Tin tức 24h: Những người thuộc diện không được rời Hà Nội về quê đón Tết

HÀ ANH - Ngày 05/02/2021 19:11 PM (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên chiều 5/2, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn tái khẳng định, Hà Nội không cấm người dân về quê ăn Tết, tuy nhiên, khuyến cáo người dân cần cân nhắc việc di chuyển, đi lại dịp Tết.

Cụ thể, theo ông Tuấn, Hà Nội không cấm, không hạn chế người dân trở về các địa phương khác đón Tết. Chỉ riêng những người đang ở trong các khu vực phong tỏa, thuộc diện cách ly, theo dõi dịch bệnh thì không được về, bởi nguyên tắc khu vực phong tỏa là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

“Ví dụ như ở chung cư 88 Láng Hạ, hiện tại chỉ cách ly hai khu vực là tầng 10 và tầng 21 do liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1956 thì những người nằm trong khu vực cách ly này không được rời khỏi khu vực cách ly để về quê ăn Tết. Còn lại, những người khác ở chung cư 88 Láng Hạ vẫn được phép di chuyển, về quê đón Tết”, ông Tuấn nói.

Tin tức 24h: Những người thuộc diện không được rời Hà Nội về quê đón Tết - 1

Những người đang ở trong khu vực bị phong tỏa, đang thuộc diện cách ly không được rời Hà Nội về quê dịp Tết

Tuy nhiên, ông Tuấn khuyến cáo những người ở chung cư 88 Láng Hạ không nên di chuyển nhiều, dù đã được xét nghiệm âm tính để tiếp tục đề phòng nguy cơ dịch bệnh, đồng thời, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu di chuyển về các nơi khác, phải thông báo, đăng ký với chính quyền địa phương để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến việc một số người dân đang sinh sống, học tập, làm việc ở Hà Nội có quê ở các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh… ông Tuấn cho biết, Hà Nội cũng không cấm người dân về các địa phương này, bởi nguyên tắc ở các khu vực đang có dịch, người từ nơi khác về cũng không thể vào trong khu vực đã phong tỏa.

“Nếu người dân về các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh đón Tết, sau đó lên lại Hà Nội, cần thông báo với chính quyền địa phương việc bản thân có đi qua, liên quan đến các vùng có dịch hay không để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân, vì nếu thông báo kịp thời các yếu tố liên quan đến dịch bệnh, có thể được xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

“Với những người ở lại Hà Nội đón Tết, Chỉ thị của UBND thành phố cũng đã nêu rõ, khuyến cáo việc hạn chế đi lại, tụ tập đông người để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh”, ông Tuấn nói thêm.

Được biết, hiện Hà Nội hiện có 23 ca mắc COVID-19. Thành phố đang phong tỏa một số khu vực gồm: Tầng 10 và tầng 21 tòa B, chung cư 88 Láng Hạ (quận Đống Đa); Tầng 12A tòa nhà T6 Times City (quận Hai Bà Trưng); ngõ 86 phố Duy Tân và phòng công chứng số 3 (quận Cầu Giấy); thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy); Ngõ 49 phố Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Nhà máy Z153 (huyện Đông Anh); tầng 10 chung cư Dream Land, 23 Duy Tân (quận Nam Từ Liêm); tòa nhà N03 Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Bị nhắc đeo khẩu trang, bệnh nhân đánh bác sĩ

Ngày 5-2, ông Trần Đỗ Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, đã trình báo cơ quan Công an về việc một bệnh nhân không chấp hành đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 và hành hung bác sĩ điều trị.

Theo đó, chiều 3-2, Khoa Cấp cứu BVĐK Khu vực Quảng Nam tiếp nhận bệnh nhân H.N. (42 tuổi, ngụ xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) với vết thương ở tay bị rách lớn, chảy máu nhiều.

Lúc này, nhân viên Khoa cấp cứu đề nghị ông N. đeo khẩu trang. Tuy nhiên, ông N. không chấp hành mà còn lớn tiếng với các bác sĩ, nhân viên.

Mặc dù không đeo khẩu trang, các bác sĩ vấn tiến hành chụp X-Quang, khám chữa cho bệnh nhân.

Đáng nói, sau khi chụp X-Quang xong, một bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương khám để đưa lên phòng mổ thì bị ông N. đánh vào vùng mặt gây sưng nề, đau đầu, chóng mặt.

Hiện bác sĩ này đã được chụp CT cắt lớp, kết quả không gây thương tích nặng nhưng tình thần bệnh nhân hoảng loạn, đã được lãnh đạo Bệnh viện cho nghỉ phép để ổn định tâm lý.

“Còn bệnh nhân đánh bác sĩ đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương. Bệnh viện cũng đã trình báo cơ quan công an để làm rõ vụ việc”, ông Nhân thông tin.

Theo ông Nhân, lúc nhập viện, bệnh nhân N. đang trong tình trạng say xỉn.

Gỡ cách ly tòa nhà Sky City sau 24 giờ phong tỏa

Theo thông tin từ sở Y tế Hà Nội, 28 trường hợp tiếp xúc gần bà V.H.H. (46 tuổi, nhân viên ngân hàng mắc COVID-19) đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Những người này là đồng nghiệp tại phòng giao dịch ngân hàng Public Bank (địa chỉ Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, quận Ba Đình); người nhà và bảo vệ tại Chung cư Sky City Tower (địa chỉ 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa).

