Thứ cây từng mọc hoang đầy bờ bụi Việt Nam nay làm thành đồ có giá nghìn đô ở nhiều nước

Ngày 24/02/2022 06:05 AM (GMT+7)

Chỉ cần một bó mây đã qua xử lý có thể có giá 35 USD. Mây là một loại cây cọ leo mọc trên cây rừng nhiệt đới và được thu hoạch trong tự nhiên.

Mây là một loại cọ leo có thể tái tạo tự nhiên, thường được sử dụng trong đồ nội thất được dán nhãn là “đồ mây đan”, thuật ngữ thể hiện cách thức tạo ra sản phẩm. Và giá của đồ nội thất làm từ loại cây này thường khá cao: một chiếc ghế mây ở nhiều nước có thể có giá hơn 1.000 USD, và về mặt vật liệu, nó gần như gấp ba lần giá của tre!

Mây là một loại cây leo thuộc họ cọ mọc trên cây rừng nhiệt đới.

Mây là một loại cây leo thuộc họ cọ mọc trên cây rừng nhiệt đới.

Cây mây phát triển mạnh trong khí hậu nhiệt đới ở các nước Đông Nam Á, nơi chiếm phần lớn nguồn cung cấp mây trên thế giới. Các vật liệu khác, như tre và mía, cũng có thể được sản xuất thành các sản phẩm đan lát. Tuy nhiên, mây được ưa chuộng vì nó có thể được uốn cong và chế tác dễ dàng hơn, linh hoạt hơn so với các lựa chọn khác.

Nhưng thu hoạch mây rất tốn công sức và nhiều rủi ro. Tại Malaysia, người thu hoạch bắt đầu cuộc hành trình đến những khu rừng nhiệt đới bằng thuyền. Sau một giờ đi thuyền, họ đến một khu đất trong rừng nhiệt đới. Ở đây, họ phải tìm xem những dây mây nào có thể cho thu hoạch.

Cây mây đạt tiêu chuẩn để thu hoạch phải được trồng ít nhất bảy hoặc tám năm. Khi họ đã tìm thấy những dây leo phù hợp, những người thu hoạch sẽ sử dụng dao rựa để cắt chúng ra khỏi cụm. Nhưng cây mây dại có gai, giống như thân cây hoa hồng. Vì vậy, họ phải cẩn thận loại bỏ những chiếc gai vì sự an toàn của chính họ.

Sau khi trở về, mây cần được ngâm ít nhất ba ngày để vỏ dễ bong hơn khi xử lý. Nguyên liệu thô này là cơ sở của tất cả các mặt hàng mây tre đan, nhưng phải qua tay nhiều người mới có thể phát huy hết giá trị.

Sau khi các công ty thu mua được mây thô, họ có thể bắt đầu chế biến nó. Họ xử lý những sợi mây mỏng hơn bằng cách đặt nó trong tấm bạt và hun khói với lưu huỳnh, trong khi những sợi mây dày hơn được đun sôi trong dầu. Quá trình này mất một hoặc hai ngày. Sau đó, nó được làm khô dưới ánh nắng mặt trời. Quá trình đó mất hai đến ba ngày.

Một giỏ mây đan được bán trên thị trường quốc tế bởi một nhà bán lẻ có thể lên tới hơn 100 USD do nhu cầu về hàng mây tre đan rất cao. Mây là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và thị trường đồ nội thất bằng mây được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2027. Đồ dùng làm bằng mây đã trở nên phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ trong thời đại Victoria. Việc phát minh ra đan lát tổng hợp, có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt hơn, đã đưa vật liệu này trở lại vào những năm 1970. Nó đã trở nên nổi tiếng một lần nữa vào cuối những năm 2010 vì tính thẩm mỹ của nó.

Nhưng trong khi nhu cầu về đồ nội thất bằng mây ngày càng tăng, những người thu hoạch mây thô đang thu được lợi nhuận nhỏ hơn so với trước đây.

Sarimanto, một người chuyên thu hoạch mây tại Malaysia, sẽ bán 70 kg mây thô mà anh ta thu hoạch được với giá 10 USD. Nhưng vào những năm 1980, những người thu hoạch mây thô đã thu được gấp 10 lần con số đó.

Chủ quán bánh đi xa về thấy mùi hôi tanh, 2 nhân viên biến mất, choáng nặng khi kiểm tra
Sau vài ngày đi xa, người chủ quán bành trở về thì ngửi thấy mùi hôi thối, kinh hãi khi lật đống túi đựng bánh lên.

Tin tức 24h

Theo Huy Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h