Tin tức 24h: Vụ bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở hoạt động chui: Nỗi đau chưa thể nguôi ngoai của người mẹ

K.T - Ngày 03/11/2023 19:00 PM (GMT+7)

Bị cáo Chu Uyển Vân tự ý mở lớp trông trẻ dù không được chính quyền cấp phép, quá trình làm việc, Vân vô ý làm chết cháu bé 7 tháng tuổi.

Vụ bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở hoạt động chui: Nỗi đau chưa thể nguôi ngoai của người mẹ

Sáng 3/11, TAND huyện Gia Lâm, Hà Nội, mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Chu Uyển Vân (27 tuổi, trú khu đô thị Vinhomes Ocean Park, xã Đa Tốn) về tội “Vô ý làm chết người”.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục khai mạc, thư ký thông báo vắng mặt hai người làm chứng quan trọng. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn, sẽ tái mở lại vào ngày 28/11 tới đây.

Có mặt tòa, chị Nguyễn Bích Hằng (mẹ bé N. B. K. – là nạn nhân) chia sẻ với PV, sau gần một năm mất con cả gia đình đau xót chỉ mong tòa sớm đưa ra phán quyết để người có tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

"Tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ sự thương lượng hay thỏa hiệp nào", chị Hằng giọng buồn rầu nói, xen lẫn hụt hẫng khi phiên xử không diễn ra theo kế hoạch.

Theo chị Hằng, từ khi sự việc xảy ra đến nay, gia đình chị không nhận được lời xin lỗi hay hỏi thăm nào từ phía gia đình bị cáo Chu Uyển Vân.

Chị Nguyễn Bích Hằng, mẹ cháu bé tại phiên tòa đã bị tạm hoãn sáng nay.

Chị Nguyễn Bích Hằng, mẹ cháu bé tại phiên tòa đã bị tạm hoãn sáng nay.

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Chu Uyển Vân không được đào tạo về trông trẻ, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép mở lớp trông trẻ tại nhà. Tuy nhiên bị can tự tin thấy bản thân đủ khả năng trông giữ, đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh nên nhận trông giữ trẻ thuê.

Cáo buộc cho rằng, từ tháng 1/2023, tại căn hộ Vinhomes Ocean Park, Đa Tốn, Gia Lâm, bị can Chu Uyển Vân nhận trông cháu bé N. B. K. (SN 1/62022, là con của chị N. B. H.) với giá 250.000 đồng/đêm.

Trong quá trình trông giữ cháu K., bị can Chu Uyển Vân không chú ý theo dõi, dẫn đến cháu K. bị sặc sữa sau khi ăn. Sau khi phát hiện, Vân tự sơ cứu cho cháu nhưng bé tiếp tục nôn ra dịch ở mũi và miệng.

Thấy tình thế phức tạp hơn, Vân gọi báo cho gia đình cháu bé, đồng thời tìm cách sơ cứu rồi gọi cấp cứu 115, song khi đưa đến bệnh viện thì cháu bé tử vong.

Cơ quan chức năng xác định cháu K. tử vong do suy hô hấp - tuần hoàn định hướng đến ngạt do bị tắc đường hô hấp gây nên, không phát hiện bệnh lý bất thường.

Ngày 4/7, Chu Uyển Vân bị Công an huyện Gia Lâm khởi tố điều tra.

Nghẹt thở giây phút CSCĐ cứu 6 người khỏi chiếc xe Mercedes trước khi cháy rụi

Ngày 3/11, Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo Ban Giám đốc Công an Quảng Bình vụ việc Tổ tuần tra CSCĐ giải cứu 6 người bị tai nạn thoát chết trong gang tấc, xảy ra tại đường Trần Hưng Đạo, TP.Đồng Hới.

23h50 ngày 31/10, Đại úy Đặng Thanh Đông làm tổ trưởng, cùng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSCĐ chia làm các nhóm lên đường tuần tra.

Thời điểm này, đang tuần tra trên tuyến đường ven sông Nhật Lệ thì Đại úy Ngô Thanh Phong và đồng đội nghe tiếng động mạnh gần đó, linh tính mách bảo anh rằng chắc có xảy ra vụ tai nạn gần điểm tuần tra.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đại úy Phong cho xe vòng lại cầu Nhật Lệ thì phát hiện một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa mới xảy ra. Tại hiện trường, chiếc ô tô nhãn hiệu Mercedes đã húc văng cả bùng binh, nằm lật ngửa bên lề đường Trần Hưng Đạo, trong xe nghe tiếng la hét, kêu cứu. Đại úy Phong qua bộ đàm kêu gọi đồng đội đang đi tuần tra ở các tuyến đường khác đến ứng cứu.

Chiếc xe bắt đầu cháy lốp, ngọn lửa cháy cao su bốc ra mùi khét lẹt, một số người dân gần đó chạy ra, hỗ trợ cùng lực lượng Công an để ứng cứu các nạn nhân.

Tổ tuần tra CSCĐ vừa điện báo trực ban Công an TP Đồng Hới, điện thoại báo cháy tổng đài 114, và đồng thời các anh lao vào ngọn lửa nơi chiếc xe bắt đầu cháy để cứu người.

Chiếc xe sau đó đã bốc cháy dữ dội.

Chiếc xe sau đó đã bốc cháy dữ dội.

Chiếc xe gặp nạn là xe hạng sang, nên khi bị nạn tất cả các cửa tự động khóa chặt, xe vẫn nổ máy. Người bị thương trong xe hoảng loạn. Phát hiện 1 góc kính xe bị vỡ có thể thò tay vào lọt, một chiến sĩ CSCĐ nhanh trí thò tay vào bật cửa sổ trời của chiếc xe, sau đó thay phiên nhau các anh chui vào xe qua cửa sổ trời để cứu từng người ra.

Lúc này, hai cán bộ, chiến sĩ khác nhanh trí chạy vào Khách sạn Hữu Nghị và Trường THPT Đào Duy Từ, ngân hàng Vietcombank ở gần đó tìm và huy động bình chữa cháy mi ni, các anh vừa dập lửa để kéo dài thời gian an toàn cứu người bị nạn.

Hai chiến sĩ khác đứng chặn 2 đầu đường vụ tai nạn, dừng tất cả các xe taxi chạy qua, cứ cứu được 1 người ra khỏi xe, các anh lập tức đưa nạn nhân lên taxi chạy thẳng lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba để cấp cứu. Nhờ có sự sắp xếp, tính toán hợp lý nên 5 chiếc taxi khi bị dừng đã chở các nạn nhân lên bệnh viện kịp thời.

Các nạn nhân được cứu ra khỏi chiếc xe...

Các nạn nhân được cứu ra khỏi chiếc xe...

Cấp cứu các nạn nhân tại bệnh viện.

Cấp cứu các nạn nhân tại bệnh viện.

Ngọn lửa ngày một cháy lớn, khi cán bộ, chiến sĩ CSCĐ đưa được nạn nhận thứ 6 (người cuối cùng) ra khỏi xe khoảng 30 giây thì chiếc xe phát ra các tiếng nổ lớn rồi bốc cháy ngùn ngụt, chỉ còn trơ lại khung xe. Thời gian tổ tuần tra CSCĐ có mặt tại hiện trường để cứu các nạn nhân chỉ vẻn vẹn trong vòng 10 phút. Và ngay sau đó, các anh được đồng đội ở các đơn vị liên quan của Công an Quảng Bình như Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hỗ trợ, xử lý vụ việc.

Người thân của một trong 6 người gặp nạn cho biết, gia đình đang tập trung cứu chữa cho người bị nạn, hiện 6 người trong vụ tai nạn đã qua nguy kịch, không ảnh hưởng đến tính mạng, và gia đình các nạn nhân rất xúc động, cảm kích trước hành động bất chấp hiểm nguy của Tổ tuần tra CSCĐ cũng như một số người dân để cứu người.

"May các anh đã kịp thời có mặt, và kịp thời cứu nạn, vì chỉ kéo dài thời gian trong tích tắc, hành động không nhanh chóng thì nhiều nạn nhân đã không thoát được ngọn lửa. Gia đình người gặp nạn cũng đang viết thư để cảm ơn tấm lòng “Vì dân phục vụ” của các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia cứu nạn", người này nói.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng gần 1h sáng 1/11, trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần cầu Nhật Lệ 1, Tp.Đồng Hới. Thời điểm này, chiếc xe ôtô mang nhãn hiệu Mercedes nói trên, chạy hướng từ xã Bảo Ninh qua cầu Nhật Lệ 1 vào trung tâm Tp.Đồng Hới bất ngờ đâm vào vòng xuyến đầu đường Trần Hưng Đạo khiến chiếc xe lật nhiều vòng rồi bốc cháy. 6 Người ngồi trong xe may mắn được cứu sống trong gang tấc.

Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm tại chung cư mini

Theo Công văn số 3690/UBND-SXD, UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ. Các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở.

Đối với diện tích đỗ xe tại công trình nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh: Chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình; tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở như quy định đối với Nhà chung cư.

Theo QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (mục 2-2-17) quy định chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư (nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp cũng phải tuân thủ quy định trên); diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe. Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.

Đảm bảo diện tích tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Ảnh: Hữu Hưng

Đảm bảo diện tích tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Ảnh: Hữu Hưng

Trong trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định. Đồng thời, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ. Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, nghiên cứu thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng chống cháy nổ tại mỗi công trình. Thực hiện ngay giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở. Rà soát về điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định về phòng cháy hiện hành.

Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải xây dựng phương án quản lý vận hành và bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà; phối hợp, vận động các hộ gia đình mua các trang thiết bị PCCC cơ bản để đảm bảo an toàn về PCCC; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở các hộ gia đình, cá nhân tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận hành tòa nhà và phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ.

UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan công an, lực lượng PCCC khu vực: Thực hiện rà soát toàn bộ các công trình để phát hiện các vi phạm về PCCC; thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các chủ sở hữu đầu tư các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác PCCC như: Chuông báo cháy, biển báo, đèn tích điện…

Tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho các hộ gia đình về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho các hộ gia đình về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đối với công trình xây dựng mới (nếu có), thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định. Trong đó, đảm bảo việc kiểm soát việc thiết kế về khu vực đỗ xe, bố trí lối thoát nạn, hệ thống cấp điện; hệ thống PCCC công trình; các tổ chức, cá nhân thiết kế, thẩm tra thiết kế phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật.

Đối với nhà chung cư cũ, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn như: Tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng, chống cháy nổ tại mỗi công trình.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành việc kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân… không để xảy ra sự cố về công trình gây mất an toàn về người và tài sản.

Ngoài ra, yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời tổng hợp, tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP Hà Nội.

NÓNG: Công ty Thành Bưởi chính thức bị tước giấy phép kinh doanh 3 tháng

Chiều 3-11, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thành Bưởi theo kết luận kiểm tra đã ban hành.

Trước đó, ngày 30-10, thực hiện theo Kết luận kiểm tra của Sở GTVT đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với 8 hành vi vi phạm gồm:

Thứ nhất, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.

Thứ hai, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thứ ba, có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.

Thứ tư, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định.

Thứ năm, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định.

Thứ sáu, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định.

Nhà xe Thành Bưởi đã ngừng hoạt động trước đó.

Nhà xe Thành Bưởi đã ngừng hoạt động trước đó.

Thứ bảy, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo.

Thứ tám, có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.

Công ty Thành Bưởi buộc phải thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định; phải cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định và phải khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, trước khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Sở GTVT đã cân nhắc kỹ, phải lấy ý kiến Sở Tư pháp, địa phương, Bảo hiểm xã hội...

Cặp vợ chồng khuyết tật bất chấp lời phản đối từ gia đình để đến với nhau, sinh 2 con bình thường
"Tôi cũng ước có một cái giường mới để tụi nhỏ nằm ngủ, chứ nằm đất chỉ sợ bị cảm lạnh và côn trùng bò. Hơn cả từ lúc chúng lớn chưa bao giờ tận hưởng...

Những câu chuyện cảm động

Theo K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h