TP.HCM gần 1.500 ca COVID-19: Đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu, người dân không nên tích trữ

Hữu Huy - Ngày 20/06/2021 06:30 AM (GMT+7)

Sở Công thương TP.HCM đảm bảo hàng hoá thiết yếu sẽ được cung cấp đầy đủ cho người dân trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giá cả tăng đột biến hay thiếu hàng hoá trên diện rộng. Do đó, người dân không nên tích trữ hàng hóa, tránh t

Dừng hoạt động xe taxi, xe buýt, xe liên tỉnh, giải tán chợ tự phát

Tối 19/6, TP HCM công bố 31 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 lây trong cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 1.481. Số mắc của TP.HCM những ngày qua liên tục lập kỷ lục, với 417 ca nhiễm trong 3 ngày qua.

Trước đó, chiều ngày 19/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố (TP).

Tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đánh giá, tình hình dịch bệnh tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, ổ dịch lớn nhất liên quan đến Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, TP phát sinh một số ổ dịch mới, trong đó 2 quận Bình Tân và huyện Hóc Môn có nhiều ca nhiễm. Do đó, TP quyết định thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh và chặn đứng sự lây lan của biến chủng mới.

TP.HCM gần 1.500 ca COVID-19: Đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu, người dân không nên tích trữ - 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

“TP sẽ áp dụng các biện pháp giãn cách cụ thể tùy theo từng khu vực, trong đó sẽ thực hiện biện pháp mạnh ở những khu vực có nguy cơ cao, nới lỏng hơn với những khu vực ít nguy cơ. Việc áp dụng quy định về giãn cách sẽ dựa trên mức độ nguy cơ của từng khu vực theo quy định của Bộ Y tế”, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết.

Cụ thể, chiều 19/6, TP đã có quyết định phong tỏa khu vực ấp Tân Thới 2, ấp Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và Khu phố 2,3,4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân kể từ 0h này 20/6 trong thời gian 14 ngày. Đối với các khu vực khác, trong ngày 19/6, TP sẽ có Chỉ thị riêng về các biện pháp tăng cường, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 để phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Từ Lương - phó Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cho biết, thành phố sẽ sử dụng nền các giải pháp trong chỉ thị 15 và 16 để ban hành chỉ thị riêng của thành phố về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

TP.HCM gần 1.500 ca COVID-19: Đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu, người dân không nên tích trữ - 2

Ông Từ Lương - phó Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM thông tin đến báo chí.

Theo đó, ngoài thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM trước đó, Chỉ thị riêng của Chủ tịch UBND TP.HCM trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay gồm 6 nội dung, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tạm dừng các loại hình kinh doanh dịch vụ không cần thiết, giải tán chợ tự phát. Các chợ truyền thống sẽ được Sở Công thương hướng dẫn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, dừng toàn bộ hoạt động của xe công nghệ, xe taxi, xe liên tỉnh và tất cả các tuyến xe bus.

Thứ hai, không tụ tập trên 3 người nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu là 1,5m.

Thứ ba, yêu cầu người dân ở nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.

Thứ tư, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thiết yếu, nhà máy, phân xưởng xí nghiệp hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn là 1,5m, phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện khử trùng, khử khuẩn, đảm bảo thông thoáng thường xuyên và có văn bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch gửi cho UBND cấp quận, huyện và TP. Thủ Đức nơi nhà máy, phân xưởng đó đặt trụ sở. 

Thứ năm, cơ sở, cơ quan, đơn vị nhà nước đảm bảo giãn cách. Các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang làm việc online. Chỉ đến trụ sở giải quyết công việc thực sự cần thiết, và tuyệt đối thực hiện quy định 5K của ngành y tế. 

Thứ sáu, dừng các hoạt động không cần thiết, trong trường hợp cần thiết, không tập trung quá 10 người trong 1 phòng, ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng được chính quyền địa phương cho phép và phải tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của ngành y tế.

Người dân không nên tích trữ hàng hóa

Liên quan đến vấn đề cung ứng hàng hoá, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở đã nhận được thông tin về việc người dân đổ xô mua sắm, tích trữ hàng hoá trong những ngày gần đây và nhận định, đây là tâm lý chung của người dân.

Sở Công thương đảm bảo hàng hoá thiết yếu sẽ được cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giá cả tăng đột biến hay thiếu hàng hoá trên diện rộng. Do đó, người dân không nên tích trữ hàng hóa, tránh tình trạng tập trung đông tại một số điểm phân phối.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, trong thời điểm công tác chống dịch diễn ra nghiêm ngặt hơn, Sở đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, có phương án dự trữ, phân phối hàng hoá phù hợp. Cụ thể, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức họp với Sở Công thương 22 tỉnh thành, thống nhất thiết lập đường dây nóng. Từ đó, các địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc nắm tình hình thị trường, tình hình sản xuất, cung cấp hàng hoá cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

TP.HCM gần 1.500 ca COVID-19: Đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu, người dân không nên tích trữ - 3

Sở Công thương TP.HCM đề nghị người dân không nên tích trữ hàng hóa, tránh tình trạng tập trung đông tại một số điểm phân phối.

Về vấn đề vận chuyển hàng hoá, Sở Công thương khẳng định, việc lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh hiện đang thuận lợi. Tại TPHCM, Sở đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải, xây dựng phương án ưu tiên để các xe lưu thông hàng hoá 24/24. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để nhận giấy chứng nhận lưu thông trên tất cả các tuyến đường tại TPHCM.

Thông tin thêm với báo chí, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở Công thương đang phối hợp với FPT và Thành đoàn TP.HCM xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác bán hàng trực tuyến, sắp tới sẽ triển khai đến các địa phương.

Tin tức 24h: Lén trốn về thăm vợ, nam thanh niên dương tính SARS-CoV-2 liên luỵ nhiều người
Ngày 19/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú cho biết, vừa ghi nhận 1 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam dương...
Hữu Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19