Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch chở 56 người trên sông Hàn

Ngày 06/06/2016 10:27 AM (GMT+7)

Con tàu du lịch mang tên Thảo Vân 2 chở gần gấp đôi số người quy định đã bị lật trên sông Hàn sau 15 phút xuất phát từ bến vào tối 4/6.

Đêm kinh hoàng trên sông Hàn

Khoảng 20h tối 4/6, tàu du lịch Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016 chở 56 người do tài công Lê Công Chí (trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà) điều khiển đi ngắm cảnh sông Hàn về đêm. Khi đến gần cầu quay sông Hàn, tàu bất ngờ nghiêng rồi lật úp. Toàn bộ hành khách rơi xuống dòng sông trong tiếng la hét hoảng loạn. 

Các tàu du lịch ở gần đó phát hiện sự việc và nhanh chóng chủ động tiếp cận con tàu để cứu các nạn nhân.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch chở 56 người trên sông Hàn - 1

Thi thể các nạn nhân xấu số được đưa vào bờ (Ảnh: Plo)

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo TP gồm  Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn.

Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu V, Bộ đội biên phòng, Công an TP Đà Nẵng và ngư dân được huy động đến sông lặn ngụp dưới dòng nước cứu vớt.

Đến khoảng 2h sáng 5/6, 43 nạn nhân đã được cứu, trong đó có 42 hành khách (04 người quốc tịch Malaysia) và 01 thuyền viên. Đến thời điểm này, các nạn nhân hiện tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Riêng 01 nạn nhân người Malaysia đang phải chăm sóc đặc biệt. 

Ba nạn nhân gồm, ông Phạm Tấn Cường, hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng, Trịnh Huy Hoàng mất tích.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch chở 56 người trên sông Hàn - 2

Người nhà nạn nhân đau khổ vì mất người thân. (Ảnh: Tiền Phong)

Công tác tìm kiếm cứu nạn diễn ra suốt đêm. Bộ tư lệnh Quân khu 5 cũng đã thành lập Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường do thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 chỉ huy, huy động khoảng 1.000 người và 200 phương tiện của quân khu, quân sự, biên phòng thành phố, PCCC…

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thị sát hiện trường vụ chìm tàu, đồng thời an ủi, động viên tinh thần người nhà những nạn nhân còn mất tích.

Đến chiều tối 5/6, sau hơn 1 ngày tìm kiếm, cả ba nạn nhân Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định), hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Huy Hoàng (4 tuổi, quê Thái Nguyên) đã được tìm thấy. Người nhà các nạn nhân đã hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể về quê mai táng. UBND TP Đà Nẵng quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại cho gia đình các nạn nhân.

Nhiều người dân Đà Nẵng đã kéo đến xem con tàu gặp nạn được neo bên bờ sông. Sau khi bị chìm, con tàu hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Trên tầng 2 nhiều áo phao vứt rải rác.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch chở 56 người trên sông Hàn - 3

Tàu chìm được trục vớt hiện đang neo đậu bên sông Hàn (Ảnh: Vietnamnet)

Tàu Thảo Vân hoạt động chui, chở gấp đôi số người quy định

Theo thông tin chính thức từ cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng, con tàu chỉ có sức chở 28 khách, thế nhưng, hôm qua, chủ tàu đã bán vé “chui” cho 53 người (cả nhân viên trên tàu là 56 người).

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, TP đã yêu cầu dừng hoạt động tất cả thuyền chở khách du lịch trên sông Hàn để kiểm tra, rà soát lại. Tàu Thảo Vân 2 mặc dù có giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19-5-2016, có hiệu lực đến ngày 20-11-2016 nhưng lại chưa được Sở GTVT cấp phép hoạt động vận chuyển khách du lịch. Có nghĩa là, chiếc tàu này chưa được phép chở khách du lịch. Tuy nhiên, nó vẫn đậu trước trạm Biên phòng cạnh khách sạn Novotel và thu gom khách, tiến hành bán vé.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch chở 56 người trên sông Hàn - 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt trực tiếp để chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn (Ảnh: Báo giao thông)

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết chiếc tàu chìm vẫn còn hạn đăng kiểm nhưng chưa làm hồ sơ cấp phép hoạt động tại Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng. Khi phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND TP cũng như các sở ban ngành trong việc quản lý vận tải du lịch trên sông, ông Thơ từ chối trả lời vì cho rằng cần thời gian để thu thập bằng chứng, chứng cứ. Ông Thơ khẳng định sẽ cho điều tra vì sao con tàu hoạt động chui trước mặt đồn biên phòng và công khai bán vé chở khách trên sông Hàn mà cơ quan chức năng của thành phố không ai biết. "Thành phố sẽ xử lý trách nhiệm của những người liên quan trong thời gian sớm nhất. 

Sau khi xảy ra tai nạn,  tài công Lê Công Chí (trú tại phường An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) bỏ đi khỏi hiện trường, tuy nhiên lực lượng biên phòng đã câu lưu về đồn biên phòng để phục vụ công tác điều tra.

Anh Đặng Duy Hưng (quê Bắc Giang), người sống sót trên tàu kể lại trên tàu có chừng 50 người nhưng mọi người không ngồi ở tầng 1 mà leo lên tầng 2 để hóng gió, ngắm cảnh. "Trên tàu có 4-5 áo phao, một người lái tàu và hai nhân viên phục vụ. Hai con gái tôi mặc áo phao vào, nhưng phục vụ đến nói trời nóng không cần mặc áo phao đâu", anh Hưng kể lại.

Đây là lần thứ 2 tàu Thảo Vân 2 bị chìm. Trước đó, vào năm 2014, con tàu đang chở 10 du khách trên sông Hàn thì bị lật. Rất may các nạn nhân đều được cứu sống. Khi đó con tàu này do ông Đỗ Xuân Thông (44 tuổi) điều khiển. Nguyên nhân sau đó được xác định là do tàu này va vào trụ cầu sông Hàn dẫn đến thủng đáy, nước tràn vào khoang làm chìm tàu.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ chìm tàu ở Đà Nẵng