Vì vậy, UBND quận Đống Đa đã ra quyết định gỡ cách ly tòa nhà Sky City (88 Láng Hạ), ngoại trừ tầng 10 và 21 ở block B.

Tin tức 24h: Những người thuộc diện không được rời Hà Nội về quê đón Tết - 2

Hàng rào cách ly tại Chung cư Sky City Tower được gỡ bỏ. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Khoảng 16h30 ngày 5/2, người dân sống tại tòa nhà trên nhận thông báo gỡ bỏ phong tỏa, cách ly tòa nhà. 

Đúng 17h, hàng rào cách ly được gỡ bỏ.

Cư dân tòa nhà vui mừng sau khoảng 24 giờ sống trong tâm trạng lo lắng, nay được trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, để đề phòng dịch COVID-19, người dân tại đây vẫn đeo khẩu trang khi sinh hoạt nơi công cộng.

Trước đó, chiều 4/2, ngay sau khi xác định ca mắc COVID-19, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ cư dân trong đêm.

Quận Đống Đa cho biết còn khoảng hơn 300 cư dân không có mặt tại tòa nhà do thấy thông tin phong tỏa nên quyết định không về.

Quận đã phối hợp với BQL tòa nhà, liên hệ khẩn trương với các trường hợp trên để thực hiện xét nghiệm.

Ngày 5/2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã đi kiểm tra công tác chống dịch bệnh COVID-19 tại tòa nhà Sky City 88 Láng Hạ, yêu cầu ưu tiên nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, không để dịch bệnh lây lan.

Người đàn ông cố tình trốn khỏi nơi có ca mắc Covid-19 bị phong tỏa

UBND huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) cho biết vào 18 giờ 20 phút ngày 4-2, Công an xã Đồng Lạc đã phát hiện ông Trần Bá T. (SN 1963, hộ khẩu thường trú tại xóm Quan Đình, thôn Hảo Quan xã Đồng Lạc) đang có hành vi trốn khỏi khu vực phong tỏa cách ly y tế phòng, chống dịch Covid 19 là xóm Quan Đình, thôn Hảo Quan.

Đây là địa bàn có 1 ca mắc Covid 19 đã được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định phong tỏa trong thời gian 21 ngày, kể từ ngày 31-1.

Tin tức 24h: Những người thuộc diện không được rời Hà Nội về quê đón Tết - 3

Hộ bà Phạm Thị T. không chấp hành quy định về phòng dịch bị xử phạt

Hiện công an xã Đồng Lạc đang hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật.

Được biết, theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Hải Dương, hành vi trốn khỏi nơi phong tỏa, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid 19 bị phạt từ 15-20 triệu đồng và có thể bị xử lý theo điều 240 Bộ luật Hình sự.

Sáng 5-2, UBND huyện Nam Sách ra quyết định xử phạt là hộ bà Phạm Thị T. (SN 1967, ở khu Hoàng Hanh) và hộ bà Ngô Thị H. (SN 1958, ở khu La Văn Cầu), đều thuộc thị trấn Nam Sách do vẫn phục vụ khách ăn uống tại chỗ trong thời điểm phòng chống dịch. Mức xử phạt mỗi hộ 10 triệu đồng.

Được biết, trước đó, UBND huyện Nam Sách đã có các văn bản quy định về tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; các cửa hàng, quán ăn uống không phục vụ khách ăn uống tại chỗ và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

57 học sinh đang cách ly tại trường Tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) sắp được đón Tết tại nhà

Chiều 05/2, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đến nay, 57 học sinh và phụ huynh, giáo viên đang được cách ly tại trường Tiểu học Xuân Phương đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Ngày mai (6/2), các trường hợp này sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và 3 ngày sau (thứ 3, ngày 09/2) sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 3.

Nếu trước khi nghỉ Tết mà 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính thì quận sẽ cho về nhà, cách ly tại nhà và tiếp tục theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại gia đình.

Theo đại diện Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm: "Phương án này đã thống nhất nhưng vẫn chưa có văn bản, chúng tôi vẫn phải chờ văn bản từ Bộ Y tế và các đơn vị liên quan, bởi trong quyết định cách ly của UBND TP Hà Nội, những trường hợp này phải cách ly trong 21 ngày".

Tin tức 24h: Những người thuộc diện không được rời Hà Nội về quê đón Tết - 4

Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, nếu kết quả âm tính 3 lần và được trở về gia đình tự cách ly, quận sẽ hỗ trợ toàn bộ số hàng hóa đã chuẩn bị để cô, trò đón Tết tại gia đình. Ảnh: B.Loan

"Tuy nhiên, song song với việc chờ văn bản thì tinh thần ngày mai chúng tôi tiến hành xét nghiệm", đại diện Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho hay.

Cùng ngày, thông tin tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, ông Nguyễn Huy Cường – Chủ tịch UBND TP quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, hàng hóa để phục vụ các cô trò Trường Tiểu học Xuân Phương đón Tết cổ truyền trong khu cách ly. 

Trong trường hợp có kết quả âm tính 3 lần và được trở về gia đình tự cách ly, quận sẽ hỗ trợ toàn bộ số hàng hóa đã chuẩn bị để cô, trò đón Tết tại gia đình.

Bệnh viện quá tải bệnh nhân COVID-19, sản phụ buộc phải sinh con ngay ngoài cửa viện
Đã tới cửa bệnh viện nhưng không được vào trong cấp cứu vì giường bệnh quá tải, sản phụ buộc phải sinh con ngay bên ngoài.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h