Bão Hagupit suy yếu, miền Bắc đón rét dưới 15 độ C

Ngày 09/12/2014 13:20 PM (GMT+7)

Bão Hagupit hiện đã suy yếu xuống cấp 8 nhưng vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong khi đó, miền Bắc chuẩn bị đối phó với đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh, nhiệt độ trung bình ngày có thể xuống dưới 15 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, lúc 10 giờ ngày 9/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía nam đảo Lu don (Phillipin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9 - 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, đi vào khu vực phía Đông biển Đông. Đến 10 giờ ngày 10/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13, 8 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 320km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Để đối phó với bão Hagupit, Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa tiếp tục kiểm đếm, thống báo, hướng dẫn ngư dân trên đường tránh bão. Đến sáng nay, đã thông báo cho tổng số 32.451 phương tiện với 140.251 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Như vậy, siêu bão Hagupit đã suy yếu khá nhanh như dự báo.

Bão Hagupit suy yếu, miền Bắc đón rét dưới 15 độ C - 1

Đường đi của bão Hagupit lúc 10g sáng nay. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương

Còn khả năng tương tác của không khí lạnh với bão hoặc hoàn lưu sau bão Hagupit với điều nghi ngại nhất là gây mưa lớn ở Trung bộ hiện còn rất ít. Do đó, dự báo mưa to 300 mm – 400 mm gây lũ lụt lớn ở các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ hiện hầu như không còn khả năng xảy ra.

Vùng cảnh báo nguy hiểm với gió từ cấp 6 trở lên trong ngày hôm nay tiếp tục tính từ Vĩ tuyến 10 đến Vĩ tuyến 17.

Miền Bắc sẽ rét dưới 15 độ C

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, từ khoảng đêm mai (10/12) sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống nước ta, gây gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ cấp 7, giật cấp 9. Sau đó, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Trung Bộ gây mưa vừa, mưa to đến rất to, các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm. 

Nhận định về đợt không khí lạnh này, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, đợt không khí lạnh sẽ gây rét đậm ở các tỉnh Bắc bộ, đặc biệt là vùng trung du và miền núi, trời rét. Ở các vùng đồng bằng ở khu vực Bắc bộ, thời tiết sẽ tiệm cận rét đậm.

Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Cường lưu ý, gió không khí lạnh có thể sẽ còn nguy hiểm hơn cả gió bão, do đó, các cơ quan chức năng và người dân cần hết sức đề phòng.

Về dự báo thời tiết các tỉnh miền Bắc trong khoảng một tuần tới, ông Hoàng Đức Cường cũng cho hay, đến ngày 16/12 – 17/12, lại có một đợt không khí lạnh nữa cường độ rất mạnh. “Các tỉnh miền Bắc chuẩn bị phải đối phó với đợt rét đậm, rét hại (nhiệt độ trung bình ngày xuống dưới 15 độ C, kéo dài liên tiếp 3 ngày trở lên - PV) trong những ngày tới”, ông Hoàng Đức Cường nói.

Sự xuất hiện của siêu bão Hagupit vào những ngày đầu tháng 12 như hiện tại theo ghi nhận của ngành Khí tượng Thủy văn là một điều ít gặp. Thống kê trong lịch sử ngành cho thấy, số lượng các cơn bão hoạt động trên biển Đông vào đầu tháng 12 có khoảng 6 cơn. Đa số các cơn bão trên đều suy yếu hoặc thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đô6ng, ảnh hưởng đối với đất liền nước ta chủ yếu chỉ gây mưa từ 100mm – 150mm.

Tuy nhiên, có một trường hợp đặc biệt là cơn bão Durian năm 2006, khi vào đến bờ biển thì thành một cơn lốc xoáy quét một dọc qua Đồng bằng sông Cửu Long sang miền Tây. Nhớ lại về cơn bão Durian, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết: Cơn Durian 2006 rất mạnh, trước khi vào biển Nha Trang, bão đứng đó rồi đột ngột đổi hướng đi vào đảo Phú Quý nhấn chìm tàu, thuyền. Sau đó bão tàn phá Bà Rịa – Vũng Tàu, rồi Gò Công (Tiền Giang), TP.HCM… Tỉnh Bến Tre bị bão tàn phá như bom B52, bay hết mái nhà mấy thị trấn của Bến Tre; sau đó bão vào đến Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, sức gió của bão vẫn tàn phá, tốc mái nhà của người dân. 

Cơn bão Durian với sức tàn phá kinh hoàng đã làm hơn 100 hơn chết và mất tích.

Khả năng lo ngại bão Hagupit đột ngột thu hẹp lại, mạnh lên giống như diễn biến của bão Durian hiện vẫn còn được bỏ ngỏ, theo ông Hoàng Đức Cường, đến ngày mai (10/12) mới có thể đưa ra những dự báo có sác xuất cao hơn về biến thể xấu này.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết