Tin tức 24h: Nhiệt độ trung bình ở các khu vực dịp Tết Nguyên đán thế nào?

H.A - Ngày 11/01/2024 18:28 PM (GMT+7)

Từ nay đến tháng 2, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1,0-2,0 độ C, có nơi cao hơn 2,0 độ C. Cần đề phòng có đợt lạnh ngắn và đột ngột có thể gây mưa đá.

Nhiệt độ trung bình ở các khu vực dịp Tết Nguyên đán thế nào?

Tháng 12/2023 ghi nhận kỷ lục nhiệt độ cao nhất và thấp nhất

Bà Trần Thị Chúc, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tổng kết thời tiết khí hậu từ 11/12/2023-10/01/2024 có nhiều điểm đặc biệt. Trong tháng 12/2023, trên Biển Đông xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày 20/12, di chuyển từ phía Tây Nam đảo Palawan (Philippines) vào Biển Đông. Chiều ngày 21/12, sau khi di chuyển vào vùng biển phía Tây Nam quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp, sau đó tiếp tục suy yếu và tan dần.

Giai đoạn này xuất hiện 4 đợt không khí lạnh vào các ngày: 16/12, 19/12, 03/01, 10/01. Điển hình là đợt gió mùa đông bắc ngày 16/12 và đợt không khí lạnh tăng cường ngày 19/12, đã gây ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng từ ngày 17-27/12 tại khu vực Bắc Bộ; trong đó từ ngày 21-24/12 xảy ra rét đậm, rét hại mở rộng đến khu vực Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8,0-11,0 độ C, vùng núi từ 4,0-7,0 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3,0 độ C. 

Dự báo nhiệt độ các khu vực từ nay đến tháng 2 cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo nhiệt độ các khu vực từ nay đến tháng 2 cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Tại Mẫu Sơn, ngày 22/12/2023 nhiệt độ thấp nhất đạt -2,5 độ C, đây được đánh giá là giá trị nhiệt độ thấp nhất trong cùng thời kỳ tháng 12 tính theo chuỗi thống kê từ năm 2012 đến nay. Trên Vịnh Bắc Bộ ghi nhận gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9. Sương muối, băng giá xảy cũng xảy ra tại một số nơi vùng núi phía Bắc.

Nhiệt độ trung bình từ ngày 11/12/2023-10/01/2024 trên cả nước phổ biến cao hơn từ 1,0-2,0 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng xuất hiện một vài nơi ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, nhiều nơi có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử so với cùng thời kỳ như Phố Ràng (Lào Cai), Phù Liễn (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, An Nhơn (Bình Định), Sóc Trăng, Rạch Giá (Kiên Giang), Tuy Hòa (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Pleiku (Gia Lai), Bến Tre, Bạc Liêu, Châu Đốc (An Giang)....

Thời kỳ này, Trung Bộ đã xuất hiện các đợt mưa diện rộng trong đó, đợt mưa ngày 17-23/12, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông gây mưa vừa, có nơi mưa to. Tổng lượng mưa tại hầu khắp các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-50mm, có nơi thấp hơn; riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng tổng lượng mưa cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 50-120mm, đặc biệt tại trạm Huế cao hơn 275mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo chi tiết nhiệt độ các khu vực dịp Tết Nguyên đán

Theo chuyên gia Trần Thị Chúc, dự báo xu thế khí hậu thời hạn tháng thời kỳ từ 11/01-10/02/2024 cho thấy, trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1,0-2,0 độ C, có nơi cao hơn 2,0 độ C. 

Cơ quan khí tượng đưa ra dự báo nhiệt độ các khu vực giai đoạn từ ngày 1-10/2/2024 cụ thể như sau: Sơn La (khu vực miền núi phía Bắc) nhiệt độ trung bình là 17,5-18,5 độ C; Việt Trì (trung du miền núi phía Bắc) là 18-19 độ C, Hải Phòng 18-19 độ C; Hà Đông (Hà Nội) 18,5-19,5 độ C; Vinh (Nghệ An) 19,5 - 20,5 độ C; Thừa Thiên Huế từ 21,0-22,0 độ C, Nha Trang (Khánh Hòa) từ 25-26 độ C, Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) từ 22,5-23,5 độ C, Châu Đốc (An Giang) từ 26-5-27,5 độ C.

GS.TS Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng thủy văn và hải dương học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, kết quả chạy mô hình dự báo mùa (tức từ khoảng tháng 11 - 12/2023 cho đến tháng 4 - 5/2024). Kết quả cho thấy khả năng đợt không khí lạnh ngày 10/1 sẽ tác động kéo dài cho đến Tết Nguyên đán 2024. Đợt lạnh này có thể kéo dài sau Tết một khoảng thời gian ngắn và sau đó thời tiết ấm dần lên. Tuy nhiên đó là kết quả theo dự báo của mô hình, nó có thể có sự sai lệch về mặt thời gian.

"Hy vọng rằng Tết năm nay sẽ là một cái Tết không ấm nóng mà có thể lạnh hơn để mang đặc trưng Tết miền Bắc. Sang năm 2024, hiện tượng El Nino vẫn đang còn tiếp diễn và vì vậy khả năng xuất hiện những đợt nắng nóng sớm hơn", GS.TS Phan Văn Tân nhận định.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về  biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho rằng  nhiệt độ tháng 1/2024 có xu hướng cao hơn từ 1 - 1,5 độ C so với trung bình cùng thời kỳ của các năm trước. Nhiệt độ tháng 2 năm 2024 (trừ tuần đầu tiên) có xu hướng cao hơn từ 1,5 - 2 độ C so với trung bình cùng thời kỳ. Song cần đề phòng có đợt lạnh ngắn và đột ngột có thể gây mưa đá trong dịp cuối năm và đầu năm mới ở các tỉnh phía bắc. Nguyên nhân do nền nhiệt được nung nóng giai đoạn dài khi có không khí lạnh mạnh đột ngột về sẽ tạo chênh lệch áp suất ở các tầng khí quyển kết hợp hơi ẩm nóng bốc hơi gặp không khí lạnh ngưng tụ ở các tầng khí quyển cao.

Theo cơ quan khí tượng, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, phổ biến cao hơn từ 10-20mm; riêng khu vực Tây Bắc Bộ cao hơn từ 20-30mmso với trung bình nhiều năm. Tại khu vực Trung Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 10-20mm, riêng khu vực Quảng Nam đến Khánh Hòa thấp hơn từ 20-40mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa.

Dự báo từ nay đến đầu tháng 2, không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm, số ngày rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Ngoài ra, băng giá có thể xuất hiện ở một số nơi vùng núi phía Bắc, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Tại Trung Bộ có thể xuất hiện các đợt mưa dông kèm khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét gây ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong thời kỳ mùa khô, ít có dấu hiệu xuất hiện các đợt mưa trái mùa, do đó cần sử dụng nguồn nước tiết kiệm và có hiệu quả.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay (11/1)

Theo báo Dân trí, chiều 11/1, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Cụ thể, cơ quan quản lý quyết định tăng 40 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, lên 21.040 đồng/lít; tăng 20 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 21.930 đồng/lít.

iá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay (11/1).

iá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay (11/1).

Giá xăng tăng nhẹ nhưng các mặt hàng dầu tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 340 đồng/lít, lên 19.700 đồng/lít; dầu hỏa tăng 380 đồng/lít, lên 20.330 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 320 đồng/kg, lên 15.810 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu.

Thông tin trên báo Vietnamnet, Bộ Công Thương cũng vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-BCT về việc triển khai Công điện số 1437/CĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp bảo đảm chủ động, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội.

"Chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước có kế hoạch, phương án kinh doanh, bán lẻ xăng dầu khoa học, hợp lý, khả thi, bảo đảm đủ nguồn hàng đáp ứng yêu cầu của thị trường; bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024", Bộ Công Thương yêu cầu.

Tổng cục Quản lý thị trường phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp.

"Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi buôn lậu xăng dầu qua biên giới, vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu", Chỉ thị nêu rõ, "Phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh theo quy định của pháp luật".

Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng, sửa đổi và thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của Bộ Công Thương, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên cả nước để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Hà Tĩnh: 2 học sinh lớp 3 đuối nước thương tâm dưới tràn hồ Tàu Voi

Theo báo Hà Tĩnh, sáng 11/1, đại diện UBND phường Kỳ Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm, khiến 2 em học sinh lớp 3 tử vong.

Nạn nhân được xác định là em Lê Anh D. và Lê Duy N. (đều SN 2015, trú tại tổ dân phố Đỗ Gỗ, phường Kỳ Thịnh, là học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2).

Hiện trường nơi 2 trẻ 9 tuổi tử vong ở khu vực hồ Tàu Voi. Ảnh: Lao Động

Hiện trường nơi 2 trẻ 9 tuổi tử vong ở khu vực hồ Tàu Voi. Ảnh: Lao Động

Trước đó, vào chiều 10/1, em Lê Anh D. và Lê Duy N. rủ nhau đi chơi. Đến tối, gia đình không thấy 2 em về nên mới đi tìm và báo cho chính quyền địa phương hỗ trợ tìm kiếm.

Quá trình đi tìm, lực lượng chức năng phát hiện xe đạp và dép của 2 em để trên đê của hồ chứa nước Tàu Voi (ở tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh) nên huy động lực lượng đến đây tìm kiếm.

Nghi ngờ các em có khả năng bị đuối nước dưới tràn hồ Tàu Voi nên chính quyền phường Kỳ Thịnh đã nhờ Đội Cảnh sát PCCC Vũng Áng (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh) huy động lực lượng, máy móc đến tìm kiếm. Đến khoảng 20h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 em tại khu vực hạ lưu tràn hồ Tàu Voi.

"Khu vực này nước rất sâu. Chúng tôi nhận định có thể 2 em này trong quá trình đến đây chơi thì không may bị sẩy chân rơi xuống nước. Trong đêm qua, chính quyền địa phương đã bàn giao thi thể 2 em học sinh bị đuối nước cho gia đình để lo hậu sự", báo Thanh Niên dẫn lời ông Lê Công Thuyến, Phó chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh.

Quán karaoke bốc cháy khi đang tu sửa

Ngày 11/1, ông Đậu Bá Quý, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy quán karaoke.

Hiện trường vụ cháy.

Hiện trường vụ cháy.

Khoảng 10h cùng ngày, quán karaoke Thiên Đường 2, nằm trên địa bàn tiểu khu 4, thị trấn Đồng Lê bất ngờ bốc cháy. Người dân cho biết, đám cháy bùng lên từ phía sau quán rồi lan dần ra.

Thời điểm trên, quán karaoke này đang dừng hoạt động để sửa chữa, nâng cấp. Vụ cháy xảy ra khi thợ cơ khí đang làm việc bên trong nhanh chóng chạy thoát ra ngoài. Người dân cố gắng dập lửa nhưng bất thành.

Sau hơn 1 giờ, vụ cháy được lực lượng chức năng dập tắt. Do trong quán có nhiều vật liệu dễ cháy nên phần lớn tài sản bên trong bị thiêu rụi.

"Quán karaoke đang dừng hoạt động để sửa chữa. Vụ cháy bắt đầu từ phía sau quán rồi lan rộng, khói bốc lên nghi ngút, không thể vào dập được mà phải đợi xe cứu hỏa đến. Bàn ghế, dàn karaoke của các phòng bị lửa thiêu rụi. Ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng", ông Đậu Bá Quý, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê cho biết.

Hiện lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Chân dung đại gia Việt Đặng Lê Nguyên Vũ: Sống ẩn dật trong hang đá sau vụ ly hôn nghìn tỷ
Vị đại gia này được biết đến là tay chơi xe thứ thiệt với bộ sưu tập siêu xe thuộc hàng khủng nhất Việt Nam, từng gây ồn ào với vụ ly hôn nghìn tỷ với...

Đại gia tỷ phú

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h