Tình cảm giữa thầy cô và trò: tình yêu không có lỗi hay đạo đức nhà giáo có vấn đề?

Ngày 23/03/2019 06:00 AM (GMT+7)

Không ai có thể điều khiển được sự rung động của con tim, nhưng giữa thầy và trò có nên tồn tại một mối quan hệ sâu sắc hơn tình thầy trò thông thường?

Những ngày qua, cả cộng đồng mạng xôn xao bởi thông tin một cô giáo bị chồng bắt gặp đi vào nhà nghỉ cùng nam sinh nhỏ tuổi. Cô giáo thì một mực tuyên bố trên báo chí là không có chuyện cô vào nhà nghỉ quan hệ với học sinh và cho rằng chồng dàn cảnh để giành quyền nuôi con và phân chia tài sản.

Trước đó, vụ thầy giáo đã có gia đình gạ tình nữ sinh ở Thái Bình cũng khiến dân mạng bàn tán. Có thể thấy, tình cảm nảy sinh giữa giáo viên và học sinh là câu chuyện không còn mới mẻ, tuy nhiên điều làm dư luận bức xúc trong các trường hợp này chính là những quy chuẩn thường được coi trọng về tư cách, đạo đức của nhà giáo đang bị phá vỡ.

Tình cảm giữa thầy cô và trò: tình yêu không có lỗi hay đạo đức nhà giáo có vấn đề? - 1

Tin nhắn mùi mẫn mà thầy giáo ở Thái Bình gửi cho nữ sinh cấp 3

Tình yêu là cảm xúc không có biên giới, không có giới hạn về khoảng cách, tuổi tác cũng như địa vị... Hai con người có tình cảm và đến với nhau là điều khó ai có thể ngăn cản. Tuy nhiên, mối quan hệ thầy - trò vốn được nhiều người đề cao khác hẳn so với những mối quan hệ thông thường. Phần đông mặc định rằng không nên có tình cảm trai gái giữa thầy cô giáo với học trò, không nên vượt qua ranh giới giữa giáo viên và học sinh. 

Bởi các em vẫn ngồi trên ghế nhà trường và đang trong tuổi vị thành niên, chưa đủ chín chắn. Thêm nữa, nếu thầy cô là người đã có gia đình thì việc có quan hệ tình cảm với người nào khác ngoài vợ/chồng là trái luân thường đạo lý, thậm chí vi phạm pháp luật nếu có hành vi chung sống như vợ chồng với đối tượng không phải vợ chồng trong giá thú.

Nhưng nếu quan hệ thầy - trò ở đây không phạm phải những yếu tố trên, nghĩa là đối tượng "trò" ở độ đuổi trưởng thành còn thầy cô giáo vẫn độc thân thì sẽ ra sao. Thực tế, trong cuộc sống không thiếu những mối tình thầy - trò thành đôi và nên duyên vợ chồng. Lúc đó, cái nhìn của dư luận đối với các cặp đôi "học đường" này sẽ như thế nào?

Tình yêu không có lỗi, nhưng phải có chừng mực

Bạn Quỳnh (23 tuổi) hiện đang làm việc tại Hà Nội cho rằng chuyện tình cảm là vấn đề riêng tư và không có đúng sai: "Theo mình thì tình yêu không có lỗi. Không ai kiểm soát được tình cảm của bản thân đúng không? Giữa thầy và nữ sinh, cô giáo và nam sinh đương nhiên là cũng có thể nảy sinh tình cảm. Quan trọng là cả hai phải giữ được thái độ chừng mực. Có thể ban đầu chỉ là sự ngưỡng mộ của học sinh dành cho giáo viên, và nếu nó đủ chín chắn để sâu sắc hơn thì cả hai có thể chờ đến khi không phải thầy - trò của nhau nữa để bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc".

"Tình cảm thì rõ ràng không có lỗi, nhưng nếu người giáo viên đó đã có gia đình thì nó đã sai hoàn toàn. Mình cũng biết mấy vụ thầy giáo gạ tình nữ sinh, rồi cô giáo đi vào nhà nghỉ cùng nam sinh bị chồng bắt quả tang, và mình nghĩ họ không đủ tư cách đạo đức để làm thầy", Quỳnh chia sẻ thêm.

Tình cảm giữa thầy cô và trò: tình yêu không có lỗi hay đạo đức nhà giáo có vấn đề? - 2

Bạn Quỳnh khẳng định tình cảm không có lỗi, nhưng phải có giới hạn

Thầy ra thầy, trò phải ra trò

Em Huy (15 tuổi) hiện đang là học sinh lớp 9 của một trường THCS tại Hà Nội cũng tâm sự mình và các bạn cũng rất thích những cô giáo trẻ xinh đẹp: "Tất nhiên là bọn em đều thích các cô giáo xinh và trẻ rồi! Còn mấy bạn gái lớp em thì cũng thích những thầy thực tập trẻ trẻ lắm. Nhưng tình cảm đó chỉ dừng ở sự ngưỡng mộ mà thôi vì theo em nghĩ, thầy là thầy, trò là trò, phải có tôn ti trật tự. Bọn em có thể vì "thích" cô giáo ấy mà chăm học hơn, nghe giảng chăm chú hơn và nó cũng chỉ dừng ở đó thôi ạ".

"Thế nên em nghĩ là em sẽ không bao giờ có mối quan hệ yêu đương với cô giáo nào đâu ạ! (cười) Chỉ tưởng tượng thôi em đã thấy sai sai rồi", Huy bày tỏ.

Tình cảm giữa thầy cô và trò: tình yêu không có lỗi hay đạo đức nhà giáo có vấn đề? - 3

Em Huy chia sẻ mình cũng rất ngưỡng mộ các cô giáo trẻ trung, xinh đẹp nhưng tất cả chỉ dừng ở đó

Không phụ huynh nào muốn con có quan hệ tình cảm với thầy cô trên lớp

Còn anh Trung (35 tuổi, Hà Nội) cũng khẳng định tình cảm giữa giáo viên và học sinh không nên vượt quá giới hạn: "Theo mình, mối quan hệ giữa thầy trò là điều rất thiêng liêng và người thầy phải là tấm gương về đạo đức, tri thức cho trò. Nếu thầy trò mà yêu nhau thì liệu họ có còn giữ được những chuẩn mực về đạo đức hay không?"

Tình cảm giữa thầy cô và trò: tình yêu không có lỗi hay đạo đức nhà giáo có vấn đề? - 4

Anh Trung nghĩ rằng các em ở tuổi còn đang đi học vẫn chưa đủ chín chắn về tâm sinh lý

"Hơn nữa, khoảng cách về mặt tuổi tác cũng là vấn đề. Các em còn đang trên ghế nhà trường mới đang ở độ tuổi dậy thì, đang lớn về mặt tâm sinh lý và có những suy nghĩ non nớt, chưa chín chắn. Chắc chắn không có bậc phụ huynh nào muốn con mình có những mối quan hệ tình cảm với chính thầy cô giáo trên lớp cả", anh Trung bày tỏ quan điểm.

Tình yêu thầy - trò

Ý kiến của bạn về mối quan hệ tình cảm giữa thầy với trò như thế nào?




Tin tức 24h: Cô giáo bị chồng tố vào khách sạn với nam sinh lớp 10 bất ngờ phản pháo
Cô giáo P.T.V.H - người bị tố có quan hệ không đúng mực với một nam sinh, cho biết chị không đồng ý với kết luận sự việc ban đầu của cơ quan chức...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phỏng vấn nhanh