5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là "mỏ vàng"

HÀ ANH - Ngày 27/04/2021 14:40 PM (GMT+7)

Trước đây, những loại lá này không có giá trị kinh tế, rụng đầy gốc đầy đường, nhưng những năm gần đây, chúng lại thành "mỏ vàng" mang lại nguồn thu kha khá cho nhiều người nông dân. 

Lá chuối

Thời gian qua, trên thị trường lá chuối và lá dong được ưu tiên sử dụng để đóng gói thực phẩm thay túi nilon, vừa an toàn với sức khỏe lại vừa bảo vệ môi trường. Nhờ đó, những người trồng chuối, dong riêng cũng có thêm thu nhập từ việc bán lá. 

Tại Việt Nam, cây chuối phổ biến ở khắp các vùng miền, nó rất dễ trồng và không cần phải kỳ công chăm bón. Trước đây, quả chuối là thứ có giá trị nhất của cây chuối, còn lá chuối và thân chuối thì chặt vứt đi hoặc làm thức ăn cho vật nuôi như gà, vịt, lợn, bò. Nhưng hiện nay, lá chuối thành lại trở thành “mỏ vàng” mang lại nguồn thu kha khá cho nhiều người nông dân. 

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 1

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 2

Nếu quả chuối thu hoạch theo mùa thì lá chuối thu hái và bán quanh năm. Chuối tiêu được thu hái lá khô để sử dụng gói các loại bánh gai, bánh gấc còn lá chuối tây để bọc các loại rau xanh, gói giò… Trên thị trường, lá chuối được bán với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Ông Hữu Thắng (một người dân ở xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) trung bình mỗi ngày ông hái được 20 - 30 kg lá, cho thu nhập 150 - 250 nghìn đồng. Trong xã không chỉ có gia đình ông mà cũng có nhiều hộ khác cũng đang làm thêm nghề thu hái lá chuối để bán. 

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 3

Năm 2018, lá chuối của Việt Nam từng được bán ở Nhật với giá cao ngất ngưởng khiến ai cũng bất ngờ. Trên trang thương mại điện tử Amazon Nhật Bản, lá chuối tươi được bán với giá 2.280 yên/chiếc (khoảng 500.000 đồng).

Lá tre

Cùng với lá chuối, lá tre tươi và khô đang được nhiều tiểu thương thu mua để bán sang các nước làm vật liệu gói bánh, gói thực phẩm với giá không hề rẻ. 

Tre là cây mọc hoang, có đầy ở các vùng quê Việt Nam. Trước đây, người ta dùng thân tre để làm hàng rào, làm nhà, làm bếp, làm lạt gói bánh, còn lá sẽ bỏ đi, rụng đầy gốc. Vài năm trở lại đây, lá tre tươi được thu mua rồi bán cho các thương lái xuất khẩu sang Đài Loan với giá 10.000 đồng/kg lá tre tươi và 40.000 đồng/kg lá tre khô.

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 4

Anh Hải (ở Lạng Sơn) cho biết bản thân anh không bao giờ nghĩ lá tre lại bán được, cho đến khi có một đầu mối thu mua lá tre về gói bánh ở Đài Loan. Theo anh, lá tre thu mua phải đảm bảo tiêu chí chất lượng, lá phải to, không bị rách, còn xanh màu và tuyệt đối không úa vàng. Mỗi lá có chiều dài khoảng 38-40cm, rộng từ 8cm trở lên. 

Được biết, những chiếc lá tre được làm sạch tự nhiên, không hóa chất sẽ xuất khẩu sang Đài Loan để làm nguyên liệu gói bánh, gói thực phẩm và được người dân nước này ưa chuộng. 

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 5

Từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hàng năm là mùa lé tre. Trên facebook, nhiều cá nhân rao bán, thu mua lá tre với số lượng không hạn chế. 

Lá chanh

Lá chanh là thứ rất quen thuộc với người dân Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Ở chợ, quả chanh được bán nhiều và được quan tâm, còn lá chanh được bán rất ít, giá "rẻ như cho".

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 6

Lá chanh được bán giá gần 7 USD/1 oz tại amazon.com.

Tuy nhiên tại trang bán hàng trực tuyến Amazon.com, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá vào khoảng 28 USD (khoảng 635.000 đồng), 1kg sẽ có giá "choáng" vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom hàng chục tấn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD. Khi xuất sang nước ngoài, là chanh được chia làm 2 dạng: dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây, tạo nên hương vị hoàn chỉnh của món lẩu Thái; hoặc chỉ đóng gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn.

Lá sen

Trước đây, những gia đình trồng sen chỉ sử dụng hạt, thân, và ngó của sen, còn lá sen người ta vứt đầy ở ruộng, để mặc chúng tự khô rồi đốt đi. Một số ít dùng lá sen để cắm hoa, gói trà, gói xôi, gói cốm. Những năm gần đây, lá sen còn được nhiều chị em săn lùng để giảm cân. Trên thị trường, lá sen khô được bán với giá không hề rẻ, lên đến 100.000 đồng/kg. 

Chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Vy (ở Hưng Yên) cho biết mỗi ngày chị bán được cả chục cân lá sen sấy khô với giá 85.000 đông/kg. Về cách sử dụng, chị Vy cho biết lá sen sấy khô dùng rất đơn giản, chỉ cần bỏ một lượng vừa vào bình nước sôi và để khoảng 10-15 phút sau đó uống được ngay. Mỗi ngày uống 4-5 cốc và nên pha loãng nước lá sen ra. 

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 7

"Có những thời điểm khan hàng, lá sen khô có thể lên tới 1000.000 đồng/kg vẫn có nhiều người đặt mua", chị Vy cho hay. 

Theo các chuyên gia, lá sen có thể dùng để giảm cân nhưng không được kết hợp lá sen với thuốc giảm cân. Nước lá sen nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. 

Lá bàng

Cây bàng là loại cây quen thuộc với người dân Việt nam, chúng thường được trồng làm cảnh, để che bóng mát. Mùa lá rụng, lá bàng khô rụng đầy sân đầy đường và được hốt bỏ hoặc đốt. Nhưng vài năm trở lại đây, là bàng khô lại bất ngờ được nhiều người chuyên chơi cá cảnh tìm mua.

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 8

Theo chia sẻ của những người bán lá bàng khô, loại lá này giúp diệt ký sinh trùng và một số loại vi khuẩn gây bệnh cho động vật thủy sản. Theo đó, các hồ cá sau một khoảng thời gian nuôi trồng, các chất thải và tảo sẽ tích tụ, làm tăng độ PH của nước. Sử dụng lá bàng ngâm trong nước sẽ làm giảm độ PH của nước và làm cho môi trường trong bể cá ổn định. Các hợp chất trong lá bàng như violaxanthin, lutheinepoxid, luthein-izomer có tác dụng như các chất sát khuẩn ở mức độ vừa phải giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại, nấm, và các mầm bệnh trong bể cá.

5 loại lá xưa rụng không ai thèm nhặt giờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; - 9

Theo khảo sát, lá bàng khô đang được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, có nơi bán 20.000 đồng/100g, nơi bán 1.100 đồng/2 lá, thậm chí có nơi bán tới 49.000 đồng/100g....

7 loại quả quen thuộc bán đầy chợ dễ bị ngâm ủ hóa chất, người tiêu dùng cần lưu ý
Đây là những loại hoa quả ngon, tốt cho sức khỏe, nhưng cũng là những loại dễ bị ngâm tẩm hóa chất nhất, người tiêu dùng cần lựa chọn cẩn thận, tỉnh...
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h