Tin tức 24h: Bà Trương Mỹ Lan khai về những chuyến xe bí mật chở hơn 100 ngàn tỉ đồng rời SCB

H.A - Ngày 11/03/2024 18:58 PM (GMT+7)

Tại tòa, HĐXX đã xét hỏi về việc Trương Mỹ Lan chỉ đạo lái xe vận chuyển số tiền 108.878 tỉ đồng và 14.7 triệu USD từ SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc Hầm B1, Tòa nhà Sherwood...

Bà Trương Mỹ Lan khai về những chuyến xe bí mật chở hơn 100 ngàn tỉ đồng rời SCB

Ngày 11-3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Theo cáo buộc, về dòng tiền đã giải ngân, SCB ghi nhận số tiền giải ngân cho các cá nhân, pháp nhân theo các phương án vay vốn đã được chuyển qua tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân (F1 nhận tiền).

Dòng tiền của 1.284 khoản vay/483.917 tỉ đồng dư nợ gốc - chưa trừ giá trị tài sản đảm bảo (khi giải ngân là 525.480 tỉ đồng) của bị cáo Lan xác định được như sau: Trả nợ khoản vay cũ tại SCB 57.029 tỉ đồng; tổ chức, cá nhân chuyển khoản ra ngoài hệ thống SCB 381.303 tỉ đồng; tổ chức, cá nhân chuyển khoản nội bộ trong SCB 5.275 tỉ đồng; tổ chức, cá nhân rút tiền mặt 81.873 tỉ đồng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cũng theo cáo trạng, từ ngày 26-2-2019 đến ngày 12-9-2022, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe của bị cáo Lan) đã vận chuyển số tiền 108.878 tỉ đồng và 14.7 triệu USD từ Ngân hàng SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (193-203 Trần Hưng Đạo) hoặc về Hầm B1, Tòa nhà Sherwood (127 Pasteur) hoặc giao, đưa cho một số cá nhân theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Số tiền trên, bà Lan sử dụng để trả nợ tiền mua các bất động sản; mua cổ phần các dự án và sử dụng vào các mục đích cá nhân khác.

Tại tòa, bị cáo Lan đã phủ nhận.

Theo bị cáo Lan, tài xế nhận tiền và đi các tầng hầm Sherwood, Vạn Thịnh Phát… chứ không phải nhà của bị cáo. Địa chỉ 127 Pasteur cũng căn hộ cho thuê chứ không phải nhà riêng của bị cáo.

Theo bị cáo Lan, SCB thực hiện đề án với giao dịch đến hàng trăm ngàn tỉ, nên bị cáo phải huy động tất cả bạn bè giao dịch qua SCB. Số tiền trên không phải của SCB mà là tiền dùng để trả nợ. Đa phần là nợ các chủ dự án mà SCB mượn cơ cấu trước đó 2-3 năm chưa trả.

Đối với bị cáo Dũng, là lái xe của bị cáo Lan nên được bị cáo Lan tin tưởng và nhờ chuyển tiền đi trả nợ.

Trình bày tại tòa, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó tổng giám đốc SCB) trình bày, việc bị cáo Bùi Văn Dũng vận chuyển tiền đều do bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo.

Tại SCB có 3 chi nhánh để chuyển tiền cho bị cáo Lan rút tiền, gồm: Cống Quỳnh, Sài Gòn, Bến Thành. Tiền được giải ngân và chuyển cho bị cáo Lan sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như mua dự án ở quận 7; sửa chữa, thanh toán chi phí cho các dự án Ba Son, Mũi Đèn Đỏ, 6A…

Trong đó, tiền để thanh toán cho các dự án là chuyển khoản, còn tiền chuyển Vạn Thịnh Phát thì bị cáo Lan nói thiếu tiền sử dụng cho việc riêng.

Chủ tọa cho biết, đối với bị cáo Bùi Văn Dũng, HĐXX đã triệu tập, song đây là bị cáo trong giai đoạn 2 nhưng đã có những lời khai rất rõ trong hồ sơ.

Điều tra nguồn gốc viên pháo nổ "bí ẩn" khiến bé trai bị thương

Ngày 11-3, một lãnh đạo UBND xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn do pháo nổ khiến một bé trai bị thương.

Bé trai bị thương sau vụ nổ pháo. Ảnh: N.D

Bé trai bị thương sau vụ nổ pháo. Ảnh: N.D

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra khoảng 21 giờ 28 tối 9-3, tại thôn 10, xã Ea Bar. Nạn nhân là cháu LTK (4 tuổi, ngụ thôn 10, xã Ea bar)

Cháu K bị thương nặng ở bả vai và cánh tay trái. Đặc biệt, giữa ngón tay trỏ và ngón cái bên bàn tay trái của cháu K có vết thương rất sâu.

Làm việc với cơ quan chức năng, người thân bé trai khai ai đó đã ném pháo nổ vào sân nhà. Khi cháu K thấy và cầm lên thì viên pháo phát nổ.

“Chúng tôi không rõ viên pháo từ đâu xuất hiện. Hiện công an đang làm rõ vụ việc” - lãnh đạo UBND xã Ea Bar thông tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Ea Bar và Công an huyện Buôn Đôn đã đến hiện trường để xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Chiều nay, phúc thẩm vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Chiều nay (ngày 11-3), TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Trước đó, dù không kháng cáo bản án sơ thẩm, bà Nguyễn Phương Hằng vẫn được triệu tập đến tòa. Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng đã đi chấp hành bản án ba năm tù tại một trại giam thuộc tỉnh Bình Dương, đồng thời có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Xử sơ thẩm vào ngày 21-9-2023, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng ba năm tù về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (theo Điều 331 BLHS).

Cùng tội danh trên, bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật) bị tuyên phạt 30 tháng tù; Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) cùng bị tuyên phạt 18 tháng tù.

Sau khi có bản án sơ thẩm, các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án mà TAND TP.HCM đã tuyên đối với các bị cáo là quá nặng.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan cũng có kháng cáo.

Riêng bà Phương Hằng không kháng cáo, chấp nhận mức án sơ thẩm đã tuyên.

Giá vàng hôm nay 11/3: Sau hai tuần tăng phi mã, giá vàng tuần mới ra sao?

Thời điểm 8h35 sáng nay ngày 11/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.182 USD/ounce, tăng nhẹ 3 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch tuần mới, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 80 - 82,02 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào so với chốt phiên tuần trước.

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 79,45 - 81,95 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên tuần trước. Vàng nhẫn Doji 9999 tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 69,8 – 71,1 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước đó. 

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 79,8 - 82,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 68,6 - 69,8 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước.

Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 79,7 - 82 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào so với chốt phiên tuần liền trước.

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 69,88 – 71,18 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước đó.

Giá vàng neo ở mức cao

Giá vàng neo ở mức cao

Sau 2 tuần liên tiếp tăng phi mã, tuần này, theo khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, cả chuyên gia Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều giữ tâm lý lạc quan về giá vàng. Phần lớn người tham gia khảo sát đều dự báo giá vàng tăng hoặc có xu hướng đi ngang trong tuần này.

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management dự báo giá vàng sẽ tiếp đà tăng trong tuần khi nhận thấy, ngoài các ngân hàng trung ương, nhiều người mua mới đang tìm đến vàng.

Tuy nhiên, chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo là một trong số ít các nhà phân tích dự báo vàng sẽ giảm trong tuần này. Giải thích cho quan điểm của mình, Hansen nói rằng, vàng cần được củng cố sau đợt tăng vừa qua.

Chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới tuần này sẽ được các nhà đầu tư chốt lời sau 1 tuần tăng giá liên tục, khiến giá vàng quay đầu giảm. Tuy nhiên, mức giảm này không đáng kể khi căng thẳng địa chính trị vẫn leo thang, đồng USD chưa ngừng giảm.

Việc nhẹ lương cao - chiêu trò cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy: Nhận hàng về nhà làm, mất ngay 190 triệu đồng
Lấy hàng về gia công phải đặt tiền cọc lại cho công ty, nhận việc review sản phẩm phải cọc tiền sản phẩm.., số tiền tăng dần từ vài chục ngàn đến tiền...

Lừa đảo

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h