TQ tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981

Ngày 16/07/2014 07:59 AM (GMT+7)

Trung Quốc quyết định rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam trong khi bão Rammasun sắp càn qua.

Ngày 16/7, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay giàn khoan Hải Dương 981 đã “hoàn thành việc khai thác” và sẽ được di chuyển đến khu vực đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, Hải Dương 981 sẽ được kéo tới một địa điểm khác để thực hiện cái mà họ gọi là dự án Hải Nam Lingshui. Tân Hoa Xã không đưa ra thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm triển khai tiếp theo của giàn khoan này, tuy nhiên Lingshui là một khu vực nằm ở ngoài bờ biển đảo Hải Nam của Trung Quốc.

TQ tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981 - 1

Trung Quốc bất ngờ quyết định kéo giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

Bản tin của Tân Hoa Xã dẫn lời Công ty Dịch vụ Mỏ dầu Trung Quốc (COSL) rằng việc khoan dầu của Hải Dương 981 “đã hoàn tất thành công” vào hôm thứ Ba. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố rằng giàn khoan này sẽ khai thác trong vùng biển của Việt Nam cho đến giữa tháng Tám.

Trước đó, Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho hay giàn khoan này đã phát hiện “dấu hiệu của dầu mỏ và khí đốt” trong vùng biển mà nó được hạ đặt.

Tập đoàn này sẽ “đánh giá những dữ liệu thu thập được và quyết định bước đi tiếp theo”, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ kế hoạch tiếp theo của họ là gì.

Trong một diễn biến liên quan, cơn bão Rammasun sau khi đổ bộ vào Philippines vào chiều tối qua đang tiến vào Biển Đông và mạnh dần lên dọc đường di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc. Hiện vẫn chưa rõ sự đe dọa của cơn bão này có ảnh hưởng thế nào đến quyết định rút giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Theo Trí Dũng (Reuters) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot