Tràn lan ruốc siêu rẻ làm từ thịt ôi thiu

Ngày 13/04/2016 15:13 PM (GMT+7)

Thịt chà bông (ruốc) siêu rẻ được làm từ thịt bẩn đang được bán tràn lan trên thị trường Thừa Thiên- Huế gây nguy hại cho sức khỏe người dân.

Giá ruốc... rẻ hơn giá thịt

Thời gian gần đây, tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, chà bông siêu rẻ được bán tràn lan. Tại chợ Đông Ba (TP.Huế), loại chà bông này được rất nhiều tiểu thương bày bán số lượng lớn. Thấy chúng tôi hỏi mua chà bông, chị T- một tiểu thương tại đây đưa ra 2 loại, một loại có giá 300.000 đồng/kg, loại còn lại siêu rẻ, chỉ 60.000 đồng/kg. Khi chúng tôi nói muốn mua loại rẻ, chị T bảo nếu mua số lượng nhiều sẽ giảm giá loại này xuống còn 53.000 đồng/kg.

Dạo một vòng qua nhiều quầy tạp hóa tại chợ Đông Ba, chúng tôi được nhiều tiểu thương cho biết sẽ hạ giá bán loại chà bông siêu rẻ xuống còn mức 50.000 đồng/kg nếu mua số lượng lớn. Nhiều tiểu thương cho hay, vì có giá quá rẻ nên loại chà bông này được rất nhiều người mua. Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo ngại về chất lượng sản phẩm, một tiểu thương thành thật: “Để làm được 1kg chà bông “xịn” phải cần 3kg thịt heo nạc, mỗi kg thịt heo dạng này đã có giá khoảng 90.000 đồng rồi. Chà bông siêu rẻ họ làm từ nguyên liệu gì thì tui bó tay, tiền nào của nấy thôi”.

Tràn lan ruốc siêu rẻ làm từ thịt ôi thiu - 1

 Chà bông siêu rẻ được bán tràn lan tại chợ Đông Ba (TP.Huế).A.S

Theo nhiều tiểu thương ở chợ Đông Ba, có sự khác nhau khá rõ giữa chà bông “xịn” và chà bông siêu rẻ. Cụ thể, trong khi chà bông “xịn” có màu vàng cháy thì chà bông siêu rẻ có màu vàng mơ. Khi ăn, chà bông siêu rẻ chỉ có vị ngọt của đường và không có mùi, trong khi chà bông “xịn” có vị ngọt và có mùi thơm của thịt. Ngoài ra, chà bông siêu rẻ không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tương tự chợ Đông Ba, nhiều chợ lớn khác ở TP.Huế như Tây Lộc, An Cựu, Bến Ngự, chợ Cống và nhiều chợ tại các huyện, thị xã trên địa bàn Thừa Thiên- Huế, loại chà bông siêu rẻ cũng được bán tràn lan. Khách hàng tiêu thụ loại chà bông này chủ yếu là những người bán xôi, bánh mỳ tại tại vùng đô thị và người dân sống ở vùng dân tộc, miền núi trên địa bàn tỉnh.

Chế biến bằng thịt bẩn

Trao đổi với PV NTNN, ông Nguyễn Ngọc Diễn- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: Loại chà bông siêu rẻ đang được bán trên địa bàn được làm từ thịt nhưng là thịt ôi thiu nên mới có giá như thế. Và do được làm từ thịt bẩn nên loại chà bông này được sử dụng đường hóa học quá giới hạn cho phép để chế biến, vì thế có vị rất ngọt.

Theo ông Diễn, trong năm 2015, qua kiểm tra tại chợ Đông Ba và nhiều chợ khác ở TP.Huế, Chi cục đã phát hiện và tiêu hủy lượng lớn chà bông siêu rẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được nhập về từ TP.Hồ Chí Minh. Trước phản ánh của PV về tình trạng chà bông siêu rẻ hiện đang được bày bán tràn lan tại các chợ trên địa bàn, ông Diễn nói sắp tới sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với loại thực phẩm nguy hại này.

Theo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, gần đây, đơn vị này đã phát hiện, tiêu hủy 450kg chà bông siêu rẻ không có nhãn mác, được một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Huế mua từ TP.Hồ Chí Minh đưa về địa phương tiêu thụ. Trước đó, tại TP.Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở chuyên sản xuất chà bông siêu bẩn và siêu rẻ để tuồn ra thị trường các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Ngoài sử dụng thịt bẩn, cơ sở này còn dùng một loại đường hóa học độc hại gây ung thư có xuất xứ từ Trung Quốc để làm gia vị cho chà bông.

Theo nhiều tiểu thương ở chợ Đông Ba, có sự khác nhau khá rõ giữa chà bông “xịn” và chà bông siêu rẻ. Cụ thể, trong khi chà bông “xịn” có màu vàng cháy thì chà bông siêu rẻ có màu vàng mơ. Khi ăn, chà bông siêu rẻ chỉ có vị ngọt của đường và không có mùi, trong khi chà bông “xịn” có vị ngọt và có mùi thơm của thịt. Ngoài ra, chà bông siêu rẻ không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo An Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h