Tết Giáp Thìn 2024 cận kề: Đây là 5 loại đào dân sành chơi hoa "săn lùng", dáng thế đẹp giá lên tới hàng trăm triệu đồng

H.A - Ngày 05/02/2024 14:51 PM (GMT+7)

Những ngày này, tại các chợ hoa tấp nập người dân đi du xuân, mua sắm cây cảnh, hoa đào và đồ trang trí để trang hoàng nhà cửa, đón Tết Giáp Thìn 2024. Đây là 5 loại đào được dân sành hoa lựa chọn.

Nếu như những chậu mai vàng rực sắc nắng tượng trưng cho mùa xuân ấm áp ở miền Nam thì miền Bắc lại ngập tràn sắc màu hồng thắm của hoa đào mỗi dịp Tết đến. Nhưng bạn đừng vội chọn loại quen thuộc bởi có rất nhiều loại hoa đào cực độc đáo và đẹp mắt, phù hợp để trưng trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay.

Đào má hồng

Đào má hồng còn gọi là đào lông, đào phai hoặc đào vạn tượng. Gọi đào má hồng vì khi chín một phần quả đào chuyển sắc hồng phơn phớt như đôi má hồng thiếu nữ. Cũng có người cho rằng, gọi đào má hồng vì hoa đào màu hồng phơn phớt chứ không đỏ như đào thắm phía Bắc.

Đào má hồng là giống đào ghép đặc trưng của thành phố du lịch Đà Lạt.

Đào má hồng là giống đào ghép đặc trưng của thành phố du lịch Đà Lạt.

Đào "má hồng" là loại đào lai, được ghép từ gốc cây đào rừng của Đà Lạt với mầm của các loại hồng đào, liễu đào, bích đào, bạch đào… có nguồn gốc từ làng đào Nhật Tân (Hà Nội). Loại đào này không chỉ đẹp hơn mà còn sống lâu hơn, chống chọi sâu bệnh tốt hơn. Cây cho hoa kép với khoảng 25 cánh, đẹp hơn hẳn hoa đơn 5 cánh của đào Đà Lạt, độ bền của hoa kéo dài cả tháng, gấp đôi các loại đào thông thường. Thân đào là những cây đào rừng hàng chục năm tuổi đã được thuần hóa nên trông khá cổ, dáng thế đẹp và rất độc đáo, không đụng hàng.

Được biết đến rộng rãi từ năm 2019, dịp Tết này sức nóng của đào má hồng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Loại đào ghép độc nhất vô nhị này được cho thuê trưng Tết với giá từ 3-30 triệu đồng/gốc, còn giá bán đào cổ thụ không dưới 50 triệu đồng mỗi cây.

Bạch đào

Bạch đào còn có tên gọi khác là đào bạch, hoa đào trắng, đây là loại đào khá hiếm. Bởi xưa nay nhiều người cho rằng loại đào này chỉ trồng cho vua chúa thưởng lãm. Những năm trở lại đây, các nhà vườn đã nhân giống thành công và tìm ra quy trình để đào bạch nở hoa đúng dịp Tết.

Cành lá của đào bạch hệt như đào bích, đào phai. Thế nhưng, hoa của chúng thì như những bông tuyết, trắng tinh khiết như hoa mận có phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên,… Hoa đào trắng nở bông ít, lác đác trên cành và không nở rộ như hoa đào thông thường. Dù vậy, với màu sắc đặc trưng riêng, loại đào này vẫn được nhiều người săn đón, thậm chí đặt trước từ vài tháng để có trưng dịp Tết.

Bạch đào có màu sắc đặc trưng, khác hẳn so với các giống đào thông thường.

Bạch đào có màu sắc đặc trưng, khác hẳn so với các giống đào thông thường.

Giá cây bạch đào ở miền Bắc có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào kích thước và hình dáng của cây.

Đào Thất Thốn

Đào Thất Thốn hay còn được gọi với cái tên mỹ miều khác là đào tiến vua, là cây cảnh được nhiều người sành chơi săn đón vào dịp cận Tết. Giá của mỗi cây đào này đắt hơn nhiều lần so với các cây đào bình thường nhưng vẫn hút khách. Đào Thất Thốn giá rẻ nhất 7-10 triệu đồng/gốc, cao nhất lên tới hơn 100-200 triệu đồng/gốc.

Đào Thất Thốn có màu hồng đậm, cánh dày bồng bềnh.

Đào Thất Thốn có màu hồng đậm, cánh dày bồng bềnh.

Mỗi cây đào Thất Thốn thì cứ khoảng 7 "thốn" (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) lại chia ra các cành nhỏ, mỗi đầu cành ra hoa hay có 7 bông tượng trưng cho chữ thất. Lá đào Thất Thốn dài 7 khoảng thốn, gấp 3 đến 4 lần so với lá đào thường. Bên cạnh đó, 7 năm đào Thất Thốn mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh. 

Vì hình dáng đậm nét quý phái, cộng thêm bông hoa có kích thước lớn, cánh dày xếp bồng bềnh như mây, màu đỏ hồng rực rỡ bắt mắt nên xưa kia đào Thất Thốn chỉ dành cho vua chúa và nhà giàu thưởng lãm. Ngày nay hoa đào thất thốn đã được nhân giống phổ biến hơn. Cũng có loại đào mini mang đặc điểm hình dáng giống đào Thất Thốn, nên cần chú ý tìm hiểu kỹ khi muốn mua về trang trí nhà dịp Tết. 

Đào bích

Đào bích phổ biến nhất, tán rộng, hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu. Đào bích có thể chơi chậu lớn, cắt cành to cắm lọ lộc bình trưng trong phòng khách, hoặc cành nhỏ - gọi là đào dăm - để cắm trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Đặc điểm của đào bích là hoa màu hồng đỏ rực rỡ, cánh kép mềm mại xếp chồng lên nhau, cành dày nụ, hương thơm nồng nàn tràn đầy sức sống. Hoa đào bích có thời gian nở kéo dài trung bình từ 15– 16 ngày. 

Đây là loại hoa phổ biến nhất, có hương thơm nồng nàn.

Đây là loại hoa phổ biến nhất, có hương thơm nồng nàn.

Đào bích là loại hoa đặc trưng tại làng đào Nhật Tân (Hà Nội), giá thành không quá đắt đỏ. Chỉ vài trăm nghìn là có thể sắm 1 cành to dáng chiếc nơm với hoa nở chi chít. Nguyên cây to thì dao động giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

Đào đá

Giống như tên gọi của mình, đào đá mang vẻ đẹp mộc mạc vùng sơn cước với lớp vỏ xù xì xám bạc, được trồng nhiều tại các khu vực người Mông, Nghệ An. Đào đá mọc chủ yếu trong rừng sâu, cành to khỏe do có các thực vật khác ký sinh nên thân cây có hình dạng rất đặc biệt. Đào đá có 5 cánh đơn rất đẹp mắt nhưng lại ít hoa hơn so với đào bích hay đào phai. Hoa thường có cánh rộng, lâu rụng, tươi tắn, viền trắng, hồng đậm dần từ ngoài vào đến nhụy. Giống đào này phù hợp với những người thích dáng hoa tự nhiên, không cầu kỳ.  

Đào đá có lớp vỏ xù xì, rêu phong.

Đào đá có lớp vỏ xù xì, rêu phong.

Theo người trồng, đào đá khan hiếm vì sau khi trồng phải mất ít nhất 5 năm mới lấy được cành. Vì vậy, giá thành của chúng cũng cao hơn nhiều so với mặt bằng chung hoa tết. Theo tìm hiểu, đào đá gốc lớn, thế đẹp có giá hàng trăm triệu đồng. Cây, cành nhỏ có giá từ 2-8 triệu đồng được nhiều người dân tìm mua về chơi trong dịp Tết trong những năm gần đây.

Tết Giáp Thìn 2024 cận kề: Đây là 5 loại đào dân sành chơi hoa amp;#34;săn lùngamp;#34;, dáng thế đẹp giá lên tới hàng trăm triệu đồng - 6

3 việc cần làm ngay trong những ngày cuối năm để đón tài lộc khi năm mới Giáp Thìn 2024 cận kề
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền, dù dịp cuối năm mọi người bận rộn với nhiều công việc nhưng các chuyên gia khuyên cần phải làm...

Phong thủy năm mới

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh Tết