Thêm một trẻ tử vong vì sởi

Ngày 19/02/2014 09:42 AM (GMT+7)

Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết đã ghi nhận 1 ca tử vong vì bệnh sởi ở Hà Nội.

Bệnh nhi là cháu bé 12 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong hôm 15/2.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, ca bệnh sởi này bị biến chứng viêm phổi, diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh, là trường hợp điển hình của tình trạng suy hô hấp cấp tiến triển.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, có phát ban, viêm long đường hô hấp và có dấu hiệu bị viêm phổi. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ nhập viện, biến chứng viêm phổi trở nặng nhanh, phổi trắng xóa, tim to, gan to..

Thêm một trẻ tử vong vì sởi - 1

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân sởi sẽ tiếp tục tăng

Các bác sĩ đã tiến hành đặt máy thở và sử dụng tất cả các biện pháp cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhi không có đáp ứng với máy thở và đã tử vong vào ngày 15/2.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, dự kiến vào ngày 23/2 tới Bộ Y tế sẽ tổ chức họp trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó sẽ tập trung vào 2 dịch bệnh “nóng” tại thời điểm này là sởi và cúm nguy hiểm như cúm A/H7N9, H5N1…

PGS.TS Dũng lo ngại cho biết: “Ca bệnh đặc biệt này khiến chúng tôi nghĩ đến khả năng virus sởi tấn công ngay vào phổi chứ không phải giống các ca bệnh sởi bình thường là gây biến chứng viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn khác.

Trước đây, hầu như chúng tôi chưa gặp trường hợp nào virus sởi tấn công thẳng vào phổi như trường hợp tử vong của bệnh nhi trên. Qua đó, các bác sĩ cũng cần có những lưu ý để có chỉ định điều trị cho bệnh nhân. Vì nếu viêm phổi do vi khuẩn dùng kháng sinh là hiệu quả nhưng nếu do virus sởi tấn công thì cần có các chỉ định phù hợp hơn, bởi các ca viêm phổi do virus bệnh cảnh rất nặng, diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao”.

Hiện tại, khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng đang có một bệnh nhi mắc sởi phải điều trị thở máy vì viêm phổi nặng.

PGS.TS Dũng cũng chia sẻ thêm với diễn biến của dịch sởi năm nay số lượng ca mắc có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh. Do đó, để tránh biến chứng nặng do sởi, bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ nếu thấy con có dấu hiệu bất thường như khó thở, thở khò khè nhiều, li bì, bỏ bú, quấy khóc nhiều … cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế. Đang trong mùa dịch bệnh, cha mẹ cũng cần tránh cho trẻ khỏi nguồn lây bệnh như không tiếp xúc với người mắc sởi hoặc nghi mắc sởi, hạn chế đến chỗ đông người …. Cách phòng bệnh tốt nhất là cho trẻ tiêm vắc xin sởi đầy đủ.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát