Tự chế máy phát điện từ đồ cắm trại, mất điện gia đình vẫn "hưởng mát" khi hàng xóm vạ vật, dân tình tấm tắc khen sáng kiến

HÀ ANH - Ngày 11/06/2023 06:30 AM (GMT+7)

Nhu cầu về điện tăng cao trong ngày hè nhưng thường xuyên vướng lịch cắt điện, nhiều gia đình có cách ứng phó như tự chế máy phát điện hay nhanh chóng mua máy phát điện, quạt tích điện để tránh nóng hiệu quả nhất.

Nắng nóng kéo kèm mất điện trở thành “combo" gây ám ảnh với nhiều gia đình trong mùa này. Thời tiết nắng gắt cộng thêm lịch cắt điện luân phiên được thực hiện liên tục tại nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Để sống chung với thực trạng ngặt nghèo, nhiều gia đình đã tìm mua máy phát điện, quạt tích điện khiến cho các mặt hàng này trở nên “cháy hàng".

Đáng chú ý, một số hộ dân còn tự chế ra máy phát điện để phục vụ nhu cầu riêng của gia đình, ứng phó với nắng nóng và tình trạng mất điện liên tục.

Lịch cắt điện luân phiên tại nhiều tỉnh thành thời gian gần đây làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Lịch cắt điện luân phiên tại nhiều tỉnh thành thời gian gần đây làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Tự chế máy phát điện từ đồ cắm trại duy trì thiết bị điện gia đình, trong khi nhà nhà vạ vật đi tránh nóng

Trong các hội nhóm về cắm trại thời gian gần đây nổi lên những bài viết chia sẻ cách làm máy phát điện tự chế thu hút sự quan tâm. Chiếc máy phát điện tự chế từ đồ đi cắm trại như: bình ắc quy, kích điện… có thể giúp gia đình duy trì nguồn điện trong những ngày bị cắt từ 5-8 tiếng. 

Ngoài “trạm điện" có thể giúp chạy 2 quạt trong 5 tiếng đồng hồ, đồ dùng đi cắm trại khác như bếp ga cũng giúp nấu được cơm đủ món, gia đình không phải kéo nhau ra ngoài trong ngày nắng nóng kèm mất điện. Thậm chí có người còn chia sẻ họ thấy vui khi mất điện, trong lúc xúc quanh tối om hay khổ cực vì tìm cách tránh nóng thì gia đình vẫn sinh hoạt bình thường.

Máy phát điện tự chế phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình mùa nắng nóng, mất điện

Máy phát điện tự chế phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình mùa nắng nóng, mất điện

Để đảm bảo an toàn, máy phát điện tự chế được gia đình đóng thùng gỗ, có bảng đo điện xem còn sử dụng được bao nhiêu, cùng xe đẩy để tiện di chuyển. Mức chi phí được chia sẻ vào khoảng 6-7 triệu đồng cho một máy tự chế.

Nhiều người chuyên xê dịch và có đủ “đồ nghề" đều chia sẻ sự tiện dụng của loại máy phát điện trước đây thường dùng trong việc đi cắm trại này.

Bạn Cường Nguyễn chia sẻ: “Nhờ cắm trại mà nhà mình lúc nào cũng sẵn máy 10 - 50 kW/h trong nhà. Mất điện vẫn cứ bật được điều hành 24/24”

Tài khoản Thuỳ Linh nói: “Cắm trại thấy cũng lợi đủ đường đấy chứ. Nên mọi người bảo sa hố là không thoát ra được. Thấy lợi ích nhất là có thể sinh tồn được trong mọi hoàn cảnh”.

Cũng sử dụng máy phát điện trong cắm trại để tránh nắng nóng, bạn Minh Phương cho biết: “Nhà mình có cũng dùng trạm phát điện như vậy, sử dụng 2 quạt trong 10 tiếng thấy tạm ổn".

Những loại máy phát điện từ chế từ đồ cắm trại trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp cung cấp nguồn điện sinh hoạt

Những loại máy phát điện từ chế từ đồ cắm trại trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp cung cấp nguồn điện sinh hoạt

Loại máy phát điện tự chế này có thể hỗ trợ hữu hiệu trong những ngày nắng nóng và mất điện sau đó quay về đúng vai trò của mình là trợ thủ đắc lực cho những chuyến cắm trại khắp mọi nơi.

Cháy hàng máy phát điện, quạt tích điện ở nhiều nơi, điều hoà không còn là “chân ái" mùa nóng năm nay

Mùa hè năm nay, thị trường máy phát điện hay quạt tích điện có lượng mua sắm vượt trội. Tại những cửa hàng điện những ngày qua, lượng người đến hỏi mua máy phát điện tăng cao, thậm chí nhiều nơi “cháy hàng” người dân phải chờ đợi mới mua được.

Tuỳ theo công suất máy từ 2,3 - 5,5 KVA và loại nhiên liệu chạy bằng dầu hoặc xăng, giá mỗi chiếc máy phát điện dao động từ 8 - 20 triệu đồng. Với loại nhập khẩu từ 15 - 35 triệu đồng.

Máy phát điện “cháy hàng” thời gian gần đây khi nhu cầu của người dân tăng cao

Máy phát điện “cháy hàng” thời gian gần đây khi nhu cầu của người dân tăng cao

Để tránh tình trạng “chặt chém" giá bán các loại máy phát điện, quạt tích điện trong mùa nắng nóng, Cục quản lý thị trường TP. Hà Nội đã yêu cầu rà soát, kiểm tra các hành vi vi phạm trong kinh doanh những mặt hàng này, ngăn chặn việc tăng giá trục lợi.

Ngoài ra, các cửa hàng chuyên sửa chữa đồ điện cũng làm việc tất bật khi các loại máy phát điện được người dân đem đến bảo trì, thay thế linh kiện phục vụ mùa nóng. Cùng với đó, các loại quạt tích điện, máy điều hoà cũng là mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn trong thời điểm hiện tại.

Sử dụng máy phát điện đúng tránh để tránh những hệ luỵ khôn lường

Sử dụng máy phát điện đúng tránh để tránh những hệ luỵ khôn lường

Máy phát điện trở thành sản phẩm tiện lợi trong ngày nắng nóng nhưng cũng cần lưu ý việc sử dụng loại máy này để tránh gặp phải tai nạn đáng tiếc. Máy phát điện dự phòng di động tạo ra khí độc carbon monoxide (CO), chính vì vậy:

- Không được sử dụng máy phát điện trong nhà, kể cả ở xa phòng ngủ như nhà bếp, nhà vệ sinh…

- Chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài, cách xa nhà, xa cửa ra vào và cửa sổ từ 6m trở lên.

- Nhiều hộ gia đình khi mua máy phát điện thuê thêm các loại máy móc và thợ để đưa lên tầng thượng hay khu vực xa nhà ở, tránh hệ lụy trong quá trình sử dụng.

Nắng nóng kéo dài, nhiều nơi mất điện luân phiên: Mặt hàng này bỗng sốt nhất thị trường, phải đặt trước cả tuần mới có
Đây là mặt hàng bán chạy nhất trên thị trường những ngày gần đây trong bối cảnh nắng nóng gay gắt kéo dài và nhiều nơi mất điện luân phiên.

Thị trường

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lịch cắt điện