Tin tức 24h: Rớt nước mắt giây phút cuối cùng người mẹ cận kề bên con gái hiến giác mạc

Ngày 28/02/2018 19:03 PM (GMT+7)

Một tuần sau khi bé Hải An ra đi, chị Dương – mẹ bé vẫn thấy con mình như đang ngồi trên vai, như đang muốn nhào vào lòng chị như ngày nào.

Trong căn nhà nhỏ, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (SN 1985), mẹ bé Hải An, 7 tuổi hiến giác mạc (bé qua đời vì căn bệnh u thần kinh hôm 22/2 vừa qua) nhường lại ánh sáng cho những bệnh nhân không may mắn như vẫn thấy bóng hình con gái nhỏ của mình đâu đó.

Chị kể khi còn sống Hải An chỉ thích mẹ cho ngồi trên vai và thích được nằm trong vòng tay mẹ. “Từ khi ra đi, đến khi các bác sĩ đến lấy giác mạc của con, tôi ngồi ở tại chiếc giường này, ôm cháu nằm trong vòng tay mình và cứ ngỡ như con đang ngủ…”, nói đến đó nước mắt chị Dương lặng lẽ rơi.

Tin tức 24h: Rớt nước mắt giây phút cuối cùng người mẹ cận kề bên con gái hiến giác mạc - 1

Chị Dương đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống.

Ngày 22/2, có lẽ là ngày không bao giờ nhòa đi trong ký ức người mẹ 33 tuổi này, vì ngày đó ngoài nỗi đau, mất mát…có những lúc người mẹ ấy lại can đảm và bình tĩnh đến lạ thường.

Đó là khi con gái Hải An của chị quá yếu, bác sĩ đề xuất nên đưa cháu về nhà, khi đó cả một khoa ở Bệnh viện K Trung ương ngỡ ngàng trước câu nói của chị: Các bác ơi, cho mẹ Hải An xin ít chỉ!.

Lúc đầu các bác sĩ không hiểu chị Dương xin chỉ làm gì. Về sau mới biết, chị xin chỉ về khâu vết mổ nội khí quản trước đó của Hải An, khi cháu qua đời.

"Trước khi mất 1 tháng con tôi phải mở khí quản và thở máy, tôi muốn sau khi con qua đời sẽ khâu lại vết mổ đó nên mới xin chỉ về để khâu. Tôi làm bác sĩ tôi có thể tự khâu được, nhưng hôm lấy giác mạc, tôi đã nhờ bác sĩ khâu giúp", chị Dương nói về lý do xin chỉ.

Trên hành trình trên chiếc xe chở Hải An từ Bệnh viện K Trung ương về Tân Mỹ (Mỹ Đình, Hà Nội) không ít lần người mẹ đã phải hét lên rằng: Con ơi! Đừng bỏ mẹ!”. Hành trình chỉ vỏn vẹn chưa đầy 5km, nhưng với chị Dương nó như kéo dài 5000km vậy, bởi trên chuyến xe “định mệnh” ấy đang chở sự sống mong manh của một thiên thần bé nhỏ đó là con gái chị, cháu Hải An.

>> Xem Thêm: Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc xúc động kể lại giây phút bên con lúc cuối đời

Những điểm mới đối với trường hợp hưởng trợ cấp thai sản

Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Đáng chú ý là quy định áp dụng các biểu mẫu mới trong thủ tục hưởng trợ cấp chế độ thai sản và chế độ bảo hiểm do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các biểu mẫu mới.

Tin tức 24h: Rớt nước mắt giây phút cuối cùng người mẹ cận kề bên con gái hiến giác mạc - 2

Ảnh minh họa

Bao gồm: Mẫu giấy giới thiệu đề nghị giám định; Mẫu giấy đề nghị khám giám định; Mẫu giấy ra viện; Mẫu bản tóm tắt hồ sơ bệnh án; Mẫu giấy chứng sinh; Mẫu giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai; Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; Bản đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sẽ sử dụng để xác nhận trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Ngoài ra, Thông tư 56 còn quy định về giấy tờ, hồ sơ cụ thể để thực hiện thủ tục giám định lần đầu hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; chế độ hưởng BHXH một lần và xác định sức khỏe của lao động nữ sau khi sinh con.

>> Xem Thêm: Những chính sách mới về trẻ nhỏ, chế độ thai sản có hiệu lực từ tháng 3/2018 bạn cần biết

Hé lộ nguyên nhân vụ nổ nhà vệ sinh khiến 4 người bị thương

Ngày 28.2, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã có kết quả khám nghiệm hiện trường vụ nổ khí hầm cầu nhà vệ sinh trong nhà trọ khiến 4 người trong gia đình bị thương nặng ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một.

Các nạn nhân trong vụ việc gồm anh Lê Thanh Phong (38 tuổi, ngụ Vĩnh Long), chị Trương Thị Hồng Đào (34 tuổi, vợ anh Phong) và 2 con của anh Phong là Lê Danh Khôi (10 tuổi), Lê Thị Kim Hân (5 tuổi).

Tin tức 24h: Rớt nước mắt giây phút cuối cùng người mẹ cận kề bên con gái hiến giác mạc - 3

Công an khám nghiệm hiện trường. Ảnh: C.T

Qua công tác điều tra khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ một bật lửa trong nhà vệ sinh. Bước đầu, công an xác định, do anh Lê Thanh Phong (38 tuổi, ngụ Vĩnh Long) đốt thuốc để hút. Do khí metan tích tụ trong phòng trọ và nhà vệ sinh nên khi vừa bật lửa đốt thuốc đã gây nổ.

Khám nghiệm hệ thiết kế xây dựng các hầm cầu của toàn bộ khu nhà trọ và khu vực nhà vệ sinh trong phòng trọ số 8 (nơi xảy ra vụ nổ khí), công an xác định, việc lắp đặt ống thông khí từ các hầm cầu khi xây dựng đã đặt sai hướng ống thông khí. Trong toàn bộ khu nhà trọ, mỗi phòng trọ đều thiết kế, xây dựng có hầm chứa chất thải sinh hoạt.

Tuy nhiên, các hầm cầu này được kết nối thông nước, chất thải với nhau bằng ống nhựa và có ống thông khí nhưng lại đặt nằm ngang song song với đường ống dẫn chất thải, thay vì đặt hướng thẳng đứng để cho khí metan bốc lên. Do đặt sai hướng ống thông khí nên khí metan tích tụ lâu ngày trong các hầm cầu, đồng thời lại được nối thông với nhau nên phát sinh một lượng khí metan rất lớn.

Một cán bộ điều tra cho biết, dưới nền nhà vệ sinh của phòng trọ có vết nứt sâu. Do đó, khí metan theo vết nứt này thoát ra ngoài, tích tụ trong trong phòng trọ và nhà vệ sinh. Đúng thời điểm khí metan tích tụ nhiều nhất, anh Phong đã bật lửa để châm thuốc hút dẫn đến vụ nổ, gây tai nạn thương tâm.

>> Xem Thêm: Kết quả khám nghiệm vụ nổ hầm nhà vệ sinh làm 4 người bị thương

Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc xúc động kể lại giây phút bên con lúc cuối đời
Dù đã có người nói buông tay để con ra đi, nhưng chị Thùy Dương đã không làm vậy, chị cố gắng làm mọi thứ để con ở lại bên mình từng giây.
Thiên Di ( tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc