Tin tức 24h: 3 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp bạn cần lưu ý

HÀ ANH - Ngày 13/05/2021 20:40 PM (GMT+7)

Hiện nay, nhiều người đang gặp phải những khó khăn sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp là thông tin trên thẻ bị sai, quét mã QR không ra thông tin số CMND...

Mã QR trên CCCD gắn chíp không có số CMND cũ

Do công dân không kê khai thông tin số chứng minh nhân dân (CMND) 9 số trong phiếu thu thập thông tin dân cư nên nhiều thẻ CCCD gắn chip mã QR không chứa số CMND 9 số. Để khắc phục vấn đề này, công dân có thể làm theo 2 cách sau:

Cách 1: Sử dụng giấy xác nhận số CMND

Về việc cấp giấy xác nhận số CMND, Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA) quy định như sau:

- Công dân được cấp Giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

- Khi đi đổi CMND 12 số qua CCCD, nếu trường hợp CMND số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì được cấp Giấy xác nhận số CMND.

Như vậy nếu mã QR trong CCCD gắn chíp không hiển thị số CMND cũ thì công dân có thể sử dụng giấy xác nhận số CMND để thực hiện các giao dịch, thủ tục.

Cách 2: Liên hệ công an nơi đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp để tiến hành bổ sung, cập nhật thông tin.

Tin tức 24h: 3 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp bạn cần lưu ý - 1

Sai sót thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp

Trong nhiều trường hợp, thẻ Căn cước công dân gắn chíp bị sai thông tin. Vậy khi thông tin trên CCCD gắn chíp bị sai thì người dân phải làm gì?

Theo Điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, khi có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp thì công dân phải thực hiện thủ tục đổi thẻ.

Thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chíp khi sai thông tin được quy định như sau:

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân hiện nay được quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA) như sau:

Bước 1: Điền vào Tờ khai Căn cước công dân

Công dân điền vào Tờ khai Căn cước công dân tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện (nếu đã triển khai) hoặc khai Tờ khai điện tử trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Giải quyết đổi thẻ CCCD gắn chíp

- Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục;

- Nộp lại thẻ Căn cước công dân;

Bước 3: Nộp lệ phí theo quy định (nếu thuộc trường hợp phải nộp).

Bước 4: Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chíp cho người đến làm thủ tục đổi thẻ.

Bước 5: Nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

Theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, đổi thẻ căn cước công dân gắn chíp khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chíp do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân thì người dân không phải nộp lệ phí.

Ngoài ra, nếu sai sót do lỗi của người dân thì lệ phí đổi thẻ CCCD gắn chíp là 50.000 đồng/thẻ nếu đổi sau ngày 01/7/2021 và 25.000 đồng/thẻ nếu đổi trước ngày 01/7/2021.

Số CCCD gắn chíp không trùng khớp với thông tin trên giấy tờ khác

Khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chíp sẽ làm thay đổi số trên thẻ. Việc này liên quan đến hầu hết tất cả các giấy tờ cá nhân của công dân. Vì vậy khi đổi qua CCCD gắn chíp công dân phải thực hiện sửa đổi/cập nhật những giấy tờ sau:

- Cập nhật thông tin BHXH, thẻ BHYT

- Sửa đổi hộ chiếu

- Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

- Thay đổi thông tin đăng ký thuế

Người đàn ông rơi từ tầng 5 Bệnh viện Việt Đức xuống đất tử vong

Ngày 13/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) xác nhận, cơ quan CSĐT Công an quận đang thụ lý giải quyết vụ người đàn ông rơi từ tầng 5 nhà B1 của Bệnh viện Việt Đức xuống đất, tử vong tại chỗ.

Tin tức 24h: 3 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp bạn cần lưu ý - 2

Nhiều người hiếu kì đứng phía ngoài nhìn vào Bệnh viện Việt Đức - nơi có người đàn ông rơi từ tầng cao nhà B1 xuống đất, tử vong

Thông tin ban đầu, vào khoảng 21h10 đêm 12/5, nhiều bệnh nhân trong Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tá hoả phát hiện người đàn ông rơi từ tầng cao của toà nhà B1 Khoa Phẫu thuật Bệnh viện xuống, tử vong tại chỗ.

Theo một nguồn tin của PV, danh tính người đàn ông tử vong được xác định là Bùi Viết T. (SN 1955, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Được biết, người này vào bệnh viện Việt Đức từ ngày 8/5, ở tầng 5 Khoa phẫu thuật tiết niệu…

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đang thụ lý điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân này.

Ra ao nước gần nhà chơi, bé trai 9 tuổi bị trượt chân tử vong

Chiều 13/5, Công an thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) xác nhận trên địa bàn đã xảy ra vụ đuối nước khiến một bé trai 9 tuổi tử vong.

Danh tính nạn nhân được xác định là cháu V.V.Ng.P. (SN 2012, ngụ huyện Vĩnh Cửu).

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 12/5, em P. có ra ao nước lớn ở tổ 27, khu phố 2, thị trấn Vĩnh An, cách nhà khoảng 200m để chơi. Trong quá trình chơi đùa tại đây, em P. không may trượt chân ngã xuống ao nước rồi mất tích.

Tin tức 24h: 3 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp bạn cần lưu ý - 3

Đến 16h cùng ngày, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể em P.

Sau đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an thị trấn Vĩnh An cũng đã có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đến sáng ngày 13/5, thi thể em P. đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Theo đó, vào chiều ngày 12/5, do được nghỉ học nên H.H.K và H.N.M (13 tuổi, học sinh lớp 7 trường THCS Trần Quốc Toản, xã Ea R’bin, huyện Lắk, Đắk Lắk) cùng 5 người bạn đến sông Krông Nô tắm.

Trong lúc vui đùa, H.H.K và H.N.M không may trượt chân xuống hố nước sâu và bị cuốn trôi. Các bạn đi cùng đã hô hoán người dân và cơ quan chức năng tới ứng cứu.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã vớt được thi thể của 2 em.

Cục Hàng không lên tiếng vụ hãng bay “phớt lờ” hoàn phí

Liên quan đến một số thông tin báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không VN vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và Vietravel Airlines yêu cầu thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

 Theo Cục Hàng không VN, Thông tư 53 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

"Cục Hàng không VN đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay", văn bản nêu.

Cô gái nhận cuộc gọi ngọt như mía lùi của anh shipper, nhận hàng mới thấy ngỡ ngàng
Nhận được cuộc gọi từ anh shipper, vị khách cảm thấy vô cùng bất ngờ khi người giao hàng nói chuyện rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Phải tới khi cầm gói hàng trên tay, nhìn dòng chữ được dán trên món hàng, vị khách này mới hiểu nguyên nhân đằng sau khiến shipper

Cư dân mạng

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h