Trần tình của nguyên Trưởng Công an nơi chồng nữ đại gia Đường Dương bị tố đánh người

Ngày 17/04/2020 15:45 PM (GMT+7)

Liên quan đến việc Công an TP.Thái Bình (Thái Bình) phục hồi điều tra vụ Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ, Thái Bình) bị tố cố ý gây thương tích cách đây 6 năm, nguyên Trưởng Công an phường sở tại đã có những chia sẻ trực tiếp với Dân Việt.

Ngày 14/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 05/7/2015 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đối với vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP.Thái Bình để tiến hành điều tra.

Nạn nhân trong vụ án này là bà Đinh Thị Lý (SN 1964, phường Trần Lãm, TP.Thái Bình) cùng con trai bà là anh Mai Thế Duy.

Theo tố cáo của bà Lý, mẹ con bà đã bị Đường Nhuệ, Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) và đàn em hành hung ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm khi họ đến đây làm việc.

Vào thời điểm này, đương chức Trưởng Công an phường Trần Lãm là ông Trần Mạnh Tản.

Để rộng đường dư luận, vào trưa nay (17/4), ông Tản đã có những trần tình cụ thể với Dân Việt về sự việc xảy ra cách đây 6 năm.

 

Bà Lý diễn tả lại hành động lúc bị Đường Nhuệ khống chế, hành hung tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào năm 2014 với PV Dân Việt.

Bà Lý diễn tả lại hành động lúc bị Đường Nhuệ khống chế, hành hung tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào năm 2014 với PV Dân Việt.

Cả phường họp giao ban, không biết có việc xô xát

Theo người đàn ông này, sự việc đã trải qua khá lâu, ông không thể nhớ chính xác từng chi tiết, từng hình ảnh 100%, tuy nhiên sự việc cơ bản ông vẫn có thể tường thuật lại được.

Nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, khoảng 6h sáng cùng ngày khi ông đang trực ở phòng tại cơ quan thì có một người phụ nữ xưng từ Hà Nội đến, người này trao đổi có gặp vấn đề liên quan đến bà Lý.

“Người này nói trong quá trình làm ăn công tác thì có quen bà Lý, có nhờ bà Lý xin việc cho một người cháu công việc gì đấy ở trên Hà Nội, có đặt cọc tiền nhờ xin nhưng hơn 1 năm không xin được việc, tiền chưa trả” -  ông Tản thuật lại.

Nguyên lãnh đạo Công an phường Trần Lãm chia sẻ, trước diễn biến này, ông đã trả lời người phụ nữ kia rằng sự việc xảy ra ở TP.Hà Nội, thẩm quyền xác minh, xử lý là của Công an TP.Hà Nội. Vì đây là sự việc dân sự, nếu 2 bên thoả thuận được với nhau thì Công an phường Trần Lãm sẽ làm các thủ tục ban đầu, nếu sự việc phức tạp sẽ liên hệ với Công an TP.Hà Nội về bàn giao vụ việc.

Do lúc đó là khoảng 6h sáng, ông Tản phải đi họp giao ban ở thành phố nên đề nghị người phụ nữ trên về viết đơn trình bày sự việc, 8h quay lại cơ quan để làm việc liên quan.

 Theo nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm, vào thời điểm bà Lý tố cáo bị Đường Nhuệ hành hung ngay tại trụ sở, cả đơn vị đang họp giao ban trên tầng 2 và không nghe thấy bất cứ động tĩnh gì từ tầng 1 nơi bà Lý và người phụ nữ ở Hà Nội xuất hiện.

Theo nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm, vào thời điểm bà Lý tố cáo bị Đường Nhuệ hành hung ngay tại trụ sở, cả đơn vị đang họp giao ban trên tầng 2 và không nghe thấy bất cứ động tĩnh gì từ tầng 1 nơi bà Lý và người phụ nữ ở Hà Nội xuất hiện.

“Tôi giao ban khoảng 8h15 về, đồng chí Phó Công an phường có báo cáo lại là có 2 người (bà Lý và người phụ nữ từ Hà Nội về) tới Công an phường trình bày về vấn đề trên.

Tôi bảo đồng chí rằng cho người ta giấy bút vào phòng tiếp dân để 2 bên người ta tự khai. Xong anh em tập trung giao ban, mươi mười lăm phút rồi xuống mà làm vì sự việc xảy ra đã lâu, không phải việc cháy nhà chết người” – ông Tản kể lại.

Tại thời điểm sáng ngày 18/11/2014, theo ông Tản, Công an phường Trần Lãm giao ban ở tầng 2 từ khoảng 8h kém đến khoảng 8h15 là xong việc, lúc này có khoảng 11, 12 đồng chí, trong lúc giao ban cả đơn vị đều không nghe bất cứ thông tin gì ầm ĩ ở bên dưới.

Lúc giao ban, ông Tản nói có chỉ đạo anh em cán bộ lát nữa xuống tách 2 người, mời làm việc, thu hồ sơ, giấy tờ lại. Do cũng có quen biết bà Lý nên sau khi giao ban xong ông Tản xuống tầng 1, mở cửa ra chào bà Lý.

“Sau khi xuống phòng, tôi vào thì gặp 3 người (bà Lý, con trai bà Lý, người phụ nữ ở Hà Nội) ở phòng tiếp dân. Bà Lý có nói với tôi một câu vừa rồi Đường Nhuệ, vợ nó và thằng nào nữa lăng mạ, nhổ bọt vào mặt bà ấy, đấm vào con mặt bà ấy. Nguyên văn như vậy” – vị nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm năm 2014 nói.

 Vị nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm khẳng định, với tư cách là Trưởng Công an phường thời điểm đó ông đã làm hết trách nhiệm, ngay khi bà Lý báo sự việc ông đã ngay lập tức gọi điện cho Phó Trưởng Công an thành phố Cao Giang Nam để báo cáo. (Trong ảnh là Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình Cao Giang Nam, ông Nam cũng là người ký quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự liên quan đến vụ bà Lý bị hành hung sau 6 tháng khởi tố điều tra).

Vị nguyên Trưởng Công an phường Trần Lãm khẳng định, với tư cách là Trưởng Công an phường thời điểm đó ông đã làm hết trách nhiệm, ngay khi bà Lý báo sự việc ông đã ngay lập tức gọi điện cho Phó Trưởng Công an thành phố Cao Giang Nam để báo cáo. (Trong ảnh là Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình Cao Giang Nam, ông Nam cũng là người ký quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự liên quan đến vụ bà Lý bị hành hung sau 6 tháng khởi tố điều tra).

Theo vị này, lúc đó ông đã hỏi thăm sức khoẻ của con trai bà Lý và được anh này nói bị đau bên trong mặt. Trước tình huống phức tạp, vị lãnh đạo Công an phường này đã ngay lập tức gọi điện thoại báo cáo đồng chí Cao Giang Nam – Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình về sự việc.

“Anh Nam tiếp nhận thông tin, sau đó khoảng 15, 20 phút thì có đồng chí Côn – Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp thời điểm đó cùng 4, 5 cán bộ điều tra xuống làm việc. Các anh yêu cầu tôi thay mặt đơn vị viết báo cáo về sự việc.

Tất cả mọi việc sau đó Công an thành phố thụ lý, phối hợp làm việc với những người liên quan nên chúng tôi không tham gia giải quyết việc gì nữa…

Việc có triệu tập Đường hay không tôi không biết, đó là thẩm quyền của Công an thành phố” – nguyên Trưởng Công an nơi Đường Nhuệ bị tố đánh người nói.

Về thông tin cơ quan công an phục hồi điều tra vụ án, huỷ bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra, ông Tản nói hoàn toàn ủng hộ quyết định của cơ quan chức năng.

Theo ông, cơ quan điều tra có căn cứ thì cứ phục hồi theo quy định, đó mới chỉ tạm đình chỉ điều tra, cứ làm đúng, đúng người đúng tội.

Về thông tin bà Lý bảo có cán bộ công an phường nhìn thấy vụ việc, ông Tản khẳng định không có. Theo ông này, lúc đó cả cơ quan giao ban hết.

“Thực sự việc bà Lý và con trai bà ấy có bị đánh hay không, đánh như nào thì cả đơn vị không ai biết. Lúc ấy họp trên tầng 2, không có gì ầm ĩ cả, nếu có gì ầm ĩ thì hô quân xuống ngay” – vị nguyên cán bộ công an phường Trần Lãm trần tình.

Công an phường đã làm hết trách nhiệm

Với tư cách là Trưởng Công an phường vào thời điểm xảy ra sự việc, ông Tản cho biết ông đã làm hết trách nhiệm. Khi nghe bà Lý báo sự việc bị hành hung ông đã ngay lập tức báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên trung thực.

 Ông Tản cho biết, do sự việc được Công an TP.Thái Bình thụ lý điều tra ngay sau đó nên việc có triệu tập Đường Nhuệ lên hay không thì ông không nắm bắt được.

Ông Tản cho biết, do sự việc được Công an TP.Thái Bình thụ lý điều tra ngay sau đó nên việc có triệu tập Đường Nhuệ lên hay không thì ông không nắm bắt được.

Về việc dư luận xã hội đang có nhiều băn khoăn về trách nhiệm của Công an phường sở tại thời điểm đó, ông Tản nhận định, trong trường hợp Công an phường đang làm việc với 2 bên, đối tượng xông vào tấn công công dân mà Công an phường làm ngơ thì là trách nhiệm rất lớn của đơn vị.

“Người ta đặt vấn đề là phải. Tuy nhiên, người ta chưa hiểu, người ta nghĩ là xông vào Công an phường đánh mà Công an làm ngơ, trên thực tế là cả đơn vị đang họp. Người ta trách thì cũng phải chịu thôi, bây giờ thanh minh với ai” – vị nguyên Trưởng Công an chia sẻ.

Theo ông Tản, nếu đơn vị mà biết sự việc nhưng làm ngơ như vậy thì ít nhất ông đã phải nhận hình thức kỷ luật nào đó từ Công an thành phố thời điểm đó. Việc ông Tản về hưu sớm được dư luận cho rằng vì liên quan đến vi phạm trong vụ việc này cũng được bác bỏ. Ông khẳng định mình hết thời gian cơ cấu cấp uỷ ở phường nên đã xin về hưu sớm.

Cũng liên quan đến sự việc này, thông tin từ đại tá Nguyễn Xuân Hậu – Trưởng Công an TP.Thái Bình cho biết, vụ án đang được cơ quan công an tích cực điều tra, đơn vị đã mời những người có liên quan để thu thập thông tin theo đúng quy định.

Trước thông tin khởi tố, tạm đình chỉ rồi phục hồi điều tra vụ việc này, Trưởng Công an TP.Thái Bình khẳng định Công an TP.Thái Bình luôn làm đúng theo quy định về quy trình tố tụng, có sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân. Vụ án đang được điều tra nên sẽ cung cấp thông tin khi có kết luận chính thức về vụ việc.

Ở một diễn biến khác, thông tin từ Thượng tá Nguyễn Thanh Trường - Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình sẽ tập trung củng cố chặt chẽ các tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng trong vụ án liên quan đến băng nhóm của “Đường Nhuệ” theo đúng quy định của pháp luật với quan điểm xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Diễn biến mới vụ vợ chồng nữ đại gia Đường Dương bị bắt
Cơ quan công an đã bắt giữ thêm 4 bị can liên quan đến vụ vợ chồng Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương bị bắt giữ.
Theo Phạm Hiệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia Thái Bình