Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham?

Ngày 01/03/2019 09:30 AM (GMT+7)

Câu hỏi "Tiền nhiều để làm gì?" đã khiến cư dân mạng phải đau đầu đi tìm câu trả lời.

Vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Hoàng Lê Diệp Thảo vẫn chưa đến hồi kết, nhưng dư luận lại được một phen xôn xao bởi những câu nói mang đầy tính triết học và trăn trở của ông Vũ: "Tiền nhiều để làm gì mà để hôm nay phải ngồi đây như thế này?" - câu hỏi tưởng chừng như vô cùng đơn giản lại khiến nhiều người bận tâm suy nghĩ.

Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham? - 1

Có lẽ, ngay từ nhỏ, mọi đứa trẻ đều được người lớn dạy rằng phải học thật giỏi, sau này đi làm sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Không ai dạy cho những bộ óc non nớt ấy tiền là gì, có nhiều tiền để làm gì,... nhưng ai cũng thầm hiểu "Có tiền sẽ có thể mua được những thứ mà mình mong muốn, để có được những điều khiến bản thân vui và hạnh phúc".

Vụ ly hôn tranh chấp 8.700 tỷ cùng số % cổ phần tập đoàn Trung Nguyên giữa cặp vợ chồng từng khiến nhiều người ngưỡng mộ đã thêm một lần nữa cho thấy: "Có (nhiều) tiền chưa chắc đã "mua" được hạnh phúc". Thế nhưng, chuyện đồng tiền đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhiều người vẫn là điều không ai có thể phủ nhận.

Vậy, trong con mắt của những người bình thường, họ quan niệm: "Tiền nhiều để làm gì":

Tiền nhiều là để con người có thể "tự do"

Chị Hoàng Kiều N. (25 tuổi, Hà Nội) cho rằng nếu có thật nhiều tiền thì mỗi người sẽ có được "tự do": "Đối với mình, nhiều tiền là để không bị “cơm áo ghì sát đất”, để không bị những giới hạn của điều kiện cản trở tư duy và việc thoả mãn các thú vui của mình. Có nhiều tiền, mình sẽ tự do hơn trong suy nghĩ, hành động và cảm nhận. Khi bước qua nấc một của thang nhu cầu Maslow (tháp thể hiện nhu cầu của con người - PV), khi không cần lo vấn đề “ăn no, mặc ấm”, thì sẽ có điều kiện để vươn lên những tầng cao hơn, có thời gian để đào sâu và khám phá vũ trụ bản thân hơn".

Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham? - 2

Tháp Maslow thể hiện nhu cầu của con người. Nguồn: wikipedia.

"Mà muốn chẳng phải lo đến những nhu cầu cơ bản của con người thì đương nhiên là phải có rất nhiều tiền rồi!", chị N. chia sẻ thêm.

Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham? - 3

Có tiền, tâm tưởng của chúng ta sẽ tự do

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng mua được những thứ khiến ta hạnh phúc

Cô Nguyễn Thị T. (47 tuổi, Hà Nội) thì có câu trả lời đơn giản hơn nhiều: "Tôi nghĩ rằng có tiền thì chúng ta có thể được ăn ngon, được mặc đẹp, được sử dụng những thứ tốt nhất cho bản thân và gia đình. Có tiền thì tôi có thể cho con những điều tốt đẹp nhất như là uống loại sữa tốt nhất, ăn những món bổ dưỡng, học trường tốt, thầy cô tốt,... tất cả là để nó có một tương lai xán lạn nhất có thể".

"Đúng là tiền thì không mua được hạnh phúc, nhưng nó có thể mua được những thứ khiến chúng ta hạnh phúc", cô T. khẳng định.

Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham? - 4

Nếu có nhiều tiền, cô T. sẽ đầu tư nuôi dạy con cái và cho chúng hưởng những thứ tốt nhất

Hạnh phúc hay niềm vui nằm ở bản thân mỗi người

Chị Phan Thái H. (26 tuổi, Hà Nội) tâm sự bản thân là người tiêu pha không tiết kiệm và cho rằng có tiền hay không thì vẫn vui: "Cá nhân mình rất hay "vung tay quá trán", đã thích là tiêu không suy nghĩ gì. Lúc nào hết tiền thì mình vẫn cứ vui. Kiểu khi có nhiều tiền thì đi ăn ngon, đắt, đi mua quần áo đẹp. Khi hết tiền thì ăn cơm bình dân, không đi mua sắm nữa là xong. Quan trọng là bản thân vẫn cảm thấy vui vẻ là được".

"Thế nên thực ra nhiều tiền hay không không quyết định mức độ hạnh phúc của mỗi người, thì mới có chuyện "người giàu cũng khóc". Tất cả đều nằm ở chính bản thân chúng ta thôi!", chị H. chia sẻ.

Tiền nhiều để làm gì: Liệu có được tự do hay càng thêm ràng buộc bởi lòng tham? - 5

Mức độ hạnh phúc không phụ thuộc vào chúng ta có nhiều tiền hay không

Hé lộ số án phí ly hôn khủng chưa từng thấy của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Chỉ với "phần nổi" được tranh chấp tại Tòa, theo tính toán sơ bộ, mức án phí mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo có nghĩa vụ phải nộp có...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phỏng vấn nhanh