Tin tức 24h: Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão, miền Trung mưa lớn thế nào?

DIỆU THUẦN - Ngày 18/09/2024 18:28 PM (GMT+7)

Theo dự báo, đến 10h ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8, giật cấp 10. Khu vực miền Trung có mưa rất to, tổng lượng mưa lên đến 500mm.

Tin áp thấp nhiệt đới

Theo bản tin dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo, đến 10h ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8, giật cấp 10, tâm bão trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị - Quảng Nam, cách Quảng Trị khoảng 110km về phía Đông Đông Nam. Đến chiều cùng ngày, bão đi vào đất liền Quảng Trị - Quảng Nam, sau đó suy yếu.

Theo TS. Mai Văn Khiêm (Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, đến 13h chiều nay (18/9), cơn áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 530km về phía Đông, tốc độ di chuyển chậm khoảng 15km/h.

"Qua theo dõi, tất cả các mô hình dự bảo của nước ta và quốc tế đều cho thấy, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão", TS Mai Văn Khiêm cho biết.

Theo chuyên gia khí tượng, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Ảnh: NCHMF.

Theo chuyên gia khí tượng, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Ảnh: NCHMF.

Miền Trung có mưa rất to do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới/bão

TS. Mai Văn Khiếm cho biết thêm, mực nước triều vào thời gian dự kiến bão đổ bộ (từ 17h ngày 19/9 đến 7h ngày 20/9) tại các trạm: Cửa Gianh (Quảng Bình) từ 0,7 - 1,8m; Cửa Việt (Quảng Trị) từ 0,7 - 1,4m; Đà Nẵng từ 0,7 - 1,3m.

Từ 19h ngày 17/9 đến 12h ngày 18/9, Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to từ 50 - 150mm. Riêng tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng mưa 150 - 250mm; một số trạm đo được lượng mưa lớn hơn như: Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 237mm, Suối Đá (Đà Nẵng) 279mm, Suối Lương (Đà Nẵng) 254mm.

Dự báo chiều tối ngày 18/9 đến 19/9, từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to từ 100 - 300mm, có nơi trên 500mm; Thanh Hóa, Nghệ An từ 70-150mm, có nơi trên 250mm; Tây Nguyên từ 40-80mm, có nơi trên 150mm.

Về tình hình lũ, dự báo từ ngày 18/9 đến 21/9, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 3 -7m. Đỉnh lũ thượng nguồn sông Mã, sông Bưởi (Thanh Hóa), thượng lưu sông Cả (Nghệ An) lên mức báo động 1 - báo động 2 và trên báo động 2; sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) báo động 2 - báo động 3; hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa), sông La (Hà Tĩnh), sông Cả (Nghệ An) ở mức báo động 1; các sông từ Quảng Bình - Quảng Nam ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; riêng các sông nhỏ ở Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức báo động 3.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam.

Cứu 8 thuyền viên tàu hàng bị sóng đánh chìm trên biển

Chiều 18/9, Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho biết, 8 thuyền viên trên tàu hàng bị sóng đánh chìm trên biển được lực lượng Cảnh sát biển Vùng 2 đưa vào bờ an toàn.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Khoảng 14h10 cùng ngày, BĐBP tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin tàu hàng An Bình Phát 68 bị sóng đánh chìm, làm nghiêng 45 độ khi đang đi qua hải phận thuộc xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Khi tàu chìm hẳn, 8 thuyền viên trên tàu kịp lên bè cứu sinh và phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp. Vị trí tàu gặp nạn cách bờ biển xã Bình Hải khoảng 4,5 hải lý về hướng Đông.

Theo BĐBP tỉnh Quảng Nam, tình hình thời tiết tại khu vực tàu An Bình Phát 68 bị nạn gió cấp 6, giật cấp 8, biển động mạnh, phương tiện của BĐBP không thể tiếp cận khu vực tàu bị nạn.

Được biết, tàu hàng An Bình Phát 68 hành trình từ Thanh Hóa đi Quảng Nam, trên tàu chở 4.000 tấn bột đá.

Ninh Thuận: 3 người tử vong do mưa lũ cuốn trôi

Ngày 18/9, lực lượng của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ xã Sơn Lâm đã vớt được thi thể của chị Lê Thị M. (SN 1975, ở xã Lâm Sơn) bị lũ cuốn trôi khi đi xe qua tràn của thôn Tân Bình, xã Sơn Lâm.

Nhận được tin báo về việc chị M. đi làm không thấy về từ tối 17/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ xã Lâm Sơn cùng người dân địa phương đã tìm kiếm quanh khu vực tràn thôn Tân Bình. Đến 11h ngày 18/9, thi thể chị M. mới được tìm thấy ở hạ nguồn sông Ông, cách tràn khoảng 4km.

Lực lượng chức năng cùng người dân tìm kiếm thi thể chị Lê Thị M. Ảnh: Hoàng Long.

Lực lượng chức năng cùng người dân tìm kiếm thi thể chị Lê Thị M. Ảnh: Hoàng Long.

Trước đó, chiều ngày 17/9, tại khu vực thôn Lâm Quý (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) có 3 cháu bé (SN 2014, 2016 và 2018, đều là học sinh Trường Tiểu học Lâm Sơn B) đi qua đập tràn từ thôn Lâm Quý qua thôn Gòn 1 thì bị nước cuốn trôi, trong đó 1 cháu bám vào cành cây và 2 cháu còn bị cuốn trôi, mất tích.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Ninh Sơn - Bác Ái đã điều động 1 xe cứu hộ chở 7 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường phối hợp với Công an xã Lâm Sơn và quần chúng nhân dân tìm kiếm người bị nạn. Đến khoảng 21h30 tối cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tìm được thi thể 2 cháu cách nơi xảy ra tai nạn 3 km.

Bình Định tổng kiểm tra hệ thống hạ tầng phòng chống bão: Ngày 18/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định tổ chức họp về công tác phòng chống thiên tai năm 2024.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định cho hay, những năm gần đây Bình Định đã từng chịu ảnh hưởng những cơn bão mạnh, chứng kiến sức gió bão, mưa lớn và đã có thiệt hại. Một số khu vực xảy tình trạng sạt lở đất như núi Gành, núi Cấm, núi Hòa Sơn, núi Trang Dài gây bất an cho người dân.

Năm nào tỉnh cũng có lũ, lũ lớn tàn phá hạ tầng. Năm nay đã được cảnh báo là năm có thiên tai bất thường, xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tỉnh Bình Định từ 1-2 cơn, và khoảng 4-5 đợt mưa lớn trên diện rộng.

Năm nào tỉnh Bình Định cũng có lũ, lũ lớn tàn phá hạ tầng.

Năm nào tỉnh Bình Định cũng có lũ, lũ lớn tàn phá hạ tầng.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - yêu cầu tập trung cho công tác phòng là chính, và cần chủ động, cảnh báo sớm cho người dân. Tập trung xử lý những điểm có nguy cơ mất an toàn; nạo vét tất cả các hệ thống cống rãnh; cắt tỉa cây xanh, gia cố lại các bảng hiệu quảng cáo…

Đến ngày 30/9 phải tổng kiểm tra lại tất cả hệ thống đường giao thông, cầu cống, các công trình xây dựng… “Nếu sau này xảy ra chuyện gì thì người đứng đầu các sở, ngành chịu trách nhiệm”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý phương châm “4 tại chỗ”. Các địa phương phải chuẩn bị kỹ các phương án phòng chống lụt bão một cách linh hoạt, gắn với từng tình hình diễn biến thời tiết.

Về công tác chống, trên cơ sở các phương án đã xây dựng, khi bão vào sẽ kích hoạt và tuân thủ theo phương án.

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo các Ban Quản lý dự án của tỉnh kiểm tra phương án chống lụt bão của các nhà thầu; Sở Giao thông vận tải làm việc với các nhà thầu thi công ở các tuyến quốc lộ để kiểm tra theo đúng phương án; phối hợp chặt với lực lượng công an, quân đội trên địa bàn ngay từ công tác chuẩn bị.

Bản án tử hình dành cho gã thanh niên sát hại cô gái trẻ vì lòng tham "không đáy"

TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hoàng Minh Hào (SN 2004, trú ở thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) mức án tử hình về tội "Giết người", 4 năm tù về tội "Hiếp dâm", 9 năm tù về tội "Cướp tài sản" và 15 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Tổng hợp hình phạt cả 4 tội danh, Tòa tuyên phạt bị cáo Hào mức án chung là tử hình.

Dù mới bước qua tuổi 20, Hào đã để tâm trí của mình bị chìm vào những nhu cầu hưởng thụ. Hắn ta lười lao động mà chỉ muốn có trong tay đủ tiền để chi tiêu, từ đó tội ác đã hình thành.

Tài liệu của cơ quan công tố cho thấy, ngày 29/10/2023, Hào đi từ Bắc Giang về Hà Nội, thuê phòng trọ tại phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để ở và tìm việc làm. Thời gian này, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của những người sống cùng khu trọ để bán lấy tiền ăn tiêu.

Khoảng 2h ngày 21/1/2024, Hào thấy tại tầng 1, nơi để xe của khu nhà trọ có chiếc xe máy không khóa cổ, khóa càng, không có ai xung quanh nên thử mở cốp lục lọi nhưng bất thành. Bị cáo về phòng, mở mạng tìm video hướng dẫn mở cốp xe. Tối hôm sau, Hào "thực hành" và thành công.

Do dãy trọ có gắn camera nên Hào đã tìm cách rút ổ cắm, giật đứt dây điện của camera an ninh. Khi thấy mọi thứ đã "an toàn", Hào dắt xe đi ra ngoài đường, thuê thợ khóa làm chìa khóa mới. Bị cáo sau đó nổ máy, mang xe đi cầm cố được 10 triệu đồng. Có tiền, Hào trả phí thuê trọ hết 4 triệu đồng, rồi về quê bạn gái tại Hà Tĩnh ăn Tết.

Khi chủ xe báo mất trộm, chủ nhà nghi ngờ nên hỏi và Hào thừa nhận, hứa sau Tết sẽ chuộc xe về trả.

Hào cúi gục tại phiên tòa xét xử tội ác mất nhân tính của mình. Ảnh tư liệu.

Hào cúi gục tại phiên tòa xét xử tội ác mất nhân tính của mình. Ảnh tư liệu.

Sau khi ăn Tết xong, ngày 16/2, hào đi xe khách từ Hà Tĩnh ra Hà Nội. Lúc này hành vi trộm xe của Hào đã bị phát hiện nên anh ta đã không quay về khu nhà trọ cũ nữa

Hào lên mạng tìm nhà trọ mới và thấy chị L (SN 2003) đăng thông tin có nhà trọ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) nên gọi điện, hẹn cô gái xem phòng lúc 17h ngày 16/2. Gặp nhau, chị L dẫn Hào lên tầng 3 xem phòng và báo giá nhưng do chưa đủ tiền nên bị cáo nói sẽ xem thêm nơi khác.

Lát sau, khi vay được tiền Hào lại hẹn gặp chị L lúc 20h cùng ngày để đặt cọc thuê phòng. Thời điểm được chị L mở cửa cho xem phòng, Hào quan sát thấy khu nhà trọ vắng người, trong khi chị L đi một mình, mang theo nhiều tài sản có giá trị nên nảy sinh ý định chiếm đoạt và quan hệ tình dục.

