Tin tức 24h: Cháu gái chủ tịch Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng

K.T - Ngày 21/11/2023 19:00 PM (GMT+7)

Được bị can Trương Mỹ Lan, chủ tịch Vạn Thịnh Phát, tin tưởng giao đứng tên cổ phần, góp vốn, tham gia quản lý, điều hành nhiều công ty, Trương Huệ Vân giúp sức thực hiện hành vi tham ô và liên đới chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng

Cháu gái chủ tịch Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị. Trong đó, cháu gái bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là Trương Huệ Vân (tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản.

Bị can Trương Huệ Vân trước khi bị bắt. Ảnh: Cafebiz.

Bị can Trương Huệ Vân trước khi bị bắt. Ảnh: Cafebiz.

Trương Huệ Vân (SN 1988, là người Việt gốc Hoa) là cháu gái của chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan. Trước khi bị bắt, bị can Vân từng gây xôn xao khi tổ chức đám cưới xa hoa bậc nhất TP HCM với một nhạc sĩ nổi tiếng.

Theo kết luận điều tra, do là cháu ruột nên bị can Trương Huệ Vân được nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát tin tưởng giao đứng tên cổ phần, góp vốn, tham gia quản lý, điều hành nhiều công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong đó, Vân là Tổng Giám đốc các công ty: Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Eurasia Concept và điều hành hoạt đông các công ty: Lavifood, Tanifood, Sài Gòn Galleria...

Năm 2021, bị can Trương Mỹ Lan mua lại Công ty Lavifood để đưa vào vận hành, hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp, giao cho cháu gái quản lý, điều hành thông qua Nguyễn Phi Long (Tổng Giám đốc công ty), Võ Hồng Khanh, Hồ Xuân Dũng (cùng là cá nhân đứng tên sở hữu cổ phần).

Trong quá trình hoạt động, chủ tịch Vạn Thịnh Phát chỉ đạo Vân sử dụng pháp nhân Công ty Lavifood để vay vốn tại Ngân hàng SCB, nhằm phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác. Ngoài ra, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, Trương Huệ Vân còn thành lập các công ty "ma" để lấy phương án kinh doanh mua bán nông sản với Lavifood để lập hồ sơ vay vốn khống, tạo lập khoản vay, rút tiền từ SCB rồi sử dụng cho các mục đích riêng của 2 bị can.

Trong thời gian điều hành Công ty Sài Gòn Galleria và Eurasia Concept, Vân còn chỉ đạo 2 nhân viên kế toán của 2 công ty phối hợp với SCB lập hồ sơ vay vốn tại ngân hàng, lấy tiền chi cho các hoạt động của 2 công ty. Tuy nhiên, khi cần trả nợ, công ty lại không sử dụng nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh mà lấy từ các khoản vay của những công ty, cá nhân khác được tạo lập khống tại SCB để trả cho chính SCB.

Từ năm 2020, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty hoạt động thật tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi SCB. Đến ngày 17-10-2022, 155 khoản vay này còn dư nợ hơn 2.800 tỉ đồng, bao gồm cả gốc và lãi.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Trương Huệ Vân đã giúp sức, đồng phạm với bị can Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi Tham ô tài sản. Do có tài sản đảm bảo hơn 1.720 tỉ đồng nên cơ quan điều tra xác định Trương Huệ Vân liên đới chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, tại cơ quan công an, Trương Huệ Vân nhận thức được sai phạm của bản thân mình trong quá trình làm việc theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Nữ bị can này thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra; tự nguyện, phối hợp với gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Thông tin mới nhất vụ 2 thanh niên lao xe máy vào ô tô, gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 21/11, Đội CSGT-TT Công an quận Tân Bình, TP.HCM đã tạm giữ phương tiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 thanh niên đi xe máy gây náo loạn tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất vào hôm qua (20/11).

Lực lượng an ninh và hành khách tại sân bay khống chế 2 thanh niên đi xe máy.

Lực lượng an ninh và hành khách tại sân bay khống chế 2 thanh niên đi xe máy.

Theo đó, 2 thanh niên được xác định 15 tuổi và 16 tuổi, quê Đồng Nai.

Khoảng 11h ngày 20/11, một người cầm lái xe máy (BKS: 51Z1 – 245.34) chở người còn lại lưu thông hướng từ đường Trường Sơn, vượt chốt an ninh đi làn ô tô vào ga quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khi chạy tốc độ nhanh đến khu vực ga đến quốc tế, xe máy tông vào một ô tô rồi ngã ra đường và bị lực lượng an ninh cũng như nhiều hành khách tại đây bắt giữ lại, giao cho Đồn công an sân bay (thuộc Công an quận Tân Bình).

Vụ việc gây xôn xao khu vực sân bay và clip về vụ việc cũng lan truyền trên mạng xã hội. 

Làm việc với cơ quan chức năng, hai thanh niên khai do chạy nhầm vào sân bay chứ không phải cướp giật như mạng xã hội thông tin. Sau khi xác minh vụ việc, công an quận bàn giao cho Đội CSGT – TT Công an quận Tân Bình để xử lý theo quy định.

Theo đó, người điều khiển xe máy bị phạt hành chính về hành vi đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm xe máy đi vào. Mức phạt với hành vi này là 500.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy cũng bị phạt thêm lỗi điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô mà không có bằng lái xe. Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng – 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng sẽ bị lập biên bản vi phạm lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Hiện người nhà của 2 người đi xe máy đã có mặt để giải quyết vụ việc liên quan.

1 phụ nữ nhặt được gần 30 chỉ vàng và 87 triệu đồng mang giao nộp cho công an

Sáng 21-11, Công an huyện Tiên Phước (Quảng Nam) cho biết, Công an xã Tiên An vừa liên hệ với người mất cùng người nhặt được gần 30 chỉ vàng và 87 triệu đồng để trao trả tài sản.

Chị Soa (bên phải) nhặt được gần 30 chỉ vàng và tiền mặt liền đến Công an xã Tiên An nhờ tìm người đánh rơi để trao trả tài sản. Ảnh: CA

Chị Soa (bên phải) nhặt được gần 30 chỉ vàng và tiền mặt liền đến Công an xã Tiên An nhờ tìm người đánh rơi để trao trả tài sản. Ảnh: CA

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 20-11, khi đang đi trên đường từ thôn 3 về thôn 5 (xã Tiên An, huyện Tiên Phước), chị Nguyễn Thị Soa (trú thôn 5, xã Tiên An) nhặt được một chiếc ví vải màu nâu.

Kiểm tra bên trong, chị Soa phát hiện có 26 khâu vàng, một sợi dây chuyền vàng (tổng tài sản gần 30 chỉ vàng) và số tiền 87 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ mang tên Ngô Thị Nhi (ngụ thôn 5, xã Tiên An).

Sau khi nhặt được gần 30 chỉ vàng và tiền mặt, chị Soa mang đến Công an xã Tiên An trình báo, nhờ liên hệ với người đánh rơi để trao trả tài sản.

Thiếu tá Hồ Thu Đông, Trưởng Công an xã Tiên An cho hay, sau khi xác định người đánh rơi đã tiến hành các thủ tục trao trả tài sản. "Việc nhặt được gần 30 chỉ vàng và tiền mặt liền đến cơ quan công an tìm người đánh rơi là hành động đẹp, rất đáng biểu dương, khen ngợi", Thiếu tá Đông nói.

Ông Đông cho biết, trong hôm nay đơn vị sẽ làm tờ trình đề nghị UBND xã Tiên An khen thưởng cho hành động đẹp của chị Soa.

Theo chị Nhi, số tiền và vàng này chị dùng để mua một số vật dụng cần thiết cho việc chăn nuôi. Tuy nhiên, khi chưa dùng tới, chị bỏ chiếc ví vào bên trong túi áo ấm thì bị trượt, rơi trên đường.

Cuối tháng 11, không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh hơn trung bình nhiều năm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo xu thế khí hậu từ nay đến 20/12, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ, có nơi trên 1,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại hầu hết các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn từ 15-40% so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cuối tháng 11, không khí lạnh gia tăng về cường độ ở miền Bắc.

Cuối tháng 11, không khí lạnh gia tăng về cường độ ở miền Bắc.

Trong thời kỳ từ ngày 21/11-20/12/2023, có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ; trong đó thời kỳ 10 ngày cuối tháng 11/2023 hoạt động mạnh hơn trung bình nhiều năm, sau đó khả năng cao các đợt không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ. Tại Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung trong giai đoạn cuối tháng 11, sau đó mưa có xu hướng giảm dần. Hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời kỳ dự báo, bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân, ngoài ra KKL có thể gây sương muối và băng giá ở một số nơi vùng núi cao phía bắc ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo, thời kỳ này tiếp tục là giai đoạn mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn còn xuất hiện, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Bí ẩn ngôi mộ cổ 100 năm, người đàn ông hương khói từng 2 lần nghe tiếng gọi cửa nhưng mở ra không thấy ai
"Tôi ở đây mấy chục năm, sau đó được bà con dựng cho ngôi nhà vỏn vẹn chục mét vuông này! Từ đó tôi nguyện chăm sóc phần mộ cho người đã khuất: hương...

Tin tức 24h

Theo K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h