Từ năm 2015, khách nhậu say sẽ được nhà hàng đưa về tận nhà?

Ngày 09/12/2014 16:48 PM (GMT+7)

Dự kiến các quán ăn uống an toàn, nhận giữ xe qua đêm và đưa khách say xỉn về tận nhà ở Hà Nội, Ðà Nẵng và TP.HCM sẽ được triển khai trong tháng 1/2015.

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) phối hợp với Hiệp hội Rượu - bia - nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" dự kiến thí điểm tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Trao đổi rõ hơn về mô hình này, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết đây là một trong những giải pháp nếu khách hàng ăn xong mà say thì nhà hàng sẽ kết nối với xe ôm hoặc taxi để đưa khách hàng về. Còn các phương tiện đi lại như xe máy, ôtô sẽ có dịch vụ để qua đêm cho khách hàng, tránh tình trạng uống say đi về sẽ dễ gây tai nạn.

Từ năm 2015, khách nhậu say sẽ được nhà hàng đưa về tận nhà? - 1

Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, ông Thái nhấn mạnh mô hình này mới chỉ là đề xuất, sau khi bàn bạc kỹ lưỡng UBATGTQG sẽ có những hướng giải quyết cụ thể.

Cũng theo ông Thái, ở các nước khác trên thế giới dịch vụ đưa khách say về tận nhà nở rộ từ mấy năm trước và hoàn toàn đem lại kết quả tốt.

Ví dụ Lễ hội Tháng Mười được tổ chức tưng bừng ở Munich (Đức) trong hai tuần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 thu hút hơn 6 triệu du khách đến tham dự. Dịp này người dân uống rượu bia nhiều nhưng khi uống rượu người ta không lái xe.

Đối với Việt Nam, do mô hình này còn mới cho nên vấp phải một số khó khăn là điều dễ hiểu. Trong đó, khó khăn lớn nhất theo như ông Thái là từ phía các nhà hàng vì nếu triển khai mô hình này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng.

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng đây chỉ là những khó khăn bước đầu bởi đối với một nhà hàng uy tín thì ngoài những tiêu chí như chất lượng, giá cả, vệ sinh an toàn thực thẩm thì tiêu chí dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn.

“Lâu dần người dân sẽ thấy những nhà hàng có trách nhiệm với người say này là hợp lý và lựa chọn”, Chánh văn phòng UBATGTQG nhấn mạnh.

Bên cạnh việc vận động, khuyến khích các nhà hàng hợp tác ông Thái cho biết UBATGTQG sẽ kết hợp một số hoạt động khắc nhằm hỗ trợ các nhà hàng như truyền thông rộng rãi về mô hình này để nhiều người biết đến. Đồng thời, kêu gọi các lĩnh vực khác cùng vào cuộc để ủng hộ chương trình này như kết nối với một vài hãng taxi, hãng xe ôm uy tín để có thể đưa đón người say về nhà an toàn.

Từ năm 2015, khách nhậu say sẽ được nhà hàng đưa về tận nhà? - 2

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng UBATGTQG

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người uống như dán các áp phích nói về tác hại của rượu bia... Bản thân nhà hàng nếu thấy khách hàng đã say thì đề nghị được đưa khách hàng đã uống rượu, bia về nhà.

“Trong quá trình triển khai chúng tôi sẽ điều chỉnh dần dần sao cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống”, ông Nguyễn Trọng Thái nhấn mạnh.

 Nhằm hạn chế tình huống xấu do người uống rượu bia lái xe gây ra trong dịp Tết Nguyên đán 2015 UBATGTQG và Hiệp hội Rượu - bia - nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" dự kiến thí điểm tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Theo UBATGTQG, đây mới là đề xuất. Những ngày tới, các đơn vị liên quan sẽ bàn cụ thể cũng như đánh giá về sự khả thi của dịch vụ này.

Theo Lại Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot