Trung Quốc tái bùng dịch COVID-19, phong tỏa thành phố 10 triệu dân Cáp Nhĩ Tân

Ngày 24/04/2020 16:34 PM (GMT+7)

Ngày 23/4, Chính phủ Trung Quốc quyết định phong tỏa Cáp Nhĩ Tân, thành phố với hơn 10 triệu dân ở tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc.

Lệnh phong tỏa được đưa ra sau khi thành phố Cáp Nhĩ Tân ghi nhận tới hơn 70 người nhiễm Covid-19 được cho là có liên quan tới một du học sinh trở về từ New York, Mỹ. Hơn 4.000 người thuộc diện nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần đang được xét nghiệm.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Cáp Nhĩ Tân cho biết, du học sinh Han hiện đang theo học Thạc sĩ tại Đại học New York. Cha mẹ và anh trai của cô đều sống ở Cáp Nhĩ Tân. Cô trở về nước hôm 19/3, trước đó có dừng chân tại Hong Kong và Bắc Kinh.

Han đã thử nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong quá trình cách ly, nhưng các quan chức y tế địa phương cho biết, hai xét nghiệm gần nhất của cô vào tháng 4 cho thấy cơ thể của nữ sinh có tồn tại virus. 

Trung Quốc tái bùng dịch COVID-19, phong tỏa thành phố 10 triệu dân Cáp Nhĩ Tân - 1

Thành phố Cáp Nhĩ Tân bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Ảnh: AP

Các chuyên gia y tế cho rằng Han đã lây Covid-19 cho những người hàng xóm. Sau đó virus từ cụm này đã lây lan sang các tỉnh lân cận.

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết tất cả các ca dương tính, các ca nghi ngờ nhiễm, trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các ca nhiễm bệnh không có triệu chứng và trường hợp tiếp xúc gần với F1 sẽ được cách ly và làm xét nghiệm.

Chính quyền thành phố đã cử lực lượng an ninh gác tại lối vào các cộng đồng dân cư, ngoài ra chính quyền yêu cầu người dân khi ra vào thành phố đều phải đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt. Tất cả những buổi tụ họp gặp gỡ, cũng như ma chay cưới hỏi đều bị cấm tiến hành.

Trước khi ban lệnh phong tỏa, chính quyền Cáp Nhĩ Tân đã tiến hành các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt như lệnh cách ly 28 ngày đối với những người đến từ nước ngoài và làm 2 lần xét nghiệm đối với những đối tượng này.

"Các biện pháp phòng ngừa gần đây đã nghiêm ngặt hơn. Người dân từ Mudanjiang hoặc Cáp Nhĩ Tân không được phép vào thị trấn của chúng tôi", một công chức tên Zhang, sống ở thị trấn Mishan ở rìa phía đông của Hắc Long Giang cho biết. 

Trước đó, Trung Quốc đã xác nhận tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - tâm dịch đầu tiên của nước này - chỉ còn 2 ca nhiễm Covid-19 nặng. Như vậy, Cáp Nhĩ Tân hiện đã trở thành điểm nóng dịch bệnh lớn nhất tại Trung Quốc.

Bí ẩn bao trùm phòng thí nghiệm virus gây tranh cãi ở Vũ Hán
Phòng thí nghiệm bí mật của Trung Quốc ở Vũ Hán vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn trong lúc có nhiều đồn đoán về những gì diễn ra sau cánh cửa đóng kín và...
Theo Mộc Miên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19