TP.HCM vào đầu mùa mưa, gia tăng hiểm họa sốt xuất huyết

Ngày 30/05/2015 10:38 AM (GMT+7)

Nhiệt độ tại TP.HCM đã giảm dần và bắt đầu có mưa trên diện rộng. Đây là kiểu thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển khiến căn bệnh sốt xuất huyết lại vào mùa và đang diễn biến rất phức tạp.

Mưa thất thường, trẻ dễ nhiễm bệnh

Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tại TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉ lệ bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã tăng đến 41% với gần 4000 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Con số này, khiến TP.HCM nằm trong nhóm tỉ lệ nhiễm bệnh sốt xuất huyết cao nhất tại phía Nam. Dự báo trong mùa mưa, bệnh nhân sẽ tăng đột biến khiến dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát dịch.

PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM dự báo, có thể vài tháng tới, tỉ lệ sốt xuất huyết tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cao.

PGS-TS Phan Trọng Lân nói: “Đừng nghĩ ở những nơi môi trường xa sông hồ ao rạch thì không có sốt xuất huyết. Ngay cả Singapore, đảo quốc xanh sạch đẹp thì tình trạng bệnh sốt xuất huyết cũng khá phức tạp. Điều này cho thấy, nguy cơ nhiễm bệnh sốt xuất huyết chủ yếu xuất phát từ chính trong nhà. TP.HCM mưa quá thất thường, tỉ lệ lưu hành virus trong cộng đồng lại cao, rất có thể mùa này sẽ gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết”.

TP.HCM vào đầu mùa mưa, gia tăng hiểm họa sốt xuất huyết - 1

Thời tiết mưa nắng thất thường khiến trẻ càng dễ nhiễm bệnh

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng Khoa Hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1, thời tiết mưa nắng thất thường ở TP.HCM sẽ khiến trẻ em càng dễ nhiễm bệnh hơn. Đặc biệt là vào đầu tháng 6, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, các bệnh về hô hấp tăng nhanh, khiến trẻ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh.

Với thời tiết “sáng nắng, chiều mưa” bất chợt như tại TP.HCM các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh khi đưa đón trẻ phải dự tính và chuẩn bị trước áo mưa, áo ấm, để phòng bệnh cho trẻ. Đồng thời kịp thời làm sạch những nơi có thể đọng nước xung quanh nhà, ngăn chặn muỗi sinh sôi.

Có thể nhiễm nhiều lần trong mùa dịch

Sở dĩ sốt xuất huyết đáng sợ vì hiện tại, căn bệnh này vẫn chưa có vắc – xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thường bị sốc và xuất huyết. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị xuất huyết não, suy gan, thận, trụy tim mạch,… dẫn đến tử vong. Điều đáng nói là trẻ em chính là đối tượng dễ bị mắc sốt xuất huyết nhất. Vì vậy phòng bệnh sốt xuất huyết là trách nhiệm của phụ huynh và sự ý thức của từng hộ dân.

Một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ trẻ tử vong vì sốt xuất huyết tăng cao là bởi chẩn đoán bệnh sai lầm. Có thể xuất phát từ sự chủ quan của người lớn hoặc nhầm lẫn các triệu chứng bệnh của tuyến trước.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, gần 10 ca trẻ em tử vong vì sốt xuất huyết trong năm 2015 là vì bệnh nhi nhập viện quá trễ. Bác sĩ Tiến phân tích, đa phần bệnh nhi nhiễm sốt xuất huyết trở nặng là do bác sĩ tuyến trước nhận định và can thiệp chưa thích hợp, không kịp thời.

TP.HCM vào đầu mùa mưa, gia tăng hiểm họa sốt xuất huyết - 2

TP.HCM tiến hành phun thuốc diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết

Theo các chuyên gia, trẻ em và cả người lớn có thể nhiễm bệnh nhiều lần trong một mùa dịch. Vì virus sốt xuất huyết có đến 4 loại, người dân nhiễm bệnh bằng 1 loại virus vẫn có thể nhiễm các loại khác trong thời gian ngắn. Và lần bệnh sau nguy hiểm hơn lần trước.

Chính vì thế, việc bảo vệ người bệnh khỏi bị muỗi đốt không những ngăn chặn muỗi truyền bệnh sang người lành, mà còn tránh được nguy cơ người bệnh tiếp tục nhiễm các loại virus sốt xuất huyết khác, khiến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Trước tình trạng thời tiết thất thường, sốt xuất huyết chuyển biến phức tạp khó kiểm soát, TP.HCM đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch một cách tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, cho biết TP.HCM đã phát biểu mẫu yêu cầu các gia đình, cơ quan, xí nghiệp cam kết không để xảy ra các yếu tố liên quan đến sốt xuất huyết. Nếu không thực hiện theo đúng cam kết, sẽ bị nhắc nhở và chế tài nếu tiếp tục tái diễn. 

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết