nơi diễn buổi trình diễn nhạc viết trên mạng xã hội: "Tôi đang bị mắc kẹt bên trong nhà hát Bataclan, tầng 1. Ở đây đang có tất nhiều người còn sống. Bọn khủng bố đang giết từng người, từng người một".

Julien Pierce, một nhà báo của đài Europe 1, người đã có mặt trong nhà hát Bataclan đã mô tả lại những gì ông được chứng kiến: “Một số người có vũ trang đi vào phòng hòa nhạc. 2 hoặc 3 người đàn ông không đeo mặt nạ cầm theo những khẩu súng trông giống súng trường Kalashnikov và bắn loạn xạ vào đám đông tại đó. Sự việc kéo dài 10-15 phút. Những kẻ tấn công cực kỳ bạo lực. Họ có đủ thời gian nạp đạn lại 3 lần. Bọn chúng đều rất trẻ”. 

9h5: Theo Guardian, hơn 158 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố. Trong số này có 118 người thiệt mạng ở nhà hát Bataclan, 40 người khác thiệt mạng ở những vị trí đánh bom khác.

Trong khi đó, CNN dẫn nguồn tin mới nhất từ các nhà chức trách Paris cho biết số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 153 người, trong đó, chỉ riêng ở nhà hát Bataclan là 118 người. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải con số cuối cùng. Ít nhất 4 nhân viên an ninh đã tử nạn khi đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, thiệt hại này chưa được xác nhận cuối cùng vì các lực lượng khác như quân đội và an ninh cũng tham gia chiến dịch.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một cuộc tấn công đẫm máu man rợ chưa từng có trong lịch sử.

Hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ, trong đó có New York đang tiến hành các biện pháp thắt chặt an ninh.

9h: Tháp Eiffel nhuốm màu tối sau đêm khủng bố kinh hoàng.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 1

Trung Tâm thương mại thế giới ở Mỹ, nơi từng diễn ra cuộc khủng bố kinh hoàng, đã bật đèn 3 màu cờ Pháp.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 2

8h15: Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết quân đội cũng đã được điều động để hỗ trợ cảnh sát trong vụ khủng bố. Hiện Pháp đã điều động thêm 1.500 binh sĩ tới Paris. Ông khẳng định tất cả nghi phạm vụ khủng bố rạp hát Bataclan đều đã bị tiêu diệt.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 3

Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có mặt tại hiện trường vụ khủng bố đẫm máu

8h: Hãng hàng không Air France cho biết tất cả mọi chuyến bay đến và đi từ Paris đều hoạt động bình thường. Trong khi hãng hàng không American Airlines tuyên bố hoãn chuyến bay đến Paris cho đến khi nhận được thông tin chính thức về vụ khủng bố.

"Hiện sân bay quốc tế Charles de Gaulle vẫn mở nhưng chúng tôi sẽ tạm hoãn các chuyến bay đến Paris cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin", phát ngôn viên của hãng American Airlines nói.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 4

Nhiều người dân Paris vẫn chưa hết bàng hoàng

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 5

Nạn nhân được đưa ra khỏi nhà hát

7h50: Các nhà lãnh đạo trên thế giới đều bị sốc trước thông tin 140 người thiệt mạng trong hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Phát biểu trên Kênh truyền hình từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ  Barack Obama gọi hành động khủng bố này một "âm mưu vô nhân đạo để khủng bố dân thường vô tội". Obama đã cam kết hỗ trợ của chính phủ Pháp ngay sau khi xảy ra vụ tấn công ở Paris và  "đưa những kẻ khủng bố ra công lý”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh phòng thủ Đại Tây Dương sẽ đứng về phía Pháp trong cuộc chiến chống lại khủng bố. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng trong vụ việc và toàn bộ người dân Pháp.

Trên Twitter, Tổng thống Pháp François Hollande viết: "Khi đối mặt với khủng bố, đây là một đất nước biết cách bảo vệ chính mình, biết cách huy động lực lượng và sẽ đánh bại khủng bố". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ông Hollande và toàn bộ người dân Pháp.

7h45: Reuters dẫn nguồn tin mới nhất từ chính quyền Paris cho biết số người thiệt mạng trong hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris đã tăng lên 140. Trong số này có khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại phòng hòa nhạc Bataclan, 40 người khác thiệt mạng  ở các địa điểm bị tấn công khác bên trong và xung quanh Paris. Có ít nhất 2 tay súng đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 6

Nhiều người còn đang bị giữ trong nhà hát Bataclan

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 7

Lính cứu hỏa Pháp hỗ trợ những người bị thương sau vụ xả súng. 

CNN đưa tin, đêm 13/11, 6 vụ xả súng và 3 vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Paris. Các tay súng tấn công vào nhà hàng Petit Cambodge ở Quận 11 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Sau đó, một vụ đọ súng khác diễn ra tại nhà hát Bataclan ở quận 11. Có con tin đã bị bắt tại nhà hát Bataclan. Các tay súng ném chất nổ bên trong khán phòng tại phòng hòa nhạc Bataclan khiến gần 100 người tại đây thiệt mạng.

"Khoảng 3 người đàn ông có vũ trang đã xông vào nhà hát. Họ không đeo mặt nạ, mang theo súng trường và bắn vào đám đông. Vụ tấn công diễn ra khoảng từ 10 - 15 phút", Nhà báo Julie Pierce của kênh Europe 1 tường thuật lại.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 8

Ba địa điểm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 9

Nhiều người còn đang bị giữ trong nhà hát Bataclan

Các nhân chứng ở đây cho biết họ nghe thấy 5 tiếng nổ lớn và nhiều tiếng súng, những kẻ khủng bố đã thét lên "Vì Syria" và "Alahu Akhbar!" khi họ bắn khán giả trên ban công. "Máu ở khắp mọi nơi. Họ nã súng  bừa bãi vào đám đông. Tình hình vô cùng bạo lực và hỗn loan", một nhân chứng kể lại.

Cùng thời điểm đó, một loạt vụ nổ xảy ra tại bên ngoài sân Stade de France, phía bắc Paris, trong lúc một trận bóng đá giao hữu giữa Pháp và Đức đang diễn ra.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 10

Khán giả tràn qua đường pitch vào sân sau khi nghe hai vụ nổ bên ngoài SVĐ State de France

Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt tại khán đài theo dõi trận đấu này đã được hộ tống khỏi sân vận động. Nhiều quả lựu đạn được cho là phát nổ gần sân vận động khiến ít nhất 3 người chết.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, đã có 60 người thiệt mạng, nhiều bị thương. Hiện tại, vẫn còn 100 người bị bắt làm con tin tại nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris.

Phát biểu trước người dân cả nước, Tổng thống Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới.

"Chúng ta cần phải tỏ rõ lòng khoan dung và tình đoàn kết. Và chúng ta cũng phải thể hiện sự thống nhất cũng như giữ bình tĩnh. Pháp phải mạnh mẽ và vĩ đại", ông Hollande nhấn mạnh.

Đây là một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng vì bọn khủng bố xả súng vào  người đi đường chứ không giống như vụ Charlie.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 11

Cảnh sát và lính cứu hỏa bao vây hiện trường các vụ nổ súng.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 12

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra.

Tấn công liên hoàn ở Paris, ít nhất 153 người thiệt mạng - 13

Hà Anh (CNN, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot