Tin tức 24h: Cư dân đòi quyền lợi cho trẻ mất cả gia đình trong đám cháy Carina

Ngày 25/03/2018 19:09 PM (GMT+7)

Cư dân chung cư Carina cho biết họ vừa trải qua thiệt hại kinh hoàng về người, sức khỏe và tinh thần sau thảm họa khiến 13 người tử vong

Sau vụ hỏa hoạn thảm khốc xảy ra khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương, cư dân chung cư Carina trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM) đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Chính phủ, các ban ngành cùng chủ đầu tư sớm giải quyết những bất cập còn tồn tại ở chung cư Carina.

Đơn kiến nghị khẩn cấp do bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (cư dân ở chung cư Carina) làm người đại diện với gần 500 chữ ký của cộng động cư dân ở đây.

Nội dung đơn kiến nghị khẩn cấp nêu, cư dân chung cư Carina là những nạn nhân vừa trải qua thiệt hại kinh hoàng về người, sức khỏe, tinh thần, tài sản do hậu quả từ vụ cháy tầng hầm chung cư vào rạng sáng 23.3.

Tin tức 24h: Cư dân đòi quyền lợi cho trẻ mất cả gia đình trong đám cháy Carina - 1

Ngọn lửa bùng cháy tầng hầm bãi xe chung cư Carina khiến 13 người tử vong

“Những thiệt hại đã xảy ra ở trên hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư chung cư Carina, Ban quản lý chung cư cũng như cơ quan chức năng nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư”, nội dung đơn kiến nghị nêu.

Cư dân chung cư Carina cho rằng những năm qua tại chung cư này đã xảy ra nhiều vi phạm có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân và được cư dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư không giải quyết.

Theo cư dân, trước khi xảy ra thảm họa, chiều 22.3, đại diện cư dân đã có góp ý với Ban quản lý chung cư về những bất cập như: phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh, thang máy nhưng chưa được khắc phục thì 7 giờ sau xảy ra hỏa hoạn làm 13 người chết.

Theo nội dung đơn, cư dân kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện có trong chung cư với chất lượng đảm bảo an toàn tiêu chuẩn kỹ thuật và được nghiệm thu bởi cơ quan có thẩm quyền.

“Phải thay đổi thang máy chung cư vì đã nhiều lần thang máy bị sự cố như rơi thang, cư dân bị kẹt trong thang máy. Thang máy phải được bố trí và nghiệm thu bằng một đơn vị độc lập. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản và sức khỏe, tinh thần cho toàn bộ cư dân bị ảnh hưởng của vụ cháy. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình trong vụ cháy tới năm đủ 18 tuổi”, nội dung đơn kiến nghị nêu.

Ngoài ra trong đơn kiến nghị, cư dân yêu cầu phải nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân.

Cư dân chung cư Carina kiến nghị Sở Xây dựng thẩm định, công bố về mức độ an toàn kết cấu tòa nhà sau vụ cháy; Sở Y tế giám định chất độc, khí độc trong các căn hộ để đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn, Cảnh sát PCCC TP có trách nhiệm phê duyệt trang thiết bị PCCC sẽ được trang bị cho chung cư, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt đối với công tác PCCC tại chung cư.

Sáng 25.3, Phó Thủ tướng trường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi gặp gỡ, động viên cư dân chung cư Carina sau vụ cháy.

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng chia sẻ những mất mát của bà con cư dân đồng thời giao cho UBND TP.HCM nhanh chóng lo cho dân ổn định cuộc sống, điều tra xử lý nghiêm vụ việc.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối chung cư trước khi bố trí người dân vào ở lại. “Dứt khoát phải kiểm tra kỹ thuật an toàn, đồng thời xác định, làm rõ nguyên nhân gây cháy để xử lý theo đúng quy định pháp luật”, Phó thủ tướng nói.

Cô gái liệt 35 năm bất ngờ trước kết luận nguyên nhân gây bệnh của bác sĩ

Cô Dana Anhalt, 37 tuổi, sống tại New York đã liên tục trải qua các trận ốm, nhiễm trùng, viêm xoang, đau nửa đầu kể từ khi còn rất nhỏ. Căn bệnh của cô rất kỳ lạ khiến hầu hết mọi bác sĩ đều phải bó tay. Dù được điều trị bằng mọi phương pháp tiên tiến nhất, tình trạng sức khỏe của Dana vẫn không hề được cải thiện. Dana gần như phải nằm trên giường suốt cả ngày vì sức khỏe quá yếu.

Tin tức 24h: Cư dân đòi quyền lợi cho trẻ mất cả gia đình trong đám cháy Carina - 2

Người phụ nữ đã nằm liệt giường suốt 35 năm.

Theo Dana, kể từ sau khi mẹ cô qua đời, cô được chuẩn đoán mắc hội chứng đau cơ xơ hóa, nhưng vẫn không có cách nào điều trị. Đến năm 2011, cô hoàn toàn không thể rời khỏi giường để tự mình phục vụ các nhu cầu cá nhân. Cô hiện chỉ nặng 32kg và gần như không thể sử dụng tay chân vì quá yếu.

Dana cũng từng được chẩn đoán mắc chứng suy giảm miễn dịch thông thường (CVID), hội chứng Lyme, hội chứng đáp ứng viêm hệ thống (CIRS) và hội chứng dưỡng bào kích hoạt (MCAS). Tuy nhiên, đến mãi gần đây, các bác sĩ mới biết được nguyên nhân căn bệnh của cô.

Qua việc thử nghiệm gene di truyền, các bác sĩ phát hiện một vài khiếm khuyết trong hệ gene của Dana khiến cơ thể cô không thể tự nhận biết và đào thải các loại vi khuẩn xâm nhập.

Thêm vào đó, căn nhà nơi cô ở từ nhỏ có căn hầm bị nhiễm mốc đen nặng nề sau một trận lũ lụt. Những loại nấm mốc mang mầm bệnh nguy hiểm này chính là nguyên nhân khiến tình trạng dị ứng của Dana kéo dài dẫn tới biến chứng như hiện tại.

>> Xem Thêm: Cô gái trẻ nằm liệt giường suốt 35 năm chỉ vì một thứ không tưởng trong nhà

Cô giáo thực tập bị phụ huynh đánh: " Bầu thì bầu, tao đánh cho chết"

Liên quan tới vụ việc một giáo viên thực tập tại Trường Mầm non Việt - Lào (TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) bị nữ phụ huynh xông vào trường đánh nhập viện, nguy cơ sảy thai, sáng 24/3, cô H đã đồng ý tiếp xúc với các phóng viên và kể lại sự việc.

Tin tức 24h: Cư dân đòi quyền lợi cho trẻ mất cả gia đình trong đám cháy Carina - 3

Ngôi trường nơi phụ huynh tới đánh cô giáo (nữ sinh viên thực tập) và bắt quỳ xin lỗi trẻ mầm non.

Hiện sức khoẻ cô H. đã tiến triển tốt, tinh thần cũng bớt hoảng loạn hơn. Tại nơi cô H đang điều trị luôn có gia đình, bạn bè và cả chồng sắp cưới của cô H. ở bên cạnh. Khi được hỏi về diễn biến sự việc cô H kể: "Vào khoảng 7h30' ngày 22/3 vừa qua, em đang cho các cháu vào trong lớp chuẩn uống sữa, bất ngờ có một chị bồng theo cháu cháu Đ.K (lớp 5 tuổi) lao vào lớp rồi quát lớn. "Có phải mi (mày) đánh con tau (tao) thâm như ri (vậy) không?".

Không để cho cô H kịp giải thích, vị nữ phụ huynh đã xông vào đánh, lôi tóc, đấm đá liên tiếp vào bụng, vào lưng cô H. "Mặc dù em nói không phải em và liên tục van xin: “Chị ơi, em đang mang bầu, chị đừng đánh em nữa”. Thế nhưng chị ấy vẫn đập tiếp và nói “Bầu thì bầu, tau (tao) đập cho chết luôn”, cô H. kể.

>> Xem Thêm: Cô giáo thực tập nghi bị đánh suýt sảy thai: "Dù van xin đang mang bầu, phụ huynh vẫn đánh"

Cháy chung cư Carina: Cảnh sát PCCC đổ xăng vào máy bơm gây cháy là bịa đặt
"Lúc đó tôi nghe thấy máy bơm có tiếng kêu khác thường. Nhìn lượng nước ra, tôi biết chắc chắn có vấn đề, vừa chạy lại tính kiểm tra nhưng khi còn...
Thiên Di ( tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h