Với mục đích kiểm tra cho chắc chắn, Hào hỏi chị L về những người khách thuê trọ ở các phòng bên cạnh. Chị L vô tư cho biết những khách đó vẫn chưa quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Khi lên đến tầng 3, Hào rình lúc chị L sơ hở đã dùng hai tay bóp cổ, đẩy nạn nhân vào sâu trong phòng. Bị cáo tiếp tục bóp cổ cô gái cho đến khi chị này ngất đi và thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân.

Thấy chị L không có phản ứng gì, Hào kiểm tra thì biết cô gái đã chết nên kéo thi thể giấu vào trong tủ bếp. Đối tượng mặc lại quần áo, lục đồ của nạn nhân lấy đi túi xách, điện thoại và chìa khóa xe máy rồi bỏ trốn.

Trong số tài sản cướp được của chị L, Hào nạp 11 triệu đồng tiền mặt vào thẻ ngân hàng của mình; bán 2 điện thoại và 2 chỉ vàng được gần 30 triệu đồng; dùng 3 thẻ tín dụng để quẹt POS được hơn 68 triệu đồng rồi dùng số tiền này mua 2 điện thoại iPhone 14 Promax và iPhone 15 Plus...

Bị cáo mang xe máy của nạn nhân đi dán đề can chuyển từ màu đỏ sang đen rồi tới cửa hàng cầm đồ đã cầm cố chiếc xe máy trộm cắp ở nhà trọ trước đó với mục đích "chuộc" lại xe để trả, nhưng đang thanh toán thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Hào khai nhận các hành vi phạm tội và khai đã sử dụng số tiền cướp được của chị L để đánh bạc qua mạng.

Tại tòa, bị cáo tiếp tục thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố và mong được tha thứ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hành vi của Hoàng Minh Hào là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, phạm nhiều tội khác nhau và thể hiện bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo. Do đó, TAND TP Hà Nội quyết định loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Bất ngờ về chiếc phong bì bị đánh rơi có ghi "quà ủng hộ đồng bào bão lụt 20.000.000"

Chiều 18/9, người dân xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, đang tìm chủ nhân chiếc phong bì rơi ở địa bàn xã này có ghi “Quà ủng hộ đồng bào bão lụt 20.000.000".

Người dân cũng chụp ảnh chiếc phong bì đăng lên mạng xã hội với dòng trạng thái: “Lúc sáng chú Quang Lựu (xóm 9, Cao Sơn) có đi từ Lĩnh Sơn về và nhặt được cái phong bì này. Trong đó có tiền, vậy ai là chủ nhân liên hệ chú để nhận lại, số điện thoại chú Quang...”.

Chiếc phong bì ông Quang nhặt được chiều nay đã mang lên công an để cùng mở ra xem bên trong cho thấy không có tiền.

Chiếc phong bì ông Quang nhặt được chiều nay đã mang lên công an để cùng mở ra xem bên trong cho thấy không có tiền.

Ông Lê Văn Quang (47 tuổi, ngụ xóm 9, xã Cao Sơn) cho biết: "Khoảng 10 giờ 30 phút sáng 18/9, tôi nhặt được chiếc phong bì trên ở địa bàn xã Cao Sơn. Phong bì dán kín và có ghi số 20.000.000, tôi không dám bóc ra kiểm tra mà để nguyên, tìm người đánh rơi trả lại”.

Ông Quang và người dân địa phương cũng không mở phong bì kiểm tra bên trong vì sợ “mở ra không có 20 triệu đồng thì mang tiếng” mà giữ nguyên chiếc phong bì. Chiều nay, ông Quang đã mang chiếc phong bì trên lên giao nộp cho Công an xã Cao Sơn.

Trước sự chứng kiến của mọi người, chiếc phong bì được mở ra cho thấy bên trong chỉ có tờ giấy, không có tiền.

Điểm danh những nơi mưa rất to hôm nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới
Theo dự báo thời tiết, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão di chuyển vào đất liền nước ta. Dự báo khu vực Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to, tổng...

Dự báo thời tiết

Theo DIỆU THUẦN Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h