Thanh niên nhảy xuống sông cứu người không cần đền đáp, 1 năm sau kiện người được cứu ra tòa

Trương Thi - Ngày 01/01/2024 18:35 PM (GMT+7)

Chàng thanh niên liều mình nhảy xuống dòng nước lạnh giá cứu người không nghĩ rằng cuộc đời mình lại rẽ lối vì sự tử tế đó.

Sự đan xen bất ngờ của lòng tốt và số phận

Yang Yong sinh ra ở một vùng nông thôn nghèo ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, nơi đất đai cằn cỗi và cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cũng chính môi trường này đã hình thành nên tính cách chăm chỉ, thực tế, tốt bụng và trung thực của anh. Yang Yong không được học hành nhiều nhưng những khó khăn phải va vấp từ sớm đã giúp anh hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Trong thời gian ở Thường Châu, Yang Yong mưu sinh tại các công trường xây dựng. Tại thành phố này, anh đã gặp được tình yêu đích thực của mình, một người phụ nữ giản dị. Cuộc sống dần được cải thiện, họ mở một sạp hàng ở chợ rau, không đến mức dư dả nhưng cũng không thiếu thốn.

Thanh niên nhảy xuống sông cứu người không cần đền đáp, 1 năm sau kiện người được cứu ra tòa - 1

Một buổi tối mùa đông lạnh giá năm 1999, trên đường về nhà sau khi đóng cửa hàng, Yang Yong thấy một đám đông đang tụ tập gần cầu. Anh tò mò bước tới thì bàng hoàng thấy cảnh tượng một cô gái đang vùng vẫy dưới nước cầu cứu.

Ngay lúc đó, Yang Yong không chút do dự, nhảy xuống dòng nước lạnh giá và cứu cô gái vào bờ. Hành động anh hùng của anh đã nhận được sự tán thưởng và khen ngợi của tất cả những người có mặt khi đó. Yang Yong sau khi cứu được người chỉ im lặng rời đi và trở về nhà.

Tuy nhiên, điều anh không ngờ tới là sự cố giải cứu này sẽ thay đổi hoàn toàn quỹ đạo cuộc đời mình. Gia đình cô gái được giải cứu sau đó thực sự đã dàn dựng một vở kịch "bác nông dân và con rắn", khiến Yang Yong rơi vào rắc rối. Nhưng đối mặt với tất cả những điều này, anh vẫn chọn cách trung thành với lòng tốt và sự chính trực của mình.

Người anh hùng dưới sông băng, vị cứu tinh vô danh

Yang Yong không hề cân nhắc đến sự an toàn của bản thân hay nước sông lạnh giá sẽ gây ra tác hại gì cho mình mà chỉ biết một sinh mạng có thể biến mất trước mắt anh và anh không thể ngồi yên. Sau khi cứu được người, Yang Yong đã cạn kiệt toàn bộ sức lực, cơ thể gần như đông cứng trong dòng nước sông lạnh giá. Anh tin rằng nếu có thể cứu được một mạng người thì như nào cũng là xứng đáng.

Khi đám đông vỗ tay tán thưởng hành động anh hùng của anh, Yang Yong chọn cách im lặng rời đi. Anh ấy không muốn trở thành anh hùng, anh ấy không cần được nhớ đến mà hành động vì tin rằng mình đang làm điều đúng đắn.

Vợ Yang Yong trở về nhà, thấy chồng toàn thân run rẩy thì rất lo lắng. Cô biết chồng mình đã dũng cảm cứu người nhưng cũng rất lo lắng cho anh. Trong vài ngày tiếp theo, Yang Yong ốm nằm trên giường, sốt và có triệu chứng cảm lạnh.

Đúng lúc này, cha mẹ của cô gái được giải cứu đã tới để cảm ơn Yang Yong vì đã cứu con gái mình không may bị rơi xuống sông. Họ nhất quyết đòi cảm ơn bằng tiền nhưng Yang Yong lịch sự từ chối.

Cơn gió ngược của số phận

Yang Yong cho rằng việc mình bị ốm chỉ là một sự phản kháng nhỏ của cơ thể mình, dù sao bản thân cũng là người “da thô, mặt dày”, từ nhỏ đã lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Anh phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể và sớm quay trở lại cuộc sống bận rộn.

Cho đến một ngày, khi đang bán rau, anh bất ngờ ngã gục và được đưa vào bệnh viện. Kết quả chẩn đoán giống như một tia sét: anh mắc bệnh thấp khớp, có liên quan đến việc tiếp xúc với môi trường lạnh. Căn bệnh này không chỉ khiến anh đau đớn, hạn chế khả năng vận động mà còn có thể dần dần tước đi khả năng lao động của anh ta, thậm chí khiến anh ta bị tàn tật. Đối với Yang Yong, trụ cột của gia đình, đây chắc chắn là một thảm họa.

Chi phí điều trị đã ngốn hết số tiền dành dụm của gia đình anh. Khoản tiền thưởng 5.000 nhân dân tệ (17 triệu theo tỷ giá hiện tại) của chính phủ từng là chút vốn cho tương lai của họ, nay đã cạn kiệt chỉ sau vài ngày.

Thanh niên nhảy xuống sông cứu người không cần đền đáp, 1 năm sau kiện người được cứu ra tòa - 2

Vợ của Yang Yong kiên quyết nói: "Bất kể phải trả giá nào, em sẽ chữa trị cho anh." Nhưng trong lòng Yang Yong lúc này chỉ còn cảm giác bất lực. Trong đêm khuya, Yang Yong nằm trên giường bệnh suy ngẫm. Anh chưa bao giờ khuất phục trước số phận nhưng lần này, anh thực sự sợ hãi. Anh sợ thân thể mình sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình.

Anh hùng gặp nạn, người được cứu lại biến thành “sói mắt trắng”

Dưới áp lực nặng nề của cuộc sống, vợ chồng Yang Yong phải bán một phần tài sản của gia đình để chữa trị bệnh. May mắn thay, sau khi điều trị, tình trạng của Yang Yong đã cải thiện phần nào, anh có thể đứng dậy và đi lại bình thường.

Để lấy lại dũng khí và giá trị, niềm tin vào cuộc sống, vợ chồng Yang Yong quyết định đến thăm nhà cô gái từng được mình cứu. Ban đầu họ nghĩ rằng chuyến thăm này sẽ mang lại cho họ sự thoải mái và ấm áp tuy nhiên lòng người khó lường.

Khi tình cờ biết được bệnh tình của ân nhân, thái độ của gia đình cô gái lập tức thay đổi chóng mặt. Họ đặt câu hỏi về mục đích không trong sạch của chuyến tới thăm này, thậm chí còn nói thẳng rằng vì Yang Yong đã tự nguyện không nhận tiền cảm ơn nên việc cứu mạng coi như xí xóa.

Đối mặt với phản ứng như vậy, Yang Yong vốn đã nhạy cảm cảm thấy rất tổn thương. Anh rất tức giận khi mình bị coi là kẻ vô lại đến tống tiền. Cuối cùng, cặp đôi thất vọng trở về, sự mong đợi và an ủi trong lòng họ trong phút chốc biến mất.

Sau đó, Yang Yong bị tái lại căn bệnh thấp khớp nhiều lần. Tiền tiết kiệm của gia đình gần như cạn kiệt, mọi khoản chi tiêu chỉ được duy trì bằng đồng lương ít ỏi của người vợ. Yang Yong cảm thấy kiệt sức cả về thể xác lẫn tinh thần, không biết làm gì.

Những người hàng xóm rất bảo vệ anh và cho rằng hành vi của cô gái được giải cứu cùng gia đình cô thực sự đáng sợ. Thậm chí có người còn thay mặt Yang Yong viết thư “lên án” gia đình kia, mong họ sẽ ghi nhớ lòng tốt của Yang Yong và giúp đỡ đôi chút.

Thanh niên nhảy xuống sông cứu người không cần đền đáp, 1 năm sau kiện người được cứu ra tòa - 3

Trong một thời gian, dư luận trên mạng dậy sóng, không ít cư dân mạng không biết sự thật đã chỉ trích Yang Yong, khiến anh phải chịu áp lực chưa từng có. Trước tình huống này, Yang Yong hoàn toàn thất vọng với gia đình cô gái được giải cứu và rồi anh quyết định dùng pháp luật để bảo vệ quyền cũng như lợi ích của mình.

Tại tòa, Yang Yong biết được sự thật: Gia đình cô gái được giải cứu đã đạt được thỏa thuận với kẻ gây ra vụ việc đó và nhận được số tiền bồi thường lớn. Sở dĩ bọn họ phản ứng kịch liệt như vậy là vì không muốn Yang Yong biết chuyện. Bí mật được tiết lộ đã gây sốc cho tất cả mọi người.

Đối mặt với chi phí y tế đắt đỏ và nỗi tủi nhục to lớn, Yang Yong kiên quyết đưa gia đình cô gái được cứu ra tòa, yêu cầu bồi thường 260.000 nhân dân tệ (890 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại) chi phí y tế và tổn thất tinh thần. Trong thâm tâm, anh thực sự không muốn ra tòa cùng người mình đã cứu nhưng anh phải làm điều này vì gia đình và vợ mình.

Sau hàng loạt phiên tòa xét xử, Yang Yong cuối cùng không nhận được số tiền bồi thường 260.000 nhân dân tệ. Tòa án phán quyết bị cáo phải trả cho Yang Yong tổng số tiền bồi thường chưa đến 7.000 nhân dân tệ (24 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Nguyên nhân là do gia đình cô gái được cứu cũng đang gặp khó khăn và không có khả năng chi trả số tiền bồi thường cao.

Tuy nhiên, cuộc đời đã không ưu ái Yang Yong vì lòng tốt và sự dũng cảm của anh. Căn bệnh thấp khớp tái phát và ngày càng trầm trọng khiến anh gần như mất đi sức lao động, đồng lương ít ỏi của vợ ông khó có thể nuôi sống gia đình.

Trong cơn tuyệt vọng, Yang Yong chỉ có thể kiện gia đình cô gái được giải cứu lần nữa vào năm 2004 và 2005. Anh đã đi ngược lại lương tâm của mình và nhận được một số tiền bồi thường nhỏ để tồn tại. May mắn thay, sau khi chính quyền địa phương biết được sự việc đã duyệt cho anh khoản trợ cấp hàng tháng để giúp anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Nhiệt tình nhảy sông cứu người tự tử, chàng trai ngỡ ngàng khi nhận ra danh tính
Đang câu cá thì phát hiện có người tự tử, chàng trai quyết định nhảy xuống cứu nhưng không thể ngờ người mình vừa cứu lại là người này.

Xã hội

Theo Trương Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h