Tin tức 24h: Cho tiền con gái đi chơi với người yêu, bà mẹ bàng hoàng nhận tin con chết ở Itaewon

K.T - Ngày 30/10/2022 19:00 PM (GMT+7)

Kim Da-bin, một cô gái 19 tuổi, xin mẹ tiền để đến Itaewon gặp bạn trai. Đây là một trong những cuộc hẹn cuối cùng của cặp đôi trước khi bạn trai cô nhập ngũ. Bảy tiếng sau, bạn trai cô gọi điện cho mẹ Kim, vừa khóc vừa nói rằng cô đã chết.

Cho tiền con gái đi chơi với người yêu, bà mẹ bàng hoàng nhận tin con chết ở Itaewon

Bà mẹ 55 tuổi, xưng họ Ahn, nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng của bà với cô con gái xấu số, trong khi bà đang tìm khắp một bệnh viện ở Seoul để tìm con. Kim là một trong những nạn nhân của vụ giẫm đạp chết người kinh hoàng trong đám đông vui chơi dịp lễ hội hoá trang Halloween tối qua.

Các nạn nhân nằm la liệt trên phố Itaewon. (Ảnh: Yonhap)

Các nạn nhân nằm la liệt trên phố Itaewon. (Ảnh: Yonhap)

Bà yêu cầu dùng tên khác khi kể chuyện của con gái bà.

“Nó nói: ‘Mẹ, cho con xin ít tiền!’ rồi ra ngoài”, Ahn kể với Yonhap tại bệnh viện đại học Soonchunhyang, bệnh viện lớn nhất ở khu Itaewon, nơi nhiều nạn nhân thiệt mạng và bị thương được lực lượng cứu hộ đưa đến sau vụ giẫm đạp.

Ít nhất 153 người thiệt mạng và 82 người bị thương, theo số liệu cập nhật nhất.

Lãnh đạo lực lượng cứu hộ cho biết họ nhận được báo cáo đầu tiên về những người bị khó thở từ 10h tối 29/10, khi một đám đông xô đẩy nhau trên con dốc hẹp ở quận ăn chơi Itaewon, đè bẹp nhiều người, chủ yếu thanh niên trong độ tuổi 20. Nguyên nhân chính xác đang được điều tra.

“Bạn trai nó gọi cho tôi lúc nửa đêm, vừa khóc vừa nói rằng Da-bin đã chết, rằng con gái tôi nằm dưới một đống người trong suốt hơn 1 giờ. Người yêu nó đã cố lôi nó ra nhưng không thể. Tôi chạy vội đến đây sau khi nhận cuộc gọi, nhưng vẫn chưa thấy con”, bà Ahn cho biết.

Da-bin là con thứ hai trong gia đình có 4 người con. Bà Ahn cho biết, vì bố mất sớm, Da-bin sớm đi làm để có thể giúp mẹ nuôi em.

Một cô gái độ tuổi 20 cho biết vụ giẫm đạp xảy ra khi đám đông quá lớn bị xô đẩy trong một khoảng thời gian, khiến bạn cô bị đè bẹp dưới nền đường.

“Một người thấp như tôi không thể thở nổi. Tôi có thể sống sót vì lúc đó tôi đứng ở rìa đường. Có vẻ những người ở giữa bị đè nhiều nhất”, cô gái họ Park kể.

Một số người sống sót nói rằng chủ các quán bar và câu lạc bộ gần đó đã chặn đám đông thoát khỏi ngõ nhỏ quá tải.

“Có vẻ thương vong trở nên nghiêm trọng hơn khi mọi người cố thoát ra qua các cửa hàng gần đó nhưng bị đẩy trở lại con phố, vì giờ bán hàng đã hết”, một nhân chứng cho biết.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon vừa cắt ngắn chuyến đi châu Âu để quay về xử lý hậu quả của thảm hoạ. Quan chức này hứa sẽ làm mọi việc có thể để giúp đỡ các nạn nhân và gia đình họ vượt qua nỗi đau.

Đảng cầm quyền và đảng đối lập Hàn Quốc hôm nay họp khẩn để bàn việc điều tra nguyên nhân vụ giẫm đạp và cách ứng phó.

Tổng thống Yoon Suk-yeol hôm nay thông báo quốc tang và treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình từ văn phòng tổng thống, ông Yoon nói: “Nó thực sự kinh khủng”.

“Là tổng thống, phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống và sự an toàn của người dân, lòng tôi trĩu nặng và đau đớn. Chính phủ quyết định quốc tang trong thời gian từ hôm nay đến khi sự việc được kiểm soát, coi đây là ưu tiên hàng đầu để triển khai các biện pháp phục hồi và xử lý hậu quả”, ông Yoon nói.

Lý giải về tình huống đáng sợ trong thảm kịch giẫm đạp ở Seoul

Con hẻm là hiện trường vụ giẫm đạp ở Seoul (ảnh: Yonhap)

Con hẻm là hiện trường vụ giẫm đạp ở Seoul (ảnh: Yonhap)

Ít nhất 151 người thiệt mạng (trong đó có 19 người nước ngoài) và 82 người khác bị thương sau vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra đêm hôm 29/10 ở quận Itaewon, giới chức Hàn Quốc thông báo.

Với các quán bar và nhà hàng sang trọng, sành điệu, Itaewon là tụ điểm vui chơi nổi tiếng nhất Seoul, thu hút lượng lớn du khách tới vui chơi trong mùa Halloween năm nay. Ước tính, hơn 100.000 người đã tới Itaewon trong đêm hôm 29/10.

Tuy nhiên, số lượng người đông không phải nguyên nhân gây ra thảm kịch giẫm đạp. Vào những năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc (2020), Itaewon vẫn thu hút hàng chục nghìn du khách tới mỗi dịp có lễ hội và không có sự cố đáng kể nào xảy ra, theo Korea Times.

Con hẻm hiện trường nơi vụ giẫm đạp xảy ra là một đoạn đường dốc, rộng 4 mét, dài 40 mét nối khu quán bar, nhà hàng cao cấp với tuyến phố chính. Chiều rộng 4 mét của con hẻm đồng nghĩa với việc 6 người lớn khó có thể đi qua cùng lúc, đặc biệt là trong tình huống bị chen lên từ phía sau. Một số người phía trên đã ngã xuống, nhưng những người phía dưới không biết điều đó. Việc bị mắc kẹt lâu cũng khiến nhiều người bị khó thở, ngưng tim.

Đám đông mắc kẹt trong con hẻm (ảnh: Yonhap)

Đám đông mắc kẹt trong con hẻm (ảnh: Yonhap)

Tình hình càng thêm hỗn loạn khi cảnh sát xuất hiện và thông tin có người chết lan rộng. Ai cũng muốn nhanh chóng rời khỏi hiện trường, theo một số nhân chứng.

Sự đông đúc ở Itaewon khiến lực lượng cứu hộ và cảnh sát mất thời gian khi vượt qua quãng đường dài khoảng 100 mét để tiếp cận hiện trường. Cảnh sát dường như phải “gỡ” từng nạn nhân đang mắc kẹt khỏi đám đông. Lúc này số thương vong đã rất lớn.

“Những người phía sau liên tục đẩy lên phía trước. Con hẻm khá dốc. Kết quả là những người ở phía trước ngã xuống và bắt đầu la hét”, một chứng (giấu tên) viết lên Twitter.

“Mọi người xô đẩy lẫn nhau mà không biết rằng có nhiều người đã ngã xuống. Có lúc tôi tưởng rằng mình sẽ chết”, nhân chứng viết.

Một số nhân chứng khác cho biết, trong khi một số người hét lên “lùi lại, lùi lại”, những người phía sau lại tưởng nhầm là “đẩy lên” và cố gắng chen lên phía trước, theo Korea Times.

Một cô gái 20 tuổi, họ Park, cho biết vụ giẫm đạp xảy ra khi một đám đông lớn bất ngờ đổ vào con hẻm nhỏ.

“Người thấp bé như tôi không thở nổi. Tôi sống sót nhờ đứng bên lề. Những người đứng giữa chịu áp lực lớn nhất”, Yonhap dẫn lời cô Park.

Một số nhân chứng sống sót đổ lỗi cho chủ các quán bar gần hiện trường vụ giẫm đạp. Những người này được cho là đã từ chối tiếp nhận các nạn nhân muốn thoát ra khỏi con hẻm đông đúc.

“Tình trạng mắc kẹt nghiêm trọng hơn khi nhiều người cố gắng chạy đến các quán bar gần đó nhưng bị đuổi ra đường với lý do quán đã hết giờ làm việc”, một nhân chứng (giấu tên) cáo buộc.

Trong số những người thiệt mạng, có 97 người là phụ nữ. Họ chịu áp lực lớn hơn bởi thân hình nhỏ gầy, theo một số chuyên gia.

Cảnh sát lập vành đai an toàn để đưa nạn nhân vụ giẫm đạp ra ngoài (ảnh: Yonhap)

Cảnh sát lập vành đai an toàn để đưa nạn nhân vụ giẫm đạp ra ngoài (ảnh: Yonhap)

Một số nhân chứng nói với Yonhap rằng đám đông từ một quán bar đã đổ xô ra ngoài vì nghe tin có người nổi tiếng xuất hiện. Cũng có người nói rằng đồ ăn, đồ uống tẩm chất kích thích được phân phát trong một quán bar.

Đại sứ quán Trung Quốc (nước có 4 công dân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp) hôm 30/10 cảnh báo, công dân ở Hàn Quốc không nên hùa theo đám đông khi tham gia các sự kiện lớn và không nhận đồ ăn, thức uống do người lạ đưa.

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến thảm kịch thương tâm. Hầu hết sự kiện, lễ hội dịp Halloween ở Hàn Quốc đã bị hủy bỏ.

Thương tâm: 4 người trong cùng gia đình tử vong sau TNGT ở Bình Dương

17h chiều 30/10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương vẫn đang phong tỏa hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong.

Thông tin ban đầu, hơn 14h00 cùng ngày, xe đầu kéo lưu thông trên đường Mỹ Phước Tân Vạn hướng từ Quốc lộ 1K ra Quốc lộ 1. Khi đến vòng xoay khu du lịch Thuỷ Châu (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương)  xảy ra va chạm với xe máy biển số Gia Lai, trên xe có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ.

Cú va chạm khiến 4 người đi trên xe máy ngã xuống đường, cả 4 nạn nhân tử vong.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được công an điều tra.

Bão số 7 tăng cấp rất nhanh, rất mạnh

Vào 13 giờ chiều nay (30/10), tâm bão trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 12.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, diễn biến bão phức tạp, khó lường do chịu sự chi phối của không khí lạnh và 2 khối khí áp cao cận nhiệt đới.

Kịch bản có khả năng cao nhất hiện nay là bão tiếp tục mạnh lên trong khoảng 2 ngày tới, khi tiến gần về Hoàng Sa. Sau đó bão tương tác với không khí lạnh và hai khối khí áp cao cận nhiệt đới nên suy yếu dần. Khi tiến gần đảo Hải Nam của Trung Quốc, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Với kịch bản này, dự báo trong 24 giờ tới, bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ chiều mai (31/10), bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13.

Dự báo trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, di chuyển chậm lại với vận tốc khoảng 10 km/h. Đến 13 giờ ngày 1/11, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580km về phía Đông Đông Bắc với cường độ cấp 11-12, giật cấp 14. Đây được nhận định là thời điểm bão đạt cường độ mạnh nhất.

Bão số 7 dự báo đạt cường độ mạnh nhất trong 2 ngày tới.

Bão số 7 dự báo đạt cường độ mạnh nhất trong 2 ngày tới.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km, bắt đầu suy yếu. Đến 13 giờ ngày 2/11, cường độ bão ở cấp 10, giật cấp 12.

Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km, cường độ mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ 96 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, cường độ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của bão số 7, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, sóng biển cao 6-8m, vùng gần tâm bão 9-11m, biển động dữ dội.

Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc đến Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Bão số 7 hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ở khu vực biển Tây Bắc Thái Bình Dương, mạnh lên thành bão vào 27/10, sau đó di chuyển vào biển Đông trong sáng sớm nay. Đây tiếp tục là một cơn bão có diễn biến phức tạp, khó lường trên biển Đông năm nay.

Dự báo xa hơn cho thấy, từ nay đến tháng 4/2023, trên khu vực biển Đông có thể xuất hiện khoảng từ 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-3 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, những năm La Nina tác động cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, dị thường, không loại trừ khả năng tháng 1/2023 vẫn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Dự báo tình hình mưa lớn diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm ở các tỉnh miền Trung.

Nguyên nhân 3 cô con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên

Liên quan đến vụ 3 cô con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ, ngày 30/10, trao đổi với PV, ông Đỗ Trọng Hoạch - Chủ tịch UBND xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho biết, Công an xã Trung Hoà đang phối hợp với Công an huyện Yên Mỹ điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiện trường căn nhà nơi xảy ra vụ phóng hoả.

Hiện trường căn nhà nơi xảy ra vụ phóng hoả.

“Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn đất đai. Bà Đ. (61 tuổi, trú xã Trung Hoà) có 3 cô con gái và 1 người con trai, tất cả đã lập gia đình. Bà Đ. có mấy mảnh đất ở làng, trong đó có một mảnh ở ngoài đường làng và một mảnh do cha ông để lại trong làng. UBND xã đã nhiều lần can thiệp, hoà giải vấn đề phân chia đất của nhà bà Đ. do mâu thuẫn giữa 3 cô con gái với mẹ đẻ trong việc phân chia đất đai”, ông Hoạch thông tin.

Trước đó, khoảng 9h30 sáng cùng ngày, UBND và Công an xã Trung Hoà nhận tin báo tại một hộ dân trên địa bàn xã xảy ra vụ phóng hoả đốt nhà. Vụ việc đã lập tức được người dân phát hiện và hỗ trợ gia chủ dập lửa.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định thủ phạm phóng hoả chính là 3 cô con gái của nữ gia chủ. 3 cô con gái, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1991 đã mang can xăng khoảng 4 - 5 lít đến đổ ra sàn nhà mẹ đẻ rồi châm lửa. Vụ cháy đã khiến 2/3 cô con gái bị thương phải đi viện cấp cứu, 1 cô bị bỏng nhẹ tự sơ cứu tại nhà. Người mẹ đẻ cũng bị bỏng, cháy quần áo và tóc đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Đến trưa nay, công tác khám nghiệm hiện trường đã hoàn thành. Lực lượng công an đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo thẩm quyền”, ông Hoạch cho hay.

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội kỷ luật giảng viên bị tố quấy rối nữ sinh

Theo thông cáo báo chí mới đây, Trường Đại học (ĐH) Thủ đô Hà Nội cho biết đã có kết quả giải quyết đơn tố cáo của sinh viên về một giảng viên thuộc khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe có hành vi quấy rối tình dục.

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội kỷ luật giảng viên bị tố quấy rối nữ sinh. Ảnh minh họa

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội kỷ luật giảng viên bị tố quấy rối nữ sinh. Ảnh minh họa

Cụ thể, trường này đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với giảng viên T.V.T.- Trưởng bộ môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh, khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe.

Trên cơ sở thống nhất của tập thể lãnh đạo trường và thể theo nguyện vọng cá nhân, ngày 18/10, nhà trường cũng đã ban hành quyết định về việc ông T.V.T. thôi giữ chức Trưởng bộ môn.

Như đã đưa tin, ngày 11/8/2022, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội nhận được đơn tố cáo của sinh viên đối với giảng viên T.V.T, Khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe.

Ngày 27/9, giảng viên này đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách của Đảng ủy Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, bởi vi phạm "làm những việc pháp luật không cấm nhưng ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm nêu gương của đảng viên; vi phạm nội quy, quy chế, kỷ luật nội bộ của cơ quan, đơn vị".

Hiện, ông T. thực hiện các nhiệm vụ do khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe phân công, không tham gia công tác giảng dạy.

Hỗ trợ gia đình cô gái Việt thiệt mạng ở Itaewon

Chiều 30/10, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã có thư gửi Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng bày tỏ chia buồn trước sự việc này và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức, hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán trong việc hỗ trợ những nạn nhân của vụ việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã trực tiếp tới làm việc với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để xác minh thông tin, nhân thân của công dân thiệt mạng, yêu cầu phía Hàn Quốc khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Đại sứ quán đã liên hệ, hỗ trợ gia đình nhận dạng nạn nhân, gửi lời chia buồn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Đại sứ quán cũng khẩn trương xác minh thông tin, thăm hỏi 1 công dân khác bị thương trong vụ việc.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, đã ra khuyến cáo, đề nghị công dân có thêm thông tin về người Việt có thể là nạn nhân của vụ việc thông báo với Cục Lãnh sự để được hỗ trợ. Đại diện Cục Lãnh sự cũng đã liên hệ, chia buồn với gia đình nạn nhân tại Việt Nam và trao đổi về các hướng xử lý tiếp theo.

Các đơn vị trong Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã lập nhóm công tác để tiếp tục theo dõi sát vụ việc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và Hàn Quốc xử lý các vấn đề hậu sự theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân, đồng thời tiếp tục sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có thêm nạn nhân là công dân Việt Nam.

Trước thảm kịch Halloween, khu Itewon từng gây bức xúc trong dư luận Hàn Quốc vì để xảy ra sự việc này
Itaewon là tụ điểm vui chơi nổi tiếng nhất nhì tại Seoul với cả giới trẻ trong và ngoài Hàn Quốc.

Tin tức 24h

K.T (T/H từ Tiền Phong, ĐSPL, Người Lao Động, Arttimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h