Thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc vắng như tờ sau sự kiện siêu lây nhiễm virus Corona

Ngày 21/02/2020 08:28 AM (GMT+7)

Tất cả các đường phố tại Daegu – thành phố lớn thứ tư tại Hàn Quốc, hầu như đã không còn người đi lại. Người dân nơi đây đang lo lắng và chỉ ở trong nhà sau sự kiện “siêu lây nhiễm“ virus Corona (Covid-19) tại một nhà thờ.

Các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, hàng quán vắng vẻ tại Daegu – thành phố với 2,5 triệu dân đang được ví như “Vũ Hán thứ hai”, sau khi chính quyền thành phố phát hiện một trường hợp siêu lây nhiễm virus Corona tại nhà thờ.

Thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc vắng như tờ sau sự kiện siêu lây nhiễm virus Corona - 1

Đường phố Daegu vắng người qua lại vì virus Corona đang lây lan (ảnh: Reuters)

Một người phụ nữ đã được đưa tới bệnh viện ở Daegu điều trị từ hôm 6.2 do tai nạn xe hơi. Hôm 8.2, bà này được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện xét nghiệm virus Corona, nhưng kiên quyết từ chối vì cho rằng mình không ra nước ngoài.

Thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc vắng như tờ sau sự kiện siêu lây nhiễm virus Corona - 2

Phun thuốc khử trùng tại thành phố Daegu (ảnh: Reuters)

Trong thời gian điều trị ở bệnh viện, người phụ nữ này đã 4 lần tới nhà thờ Shincheonji để đi lễ, kể cả buổi lễ vào ngày 16.2, ngay sau khi vừa lên cơn sốt. Nhà thờ Shincheonji cũng được coi là một địa điểm sinh hoạt tôn giáo khá bí ẩn tại thành phố Daegu.

Mãi đến ngày 18.2, người phụ nữ nói trên mới được xét nghiệm và dương tính với virus Corona, trở thành ca nhiễm thứ 31 tại Hàn Quốc. Trong tổng số 104 ca nhiễm virus Corona tại Hàn Quốc, đã có 49 bệnh nhân đến từ Daegu hoặc khu vực lân cận xác nhận rằng từng tiếp xúc với người phụ nữ nói trên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã gọi buổi lễ nhà thờ Shincheonji là một sự kiện siêu lây nhiễm.

Thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc vắng như tờ sau sự kiện siêu lây nhiễm virus Corona - 3

Những người nghi nhiễm virus Corona đang chờ được xét nghiệm tại Daegu (ảnh: SCMP)

Ngày 20.2, chính quyền Daegu đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức tất cả trường mầm non, những trường học trên địa bàn thành phố cũng được yêu cầu cho học sinh nghỉ ít nhất tới đầu tháng 3.

Ông Kwon Young-jin cho biết, đến nay, ít nhất 90 người khác trong khoảng 1.000 người tham dự buổi lễ nhà thờ Shincheonji đã có các triệu chứng nhiễm virus.

"Chúng tôi đang ở trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Chúng tôi đang lên kế hoạch xét nghiệm tất cả những người tới nhà thờ hôm đó và bắt buộc họ ở nguyên trong nhà, tự cách ly với gia đình", ông Kwon nói.

Thị trưởng thành phố Daegu cũng kêu gọi người dân thành phố không ra ngoài và đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà. Ông Kwon bày tỏ lo ngại rằng, số ca nhiễm virus Corona tăng cao có thể làm quá tải cơ sở hạ tầng y tế của thành phố, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp từ chính quyền Seoul.

Thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc vắng như tờ sau sự kiện siêu lây nhiễm virus Corona - 4

Ga tàu vắng vẻ tại Daegu (ảnh: Reuters)

Miêu tả về những con đường vắng vẻ trong thành phố, Kim Geun-woo một người sống tại Daegu cho biết:

“Chuyện này giống như là ai đó vừa thả một quả bom và giữa thành phố. Nó chẳng khác gì ngày tận thế zombie”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra lệnh cấm binh sĩ đồn trú tại Daegu rời khỏi doanh trại và tiếp khách. Quân đội Mỹ cũng áp đặt lệnh cấm tương tự với các căn cứ quân sự tại thành phố này.

Hình ảnh từ truyền thông địa phương cho thấy, đường phố tại Daegu trong giờ cao điểm cũng chỉ có lác đác vài người qua lại. Họ đều đeo khẩu trang và đi cách xa nhau. Nhiều dân mạng tại Hàn Quốc đang tranh cãi về việc có nên áp lệnh phong tỏa Daegu hay không.

Cập nhật COVID-19 ngày 20/2: TP.HCM kiến nghị cho học sinh nghỉ cả nước hết tháng 3
Tính đến 21h15 ngày 19/2, Bộ Y tế công bố Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 14 trường hợp đã được điều trị khỏi.
Theo Vương Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19