Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết

Khánh Hằng - Ngày 10/11/2021 19:00 PM (GMT+7)

Thấy cháu N. khóc nhiều, Lành đã dùng khăn vải nhét vào miệng và giữ chặt chân tay cháu bé.

11 diễn biến

Vụ bé trai bị nhét giẻ vào miệng ở Thái Bình: Nữ sinh viên lĩnh 21 tháng tù

Ngày 10/11, TAND TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Lê Thị Lành (tên gọi khác là Lý, SN 2002, trú tại xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) về tội "Hành hạ người khác" theo khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Lê Thị Lành. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Bị cáo Lê Thị Lành. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo kết quả điều tra, đối tượng Lê Thị Hương Giang (SN 1988, hộ khẩu thường trú tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là chủ Lớp mầm non Sao Việt (có địa chỉ tại tại số nhà 56, đường Trần Thủ Độ, Tổ 8, phường Tiền Phong, TP.Thái Bình).

Lê Thị Lành- em gái của Giang, đang là sinh viên và thường xuyên phụ giúp, trông coi trẻ cho chị tại lớp mầm non này.

Ngày 6/4/2021, thấy cháu H.N.N. (SN 2020, trú tại xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) khóc nhiều nên Lê Thị Lành đã dùng khăn vải nhét vào miệng và giữ chặt chân, tay cháu N., không cho cháu khóc tiếp.

Vụ việc đã được 1 cô giáo từng dạy tại lớp học này quay lại và cung cấp cho gia đình cháu bé.

Bức xúc, mẹ cháu bé đã đăng clip bạo hành này lên mạng xã hội, đồng thời làm đơn trình báo với cơ quan Công an, đề nghị làm rõ vụ việc.

Ngày 30/6, Công an TP.Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Hành hạ người khác.

Do tính chất nhạy cảm của vụ việc, các tình tiết bạo hành của bị cáo dễ gây tổn thương cho trẻ nhỏ, phiên tòa đã được xử kín theo quy định.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Thị Lành 1 năm 9 tháng tù giam theo khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/vu-be-trai-bi-nhet-gie-vao-mieng-o-thai-binh-nu-sinh-vi...

Những địa phương nào thay đổi phương án đón học sinh trở lại trường?

Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, các trường học cấp độ dịch ở cấp độ 1 và 2 được dạy học trực tiếp; ở cấp độ 3 dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến; ở cấp độ 4 không được tổ chức dạy và học trực tiếp, chỉ tổ chức dạy học trực tuyến.

Đối với học sinh ở tại địa bàn cấp độ 3, 4 (cấp xã, phường) và vùng cách ly y tế trên địa bàn TP.Đà Nẵng không được tham gia hoạt động dạy học trực tiếp.

Hải Dương

Tại Hải Dương, từ 8/11, học sinh các cấp ở TP.Hải Dương chuyển sang học online, trẻ mầm non nghỉ học.

Cùng ngày, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS ở xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, và xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) trở lại trường sau thời gian tạm dừng đến lớp.

Nam Định

UBND tỉnh Nam Định ra công văn về việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn các huyện Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy, Mỹ Lộc.

Theo đó, tất cả cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập và ngoài công lập, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn 4 huyện này tạm dừng đến trường, chuyển sang dạy học trực tuyến từ ngày đến khi có thông báo mới.

Thêm nhiều địa phương thay đổi hình thức dạy học. Ảnh minh họa

Thêm nhiều địa phương thay đổi hình thức dạy học. Ảnh minh họa

Lai Châu

Tại tỉnh Lai Châu, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đường tạm thời cho học sinh tại 37 trường học trực thuộc tạm dừng đến trường từ 8/11 đến hết 14/11. Học sinh tại xã Bản Giang trước mắttạm dừng nghỉ học cho đến khi cơ quan chức năng đánh giá là vùng an toàn.

Trong thời gian này, các trường duy trì việc giao bài tập, kiến thức ôn tập cho học sinh.

TP.Lai Châu cũng cho học sinh các cấp trên địa bàn nghỉ học tập trung tại trường từ 8/11 đến hết ngày 14/11 và thực hiện chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến.

Hà Nội

Theo thông báo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra hôm 6/11, học sinh tại 29 trường THCS, PTCS trên địa bàn huyện Ba Vì bắt đầu đến lớp từ ngày 8/11. Trường THCS Vân Hòa chuyển sang dạy học trực tiếp từ ngày 10/11.

Các khối lớp còn lại ở Ba Vì cùng học sinh các quận, huyện, thị xã khác tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non vẫn nghỉ học ở nhà.

Bắc Giang

UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, cũng quyết định cho học sinh trường THCS ở các xã Hồng Thái, Tăng Tiến, Nghĩa Trung, Minh Đức, Tự Lạn, Tiên Sơn, Trung Sơn, Ninh Sơn, Quảng Minh, Vân Hà, Hương Mai, Việt Tiến và thị trấn Bích Động trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8/11.

Khánh Hòa

Ngày 7/11, UBND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, có văn bản hỏa tốc gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện cho học sinh tạm dừng đến trường kể từ ngày 8/11 đến khi có thông báo mới để tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, các trường mầm non, cơ sở mầm non tư thục chưa tổ chức dạy học. Các trường tiểu học, THCS cho học sinh tạm chuyển sang học trực tuyến.

Hải Phòng

Sáng 8/11, 3 trường trên địa bàn huyện Kiến An (Hải Phòng) là THPT Trần Hưng Đạo, THPT An Lão, THCS An Tiến cho học sinh nghỉ học, chuyển sang dạy học trực tiếp do có trường hợp F0, F1, F2.

Quận Kiến An cũng tạm thời cho học sinh các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tạm thời nghỉ học từ 8/1 đến khi có thông báo mới. Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tổ chức cho học sinh học trực tuyến với hình thức phù hợp.

Trường THCS Hồng Bàng, quận Hồng Bàng, thông báo cho học sinh tạm dừng đến trường. Trường chuyển sang dạy học trực tuyến từ 9/11.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/nhung-dia-phuong-nao-thay-doi-phuong-an-don-hoc-sinh-tr...

Bộ trưởng Tô Lâm báo cáo kết quả rà soát các hoạt động thiện nguyện

Liên quan đến vấn đề lùm xùm trong hoạt động thiện nguyện thời gian qua, chiều 10/11, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Công an báo cáo kết quả rà soát các hoạt động thiện nguyện.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, Bộ đã giao Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra xác minh nguồn tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về hoạt động thiện nguyện trong đợt mưa lũ xảy ra tại miền Trung năm 2020 của một số nghệ sĩ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo kết quả rà soát hoạt động từ thiện thời gian qua. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo kết quả rà soát hoạt động từ thiện thời gian qua. Ảnh: Quochoi.vn

Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định các tài khoản huy động từ thiện, làm rõ quá trình tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Đồng thời phối hợp với UBND, Mặt trận tổ quốc các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi xác minh, làm rõ số tiền, hàng các nghệ sĩ đã hỗ trợ, cứu trợ ở địa phương. Ngoài ra, làm việc với một số cơ quan, tổ chức, cá nhân để làm rõ một số nội dung liên quan sớm kết luận vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cảnh sát hình sự trên toàn quốc rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên địa bàn, phát hiện trường hợp tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Qua rà soát ở các địa phương, hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 tin tố giác tội phạm của công dân liên quan đến hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM tiếp nhận, phân loại các tin tố giác theo đúng quy trình của pháp luật tố tụng hình sự.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết qua việc rà soát hoạt động thiện nguyện, Bộ Công an sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến việc vận động, tiếp nhận, sử dụng các nguồn tiền thiện nguyện, hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng...

Cũng tại buổi chất vấn chiều 10/11, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về sự tùy tiện trong kêu gọi quyên góp, trong khi cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ, dẫn đến việc sử dụng tiền quyên góp không đúng mục đích. Việc này làm mất đi tính nhân văn của hoạt động từ thiện và lòng tin của nhà hảo tâm.

Ông đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu quan điểm về vấn đề này và biện pháp ngăn chặn tình trạng này tái diễn cũng như đưa hoạt động từ thiện, kêu gọi quyên góp vào khuôn khổ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời, liên quan đến huy động tiền từ thiện, khắc phục bất cập do đại biểu nêu ra, ông cho rằng quy định hiện nay khuyến khích việc từ thiện, cứu trợ người dân bị bão lũ, thiên tai.

Tuy nhiên, thời gian qua chưa quy định cụ thể cách thức huy động của cá nhân, cách tổ chức thế nào, vận động quyên góp ra sao, tổ chức cấp phát thế nào. Dẫn tới, dù cơ bản các tổ chức cá nhân đã thực hiện thiện nguyện, nhưng vẫn còn chỗ này chỗ kia, người này người kia có bất cập.

“Quan điểm tôi là khuyến khích làm từ thiện nhưng làm từ thiện phải có nguyên tắc, phải được quy định về pháp luật”, Bộ trưởng Dung cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, thời gian qua, trước những vụ việc lùm xùm liên quan đến từ thiện, Thủ tướng đã giao cho Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 64. Và Thủ tướng đã ban hành Nghị định 93 ngày 27/10, trong đó quy định rất rõ nguyên tắc, tiêu chí cách làm, đối với các hoạt động kêu gọi quyên góp.

Từ 1/12/2021, sau khi Nghị định 93 có hiệu lực, chắc chắn hoạt động thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp, còn tổ chức cá nhân nào sai thì phải xử lý theo pháp luật.

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/bo-truong-to-lam-bao-cao-ket-qua-ra-soat-cac-hoat-...

Trẻ mồ côi do COVID-19 được hỗ trợ từ 1,8 đến 5 triệu đồng/tháng/trẻ

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn chiều ngày 10-11, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu vấn đề đại dịch khiến một số lượng lớn trẻ em ở TPHCM trở thành mồ côi, gây áp lực cho xã hội.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung nêu con số thế giới có hơn 1,5 triệu trẻ em trở thành trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Việt Nam có hơn 2.532 trẻ mồ côi, trong đó có 81 em mất cả cha và mẹ.

Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung. Ảnh: VGP

Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung. Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng Dung, thời gian qua, Bộ đã chủ động ban hành chính sách liên quan trẻ em nói riêng và đối tượng bảo trợ xã hội nói chung, ban hành Nghị quyết có quy định đối tượng bảo trợ trẻ em và cháu mồ côi. 

Về chế độ bảo trợ đối với trẻ em, Bộ trưởng đề cập đến quy định về chính sách đối với trẻ em trong các làng SOS. Tham khảo mức hỗ trợ chung chăm sóc trẻ em mồ coi so với thế giới thì khoảng 1,1-1,8 triệu đồng. Tại Việt Nam, những trẻ mồ côi có người thân chăm sóc thì mức hỗ trợ cũng đạt 1,8 triệu đồng. Ngoài ra, quyết định hỗ trợ trẻ mồ côi cả cha và mẹ là 5 triệu đồng/trẻ.

Bộ trưởng Dung cũng khẳng định chính sách chung nhằm đảm bảo tất cả cháu mồ côi cả cha và mẹ đều sẽ được chăm sóc dưới mái ấm gia đình, người thân. Hiện, cả 81 cháu đều sống với người thân, nếu không có người thân thì có mẹ đỡ đầu, trường hợp xấu nhất mới đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/tre-mo-coi-do-covid19-duoc-ho-tro-tu-18-den-5-trieu-dong-thang-t...

"Tú bà" 39 tuổi vừa môi giới vừa trực tiếp bán dâm cho khách

Ngày 9/11, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ hình sự đối tượng Lữ Thị Q. (SN 1982, trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) dể điều tra về hành vi môi giới mại dâm.

Tú bà Lữ Thị Q. tại cơ quan chức năng. Ảnh: An ninh thủ đô

"Tú bà" Lữ Thị Q. tại cơ quan chức năng. Ảnh: An ninh thủ đô

Trước đó, khoảng 23h ngày 7/11, trong quá trình kiểm tra hành chính một khách sạn trên địa bàn, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang 2 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 1 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 2 bao cao su đã qua sử dụng và một số tang vật liên quan.

Đáng chú ý, trong 2 đối tượng nữ bán dâm có Lữ Thị Q. là đối tượng vừa thực hiện môi giới mại dâm vừa trực tiếp tham gia bán dâm.

Làm việc với cơ quan Công an, bước đầu, Q. thừa nhận đã môi giới mại dâm cho 2 khách mua dâm với giá thu của khách là 500.000 đồng/lượt.

Sau khi nhận tiền từ khách, Q. trả cho gái bán dâm 400.000 đồng, còn mình giữ 100.000 đồng tiền công môi giới.

Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/tu-ba-39-tuoi-vua-moi-gioi-vua-truc-tiep-ban-dam-cho-kh...

Vì sao chưa khởi tố vụ nổ lò hơi ở Bắc Ninh làm 9 người chết và bị thương?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Vũ Đình Kỳ, Trưởng Công an huyện Quế Võ, Bắc Ninh cho biết: Đến nay, Công an huyện Quế Võ vẫn đang chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc nổ lò hơi nhà máy gạch khiến 3 người chết, 6 người bị thương trên địa bàn.

Đến thời điểm này, cơ quan công an vẫn chưa khởi tố vụ án liên quan. Nguyên nhân là do nhiều mẫu giám định vẫn đang chờ cơ quan pháp y Trung ương giám định, đánh giá theo quy định.

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Chỉ khi nhận được các kết luận giám định liên quan, cơ quan công an mới kết luận có khởi tố vụ án để điều tra, xử lý hay không.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin: Khoảng 16h ngày 12/10 xảy ra vụ nổ lò hơi tại Trạm khí Hóa than của Công ty Cổ phần gạch ốp lát BNC, KCN Quế Võ 2, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ.

Danh tính các nạn nhân thiệt mạng gồm: L.V.H (SN 1985); N.V.T( SN 1995); N.K.T (SN 1980). 6 người bị thương gồm: H.V.H (SN 1976); H.V.T (SN 1981); Đ.V.C (SN 1986); N.V.V (SN 1985); N.V.D (SN 1984); N.B.C (SN 1978).

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-chua-khoi-to-vu-no-lo-hoi-o-bac-ninh-lam-9-nguoi-che...

Giá xăng tiếp tục tăng, tiến sát mức 25.000 đồng/lít, cao nhất 7 năm qua

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 10-11.

Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 559 đồng/lít, có giá bán lẻ không cao hơn 23.669 đồng/lít; xăng RON95 tăng 658 đồng/lít, lên mức 24.996 đồng/lít. Với đợt điều chỉnh tăng giá này, giá xăng trong nước hiện ở mức cao nhất trong 7 năm qua.

Giá xăng trong nước tăng từ 15 giờ ngày 10-11

Giá xăng trong nước tăng từ 15 giờ ngày 10-11

Trong khi đó, mặt hàng dầu diesel giữ nguyên giá bán, với mức 18.716 đồng/lít. Tương tự dầu hỏa cũng không tăng giá so với hiện hành, có giá bán lẻ 17.637 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut giảm 389 đồng/kg, có giá bán 16.821 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành giá trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức 150 đồng/lít đối với dầu hoả, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg; Không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu diesel.

Đồng thời, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 800 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 100 đồng/lít, dầu diesel ở mức 8 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 44 đồng/lít, dầu mazut không chi.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước chuyển đổi chiến lược ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo hướng sống chung với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại một số khu vực và việc Mỹ phê duyệt gói đầu tư hạ tầng hơn 1.000 tỉ USD, Ả Rập Saudi tăng lượng bán dầu thô cho khu vực Châu Á… đã gây áp lực làm tăng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong giai đoạn vừa qua.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Nghị định có hiệu lực từ ngày 2-1-2022.

Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/gia-xang-tiep-tuc-tang-tien-sat-muc-25000-dong-lit-cao-nhat-...

Giá vàng hôm nay 10-11: Tăng tiếp khi lạm phát tại Mỹ lại nóng lên

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục đi lên theo đà tăng mạnh của giá vàng thế giới.

Lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC được doanh nghiệp niêm yết mua vào 58,7 triệu đồng/lượng, bán ra 59,4 triệu đồng/lượng, tăng thêm tới 300.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng khi được giao dịch quanh 51,9 triệu đồng/lượng mua vào, 52,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, giá vàng PNJ chững lại khi không thay đổi so với hôm qua, được doanh nghiệp niêm yết quanh 51,8 triệu đồng/lượng mua vào, 52,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay lúc 8 giờ 45 giảm nhẹ so với đầu phiên buổi sáng ở mức 1.829 USD/ounce.

Tỉ giá trung tâm sáng nay được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.100 đồng/USD, tăng 1 đồng/USD so với sáng hôm qua. Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục ổn định quanh mức 22.560 đồng/USD mua vào, 22.760 đồng/USD bán ra.

Giá vàng thế giới hôm nay tăng tiếp

Giá vàng thế giới hôm nay tăng tiếp

Đầu ngày 10-11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch tại 1.832 USD/ounce, ghi nhận một phiên tăng thêm 8 USD/ounce sau khi tăng 5 USD/ounce vào phiên trước.

Đêm qua, giá vàng thế giới tiếp tục khởi sắc khi nhiều thông tin cho thấy lạm phát toàn cầu còn leo thang trong thời gian dài; đồng USD, lãi suất trái phiếu Mỹ và giá cổ phiếu quốc tế đồng loạt suy yếu.

Theo giới phân tích, Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất tháng 10-2021 đạt  8,6%, tăng 0,6 điểm % so với tháng trước, là phù hợp với dự báo nhưng không làm cho thị trường giảm bớt lo ngại lạm phát tại Mỹ tiếp tục leo thang .

Ông Klass Knot – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hà Lan, đồng thời là nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - nhận định áp lực lạm phát tăng sẽ kéo dài tại các quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro.

Do lo lạm phát tại Mỹ và châu Âu nóng lên nên giới đầu tư tài chính chưa dừng lại việc bán ra USD khiến "sức khỏe" của đồng tiền này tiếp tục suy yếu, có lợi cho giá vàng hôm nay.

Mặc khác, lãi suất trái phiếu Mỹ từ 1,48%/năm xuống còn 1,43%/năm đã ngăn cản dòng tiền chảy vào trái phiếu. Nhiều người đã dịch chuyển một phần vốn vào vàng khiến giá kim loại quý này có thêm động lực để đi lên.

Trong khi đó, giới đầu tư chứng khoán quốc tế lo ngại việc nắm giữ cổ phiếu có thể gặp rủi ro, nhất là vào rạng sáng 11-11, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2021 với mức tăng được dự báo cao hơn tháng trước sẽ làm cho lạm phát tại Mỹ tăng mạnh. 

Thế nên, tại phiên giao dịch chứng khoán kéo dài từ đêm 9 đến rạng sáng 10-11, họ mạnh tay bán cổ phiếu khiến thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đồng loạt "đỏ" sàn. Một số nhà đầu tư đã "nhảy" vào thị trường vàng để trú ẩn an toàn vốn. Giá vàng hôm nay tăng tiếp là đương nhiên.

Thực tế cho thấy trong ngày 9-11, giá vàng thế giới đứng vững tại vùng 1.820-1825 USD/ounce. Tuy nhiên, khi thị trường tập trung vào nỗi lo lạm phát, sức mua bắt đầu nóng lên. Giá vàng hôm nay tăng 12 USD/ounce, từ 1.820 USD/ounce vọt lên 1.832 USD/ounce lúc 4 giờ ngày 10-11 rồi duy trì mức giá này cho đến 6 giờ cùng ngày.

Trước đó, do sức mua khởi sắc nên giá vàng SJC tại Việt Nam ngày 9-11 tăng 200.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 59,3 triệu đồng/lượng. Như thế, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 9 triệu đồng/lượng.

Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/gia-vang-hom-nay-10-11-tang-tiep-khi-lam-phat-tai-my-lai-non...

Tôm hùm chưa bao giờ rẻ như vậy, 20.000 đồng/con

Thực chất đây là loại tôm hùm gì mà lại có mức giá gây sốc đến như vậy?

Được coi là loại hải sản hạng sang có giá đắt đỏ, thông thường, để thưởng thức 1kg tôm hùm người tiêu dùng phải chi ra số tiền không hề nhỏ. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, trên một số chợ hải sản online lại xuất hiện hàng loạt bài bán tôm hùm với giá rẻ chưa từng thấy, chỉ từ 20-29.000 đồng/con.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 9

"Tôm hùm rẻ hơn tôm sú đây cả nhà ơi. Chỉ 29.000 đồng/con tôm hùm loại nhỏ, 350.000 đồng/kg tôm loại 5-7 lạng/con, cơ hội 100 năm có một. Tôm này là tôm yếu dập đá, đi bay nhận trong ngày nên đảm bảo thịt vẫn tươi ngon, ngọt. Chỉ khác tôm sống là không được cắt tiết thôi. Chuẩn ngon, bổ, rẻ các chị ơi", người bán tôm hùm tên P.H quảng cáo.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 10

Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Hường trên Nhịp sống kinh tế, chủ một cửa hàng bán hải sản trên đường Đội Cấn thì chị khẳng định, tôm hùm giá rẻ đang được bán tràn lan trên mạng hầu hết đều là tôm hùm chết do mưa bão, chất lượng kém, được các thương lái tuồn ra thị trường bán kiếm lời.

"Tại cửa hàng tôi tôm hùm xanh sống có giá dao động trong khoảng từ 800.000 - 950.000 đồng/kg. Tôm hùm ngộp ủ đá loại 5 - 7 lạng/con có giá không dưới 650.000 đồng/kg".

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 11

Chị Minh Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Có lần tôi mua thử tôm hùm ngất loại khoảng 2 lạng/con. Tuy nhiên khi ăn thì thấy không có thịt, phần đầu tôm chiếm hết trọng lượng cơ thể lại không ăn được. Không biết loại nhỏ hơn thì còn như thế nào nữa. Khi mua tôm hùm, tốt nhất nên chọn loại có kích thước to, vừa bõ công ăn và không cảm thấy phí tiền".

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 12

Trong khi các shop online rầm rộ bán tôm hùm mini, tại các cửa hàng hải sản ở TP HCM hầu hết đều cho biết không tiêu thụ loại tôm này. Anh Thành, chủ cửa hàng hải sản ở quận Gò Vấp cho biết trên VnExpress, tôm hùm đầu chiếm phần lớn nên khách chỉ mua loại có trọng lượng trên 300 gram mới có nhiều thịt. Còn với loại nhỏ, đa phần là vỏ.

"Hơn nữa, loại tôm nhỏ này hầu như là bị bệnh hoặc chết do mưa bão, hoặc bị xâm nhập ngọt mới được bán ra ngoài", anh nhận định.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 13

Đồng quan điểm, đại diện chuỗi cửa hàng hải sản cho biết, đa phần tôm hùm mini bán trên mạng là tôm nuôi ở khu vực miền Trung. Chúng chưa kịp lớn thì bị nước bên ngoài tràn vào nên chết hàng loạt. Do đó, để giảm lỗ, người nuôi bán cho thương lái với giá rẻ.

Bởi vậy, người mua sử dụng nên cẩn trọng chọn tôm còn tươi và không nên mua tôm cấp đông quá lâu vì như thế thịt sẽ bị teo lại, trong khi tôm này là loại non nên thịt rất ít.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/tom-hum-chua-bao-gio-re-nhu-vay-20000-dong-con-17221111014011089...

8 sai lầm khi mua tivi cần tránh kẻo mất tiền oan, đặc biệt trong mùa sale khủng cuối năm

Cuối năm là thời điểm mà các nhãn hàng gia dụng, công nghệ… đồng loạt giảm giá sản phẩm, và tivi thông minh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, dưới đây là một số sai lầm mà bạn cần tránh khi chọn mua tivi thông minh.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 14

1. Mua tivi trên mạng

Thật khó để đánh giá chuẩn một sản phẩm tivi khi bạn mua chúng thông qua trang các thương mại điện tử. Bởi vậy, các chuyên gia mua sắm khuyên bạn nên đến tận cửa hàng để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Nhờ đó bạn có thể kiểm tra chất lượng hình ảnh, thiết kế tổng thể của tivi, độ mỏng của viền, mức độ chắc chắn của chân đế… và nhiều yếu tố khác. 

Ti vi cuối năm giảm giá sập sàn, loại 75 inch giảm sốc đến 79%

Ti vi cuối năm giảm giá "sập sàn", loại 75 inch giảm sốc đến 79%

Tuy nhiên, khi mua tivi ở cửa hàng bạn cần lưu ý rằng điều kiện ánh sáng ở cửa hàng sẽ khác so với phòng khách hoặc phòng ngủ của bạn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra chất lượng hình ảnh trên tivi ở nhiều góc nhìn khác nhau, điều này sẽ đảm bảo các thành viên trong nhà có thể theo dõi nội dung với chất lượng tốt nhất.

Tiếp theo, bạn hãy thử mở các ứng dụng trên tivi, kiểm tra khả năng phản hồi của thiết bị bằng remote (điều khiển).

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên lựa chọn các mẫu tivi sử dụng hệ điều hành mới (Android 9) trở lên để được cập nhật bảo mật trong tương lai.

2. Mua tivi sai kích thước

Khi nói đến tivi, kích thước rất quan trọng. Hãy thử tưởng tượng bạn xem một tivi có kích thước 70 inch khổng lồ trước ghế sofa, bạn sẽ cảm thấy thoải mái như ngồi ở hàng ghế đầu của một rạp chiếu IMAX. Những cảm giác khó chịu khi bạn phải nheo mắt đọc những dòng phụ đề khi xem phim trên một chiếc tivi có kích thước quá nhỏ. Chính những điều đó là lý do khiến bạn phải tìm một chiếc tivi có kích thước phù hợp để đáp ứng khoảng cách giữa tivi và chỗ ngồi khi xem.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên tính toán dựa trên công thức: chiều dài tivi đến chỗ ngồi : 1,5 = kích thước màn hình (đơn vị tính là inch). Chẳng hạn chiều dài tivi đến chỗ ngồi là 4m = 157 inch. Suy ra 157 : 1,5 = 104,6 inch. Như vậy bạn có thể mua một chiếc tivi 100 inch cho khán phòng có tầm nhìn lớn hơn 4 mét.

Một quy tắc khác để bạn đỡ phải đau đầu: Càng lớn càng tốt, miễn là bạn không bỏ qua các khía cạnh khác.

3. Tin tưởng vào sự thổi phồng của nhà sản xuất

Nếu nghe theo những lời quảng cáo thổi phồng của các nhà sản xuất thì bạn sẽ thấy rằng ngay cả những chiếc tivi giá rẻ cũng có thể cho chất lượng hình ảnh và hiệu suất hoạt động ưu việt. Thực ra không phải các tivi nào cũng có chất lượng ngang nhau. Một chiếc tivi giá rẻ sẽ mang đến một chất lượng hình ảnh kém hơn so với những chiếc tivi cao cấp đắt tiền.

Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy nghiên cứu càng kỹ càng tốt về chiếc tivi mà bạn định mua. Phải đến xem tận nơi chứ không nên mua qua mạng. Nên so sánh với các dòng tivi đắt tiền của các hãng khác để có sự lựa chọn đúng đắn.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 16

4. Bỏ tiền cho các tính năng bạn sẽ không bao giờ sử dụng

Từ làm mượt chuyển động đến 3D, một số tính năng của tivi chưa thật sự cần thiết ngày nay. Làm mượt chuyển động kém có xu hướng làm cho mọi thứ bạn xem giống như đang xem một bộ phim của Ấn Độ (diễn ra rất chậm), hay tính năng 3D cũng rất ít người chú ý đến. Đó là lý do bạn nên bỏ qua những tính năng không cần thiết này, sẽ làm bạn tốn tiền nhưng lại không bao giờ sử dụng.

5. Nghe lời tư vấn của một nhân viên bán hàng

Hầu hết các chuỗi bán lẻ lớn đều đào tạo nhân viên nhằm mục đích bán được hàng, thay vì đưa ra lời khuyên khách quan cho người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là họ sẽ thường hướng bạn đến các mẫu tivi đắt tiền hơn, mặc dù bạn không thực sự cần đến các tính năng đó.

Đây là lý do tại sao lĩnh vực bán lẻ thường có tỉ lệ doanh thu cao hơn so với các ngành khác.

Nhân viên cửa hàng không phải lúc nào cũng nắm rõ về sản phẩm mà họ đang bán. Nếu nhân viên làm việc theo hoa hồng, họ sẽ hướng bạn đến các mẫu tivi có lợi nhuận cao hơn, thay vì tư vấn những sản phẩm phù hợp với bạn. 

6. Mua bảo hành mở rộng

Mua bảo hành mở rộng cho hầu hết các mặt hàng là một ý tưởng tồi. Vì vậy, trừ khi bạn có con trẻ thường làm hỏng tài sản hoặc bạn sống trong một khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bạn có thể không cần bảo hành mở rộng cho tivi của mình. Tivi ngày nay có thể sử dụng được vài năm, nên bạn có thể tiết kiệm một khoảng tiền thay vì mua thêm bảo hành mở rộng.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 17

7. Bạn nghĩ rằng tivi đắt tiền sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn?

Trên thực tế, chất lượng hình ảnh là yếu tố mà hầu hết các nhà sản xuất tivi đều tập trung, đó là lý do tại sao cả TCL và Hisense đều giành được thị phần lớn bằng những dòng tivi có mức giá phải chăng.

Khi chọn mua tivi thông minh, bạn đừng quá quan tâm đến độ phân giải 8K, bởi lẽ thực tế hiện nay số lượng nội dung (phim ảnh, chương trình truyền hình…) có chất lượng 8K chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa phần sẽ chỉ dừng lại ở độ phân giải Full HD hoặc 2K. Do đó, người dùng không nên tốn quá nhiều tiền vào những công nghệ không cần thiết.

Nếu không dư dả về tài chính, bạn có thể chọn mua các dòng tivi thông minh có giá vừa phải (4-5 triệu đồng) với độ phân giải Full HD, sau đó mua thêm các mẫu Android Box và kết nối với tivi.

Thông thường, những mẫu Android Box sẽ có cấu hình mạnh hơn tivi, do đó thao tác sử dụng cũng sẽ mượt mà hơn và việc nâng cấp hệ điều hành cũng đơn giản hơn.

8. Không hiểu về LED và OLED

Hai công nghệ màn hình chính trong tivi hiện đại là LED và OLED. Nhìn chung, TV LED sáng hơn, điều này khiến chúng trở nên lý tưởng để sử dụng trong những căn phòng đủ ánh sáng. Sự thật là tivi được dán nhãn là LED thực chất là TV LCD với đèn nền LED. Mặt khác, màn hình OLED cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn với độ chính xác màu cao hơn, màu đen đậm hơn và giảm hiện tượng nhòe hình ảnh và chúng có giá cao hơn.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/8-sai-lam-khi-mua-tivi-can-tranh-keo-mat-tien-oan-dac-biet-trong...

Diễn biến mới vụ Bệnh viện Bạch Mai nâng khống 16 triệu đồng/ca phẫu thuật

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị liên quan.

Tin tức 24h: Thấy bé mầm non khóc, nữ sinh viên nhét giẻ, giữ chặt tay chân và cái kết - 18

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2017 - 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh có hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa (trong đó 2 ca miễn phí và 637 ca có thu tiền dịch vụ sử dụng robot).

Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền dịch vụ liên quan chi phí khấu hao hệ thống Robot Rosa không đúng quy định, dẫn đến người bệnh, người nhà phải chi trả số tiền điều trị tăng trên 16 triệu đồng/ca.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh, người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, một số người đã được Bệnh viện Bạch Mai và đối tác lắp đặt Robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch trên 16 triệu đồng/ca.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị những người bệnh đã phẫu thuật sọ não có sự hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2017 - 2020 nhưng chưa đến làm việc, chưa gửi đơn hoặc chưa được nhận lại số tiền chênh lệch, có ý kiến bằng văn bản về việc điều trị, thanh toán số tiền trên 16 triệu đồng/ca.

Liên quan vụ án, tháng 7/2021, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả cùng bị truy tố theo Khoản 3, Điều 356 BLHS, với khung hình phạt từ 10-15 năm tù.

Cáo trạng thể hiện, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, Phạm Đức Tuấn đã đến gặp Nguyễn Quốc Anh (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Anh không đồng ý vì thủ tục phức tạp nên hai bên thống nhất Công ty BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn tự đưa ra.

Nguyễn Quốc Anh sau đó ký hợp đồng với Cty BMS dù không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế. Để có thể hợp thức giá robot, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS nơi bị can Trần Lê Hoàng làm việc.

Ngày 20/2/2017, Cty VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng dù 3 hôm sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng gồm cả thuế.

Cơ quan truy tố cáo buộc, Bệnh viện Bạch Mai đã căn cứ chứng thư thẩm định sai quy trình của Công ty VFS để ký hợp đồng liên doanh với Công ty BMS. Nguyễn Quốc Anh trong vai trò giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ban hành giá dịch vụ của robot Rosa là 36 triệu đồng/ca và trong đó, Công ty BMS được hưởng hơn 27 triệu đồng gồm chi phí khấu hao kèm lãi vay.

Căn cứ kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, cơ quan tố tụng xác định Cty BMS được hưởng chênh lệch hơn 16 triệu đồng/ca. Tổng cộng, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức phẫu thuật có thu tiền bằng robot Rosa cho 637 ca, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho người bệnh.

Nguồn: https://tienphong.vn/dien-bien-moi-vu-benh-vien-bach-mai-nang-khong-16-trieu-dong-ca-ph...

COVID-19 10/11: Tiếp xúc với bệnh nhân F0, bác sĩ Trưởng khoa trốn khỏi nơi cách ly về nhà
Một bác sĩ trưởng khoa là F1 đang cách ly tại khu dành riêng cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) trốn...

Dịch COVID-19

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h