Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố

Ngày 08/04/2020 12:02 PM (GMT+7)

Lệnh phong tỏa đã chính thức được gỡ bỏ tại thành phố Vũ Hán sau hơn 2 tháng gồng mình chiến đấu dịch bệnh. Giờ đây, người dân đã có thể ra vào thành phố để làm ăn và học tập.

Vũ Hán chính thức gỡ bỏ phong tỏa vào 0h ngày 8/4.

Ngày 23/1, chính quyền Trung Quốc chính thức áp đặt lênh phong tỏa tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau khi nơi này được xác định là điểm bùng phát dịch COVID-19 và cũng là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước. Hơn 11 triệu dân của Vũ Hán phải sống trong cảnh cách ly hoàn toàn suốt hơn 2 tháng trời. Ngoài ra, tỉnh Hồ Bắc cũng phải phong tỏa hơn 60 triệu dân, xấp xỉ dân số toàn nước Ý.

Hôm 24/3, tỉnh Hồ Bắc đã được gỡ bỏ phong tỏa và đến ngày 8/4, tức là 2 tuần sau, thành phố Vũ Hán cũng chính thức gỡ bỏ phong tỏa. 

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 1

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 2

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 3

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 4

Người dân chờ trước ga tàu Vũ Hán để chuẩn bị rời khỏi thành phố.

Việc gỡ bỏ phong tỏa cho phép phần lớn các dịch vụ vận chuyển giao thông như taxi, xe buýt hay phà sẽ được hoạt động trở lại. Người dân được phép rời khỏi thành phố nếu có một chứng nhận y tế cho thấy tình trạng sức khỏe ổn định. Mỗi người dân cũng cần mang theo giấy chứng nhận này và giấy tờ tùy thân mỗi khi ra khỏi nhà, tới các cửa hàng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ông Tang Zhiyong, một người dân sống tại Vũ Hán, là phó chủ tịch của công ty nội thất Red Star Macalline, cho biết ông đang có kế hoạch đến Thượng Hải, nơi đặt trụ sở của công ty để tiếp tục công việc kinh doanh. Ông chia sẻ: "Tôi có thể nghỉ ngơi nhiều hơn nhưng là một người quản lý doanh nghiệp, tôi nghĩ mình cần phải quay lại công việc ngay bây giờ. Tôi đã mắc kẹt ở Vũ Hán hơn 2 tháng nay rồi".

Ông Tang Zhiyong cho biết ông vẫn được nhận trợ cấp trong khoảng thời gian bị cách ly ở Vũ Hán. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đưa ra những biện pháp nhằm giữ chân nhân viên trong biên chế của họ suốt thời gian phong tỏa.

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 5

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 6

Nhiều người bắt đầu ra đường, giao thông nhộn nhịp trở lại.

Trong 2 tuần qua, hầu hết các cửa hàng tạp hóa và siêu thị tại Vũ Hán đã mở cửa trở lại. Người dân bắt đầu ra đường để mua sắm, giao thông cũng nhộn nhịp hơn nhiều.

Hôm 7/4, cảnh sát thành phố Vũ Hán cho biết mật độ giao thông đã đạt được một nửa so với tháng 12, trước khi dịch bệnh bùng phát. Ngoài ra, tổng cộng 75 trạm kiểm soát ở các cửa ngõ thành phố sẽ được dỡ bỏ. Tập đoàn đường sắt Trung Quốc dự đoán, sẽ có khoảng 55.000 người rời khỏi Vũ Hán trong ngày 8/4.

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 7

Người dân ra đường vẫn không quên đeo khẩu trang, thậm chí mặc đồ bảo hộ và đeo găng tay.

Một chàng trai họ Zhang nói rằng anh sẽ trở lại Bắc Kinh để tiếp tục công việc tại một công ty IT: "Khu dân cư của tôi đã ước tính tổng số người sẽ từ Vũ Hán đến Bắc Kinh rồi tổ chức một buổi xét nghiệm COVID-19 cho chúng tôi. Tôi đã nhận được kết quả âm tính".

Tuy nhiên đối với một số người, việc phong tỏa vẫn chưa kết thúc. Xiao Fei, một sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, vẫn không được phép rời khỏi ký túc xá. Xiao Fei chia sẻ: "Tôi đoán phải rất lâu nữa cuộc sống mới trở lại bình thường. Người dân Vũ Hán có thể rời khỏi thành phố nhưng người dân ở khu vực khác sẽ xa lánh họ và sự phân biệt đối xử này sẽ còn kéo dài".

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 8

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa, người dân được chứng nhận sức khỏe ổn định có thể rời thành phố - 9

Các trạm kiểm soát tại Vũ Hán được dỡ bỏ, cho phép phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, thành phố Vũ Hán vẫn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong dịch bệnh là xác định những bệnh nhân không có triệu chứng và theo dõi những người đã phục hồi vì họ vẫn có thể dương tính trở lại. Chính quyền thành phố Vũ Hán tuyên bố dù lệnh phong tỏa được gỡ bỏ nhưng công cuộc phòng chống dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục.

Hôm 6/4, Vũ Hán báo cáo thêm 34 trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng. Ngày 7/4, không có báo cáo cụ thể tại Vũ Hán nhưng toàn tỉnh Hồ Bắc có thêm 18 ca tương tự. Theo các nhà chức trách y tế, khoảng 97% khu dân cư tại Vũ Hán không còn virus. 

Đến nay, toàn tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận 67.803 ca nhiễm virus, 3.212 người tử vong và 64.073 người được chữa khỏi.

Dịch COVID-19 chưa kết thúc, hàng chục nghìn người TQ vẫn chen chúc tại các điểm du lịch
Bất chấp lời cảnh báo của các chuyên gia rằng việc đánh bại hoàn toàn COVID-19 vẫn còn xa, hàng chục nghìn người Trung Quốc vẫn đổ xô tới các địa điểm...
Khánh Hằng (Dịch từ SCMP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19