Tàu TQ tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển VN

Ngày 13/05/2014 13:35 PM (GMT+7)

Tường thuật từ “điểm nóng” quanh khu vực giàn khoan trái phép HD-981 của PV Hoàng Dũng, Báo Người Lao Động, vào lúc 8 giờ ngày 13-5, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003, 2013, 4032 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam, đồng loạt tiếp cận giàn khoan trái phép HD-981 do Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển

Các tàu Việt Nam tiếp tục mở loa tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay giàn khoanvà các tàu hoạt động trái phép ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Các tàu của Việt Nam liên tục phát loa bằng 3 thứ tiếng Việt Nam, Trung Quốc và tiếng Anh với nội dung: “Đây là vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, mọi hoạt động của các vị trên vùng biển này là trái phép, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, đi ngược với Tuyên bố ứng xử của các bên đối với biển Đông. Yêu cầu các vị chấm dứt và đưa giàn khoan ra khỏi vị trí vùng biển Việt Nam”.

Sau khi tàu 8003 của Việt Nam tiến về hướng cách giàn khoan trái phép khoảng 7 hải lý, lập tức tàu Trung Quốc 3411 áp sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 và có hành động uy hiếp. Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc liên tục đeo bám, dùng mọi biện pháp hăm dọa từ 8 giờ đến 9 giờ mới chịu dừng lại.

Tàu TQ tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển VN - 1

Tàu CSB 8003 của Việt Nam đang thi hành nhiệm vụ trên vùng biển chủ quyền

Cũng trong sáng nay, khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng biển cách giàn khoan trái phép khoảng 5 hải lý (nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam) liền bị 2 tàu Trung Quốc 7028 và 4601 áp sát rồi đâm thẳng vào mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 khiến mũi tàu này bị trầy xước. Tuy nhiên, các chiến sĩ trên tàu của Việt Nam vẫn rất kiên cường đeo bám, kiềm chế và tìm mọi cách tránh bị tàu Trung Quốc tấn công.

Theo chứng kiến của PV Báo Người Lao Động, tình hình trên khu vực quanh giàn khoan trái phép HD-981 tiếp tục căng thẳng. Các tàu Trung Quốc có mặt tại khu vực giàn khoan tỏ ra hết sức hung hăng.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Người Lao Động, đại úy Nguyễn Huy Trung, Chính trị viên tàu Cảnh sát biển 8003 của Việt Nam, cho biết, mặc dù tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng nhưng các lực lượng của ta vẫn tiếp tục bám trụ, thực hiện đúng đối sách, mệnh lệnh từ sở chỉ huy.

Ngoài việc tiếp cận tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu thuyền hộ tống trái phép ra khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, các cán bộ chiến sĩ còn có nhiệm vụ bảo vệ ngư dân đang hoạt động đánh bắt trong vùng biển Việt Nam.

Xem thêm bài viêt về Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam

Vụ giàn khoan: TQ ngăn cản tàu tiếp tế của Việt Nam

Báo Nhật: Hành xử của TQ là không thể chấp nhận

Vụ giàn khoan: Việt Nam đủ bằng chứng khởi kiện TQ

TQ đặt giàn khoan trái phép: “Chúng ta có chính nghĩa”

Theo Hoàng Dũng (từ Hoàng Sa)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan