Thai nhi nặng 1.6kg bị phá bỏ ở cơ sở nạo phá thai được cứu sống dù đã ngừng tim

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 13/09/2020 09:40 AM (GMT+7)

Một em bé bị bỏ ở cơ sở nạo phá thai chỉ nặng 1.6kg, được sinh non khi vào viện đã ngừng tim, ngừng thở nhưng đã được cứu sống ngoạn mục.

Ngày 4/7, khoa Sơ sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) tiếp nhận 1 bé sơ sinh được nhóm thiện nguyện đưa từ cơ sở nạo phát thai ở Hà Nội vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Thời điểm đưa vào viện, em bé mới chào đời được khoảng 30 phút, với cân nặng 1.6kg và được đặt tên là Nguyễn Bình An.

Bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa khoa Sơ sinh cho biết khi tiếp nhận bé Bình An ở trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34.8 độ C.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã lập tức đặt nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy và bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào thôi và nuôi dưỡng tĩnh mạch, điều trị bằng kháng sinh.

Thai nhi nặng 1.6kg bị phá bỏ ở cơ sở nạo phá thai được cứu sống dù đã ngừng tim - 1

Bác sĩ Thái Bằng Giang, trưởng khoa Sơ sinh người trực tiếp điều trị cho cháu bé.

Trong những giờ đầu điều trị, bé Bình An tưởng chừng không qua khỏi, bác sĩ phải cho thở máy cao tân HFO và bé đáp ứng tốt, dần qua cơn nguy kịch. Ngoài vấn đề về hô hấp, cháu bé còn bị nhiễm trùng nặng vì thế việc điều trị khó khăn, kết hợp điều trị bằng nhiều biện pháp.

Ngày 13/8, sau hơn 1 tháng điều trị, bé Bình An đã dừng thở ô xy bằng máy, tình trạng nhiễm trùng dần được cải thiện. Những ngày gần đây, bé Bình An đã có thể tự thở, tỉnh táo, hồng hào, tự bú. Hiện bệnh viện đang hoàn tất thủ tục để đưa bé về trung tâm bảo trợ xã hội theo đúng quy định.

Thai nhi nặng 1.6kg bị phá bỏ ở cơ sở nạo phá thai được cứu sống dù đã ngừng tim - 2

Em bé sơ sinh đã hồi phục, đang chuẩn bị xuất viện.

Lãnh đạo khoa Sơ sinh cho biết, thông thường với trẻ sinh non ngay sau khi chào đời phải được điều trị ở môi trường đặc biệt mới có hy vọng cứu sống được. Tuy nhiên, bé Bình An là trường hợp nạo phá thai, sinh ra ở môi trường đặc biệt, khi chào đời, bé cũng không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên tình trạng sức khỏe rất nghiêm trọng, ngừng tim, ngừng thở chỉ sau 30 phút.

“Đây là trường hợp rất may mắn khi được cứu sống, vì đã có nhiều trường hợp bị bỏ rơi tương tự đã không qua khỏi”, lãnh đạo khoa Sơ sinh cho hay.

Về các ảnh hưởng sức khỏe trong thời gian tới, bác sĩ nhận định trẻ sinh non dưới 2kg dễ bị tổn thương về mắt có thể gây mù lòa, giảm thị lực sau này. Tuy nhiên, với bé Bình An đến thời điểm này theo đánh giá mắt không có biểu hiện tổn thương.

Mẹ vứt con ở khe tường lóng ngóng nhận con, phải hướng dẫn từ cách bế đến cho ăn uống
Sáng 9/9, người mẹ trước đó vứt bỏ con ở khe tường tại Gia Lâm (Hà Nội) đã cùng người thân đến Bệnh viện Xanh Pôn nhận lại con, đưa về nhà chăm sóc.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bỏ rơi