Đã có bệnh nhân chết vì điều trị ung thư bằng thực dưỡng, ăn kiêng

Ngày 05/11/2019 16:28 PM (GMT+7)

Chế độ ăn chưa bao giờ được coi là một phương pháp điều trị ung thư, thậm chí đã có người tử vong vì suy kiệt khi áp dụng thực dưỡng mong khỏi ung thư.

Đừng mang sự đau đớn của người khác ra bình luận cay nghiệt để đạt mục đích của mình

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin được cho là của người bán thực phẩm thực dưỡng giúp “điều trị” ung thư với những nội dung khiến nhiều người phẫn nộ. Ngoài việc đề cao thực dưỡng chữa bệnh ung thư, những người đăng tải còn “cầu cho những người phản đối thực dưỡng chữa bệnh mắc ung thư hết đi”…

Kèm theo những lời chia sẻ trên, người đăng tải còn bình luận khó nghe về hình ảnh của một số “chiến binh” tuân thủ phác đồ điều trị ung thư theo khoa học. Điển hình như việc chia sẻ hình ảnh của cô bé Thủy Tiên - cô gái mắc ung thư đội tóc giả tham gia cuộc thi sắc đẹp tại trường Đại học Ngoại Thương kèm theo lời chú thích gây phẫn nộ “Trần Lập chờ em”.

Chưa hết, mới đây, con gái của đạo diễn Đỗ Đức Thành – cô bé Hạnh An mất vì ung thư cũng được người này chia sẻ lên kèm dòng mô tả vô cảm "Trần Lập đã đón được em".

Đã có bệnh nhân chết vì điều trị ung thư bằng thực dưỡng, ăn kiêng - 1

Việc lấy nỗi đau người khác đăng tải với thái độ chế giễu là không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi những hình ảnh và dòng mô tả đăng tải lên mạng xã hội, rất nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và cho rằng đây chỉ là hành động câu like để bán hàng. Tuy nhiên, việc lấy bệnh tật và cái chết của người khác để đạt mục đích cá nhân của mình thì quá nhẫn tâm, vô nhân tính.

Tử vong vì bỏ bệnh viện về áp dụng thực dưỡng "điều trị" ung thư

Về phương diện khoa học, các bác sĩ ung bướu đều khẳng định thực dưỡng không phải là phương pháp điều trị ung thư được khoa học chứng minh. “Hiện khoa học đã nghiên cứu và chứng minh chỉ có phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị hướng đích là phương pháp điều trị ung thư được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. Tùy vào giai đoạn và từng loại bệnh khác nhau, bác sĩ có thể phối hợp các phương pháp để điều trị cho người bệnh”, PGS.TS Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Xạ trị hạt nhân (Bệnh viện Bạch Mai) khẳng định.

GS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cũng chia sẻ: “Chế độ ăn (thực dưỡng) chưa bao giờ được nghiên cứu là một phương pháp điều trị ung thư”. Vị giáo sư này cho biết, thực tế tại Bệnh viện K đã có trường hợp tử vong vì áp dụng theo chế độ thực dưỡng.

Đã có bệnh nhân chết vì điều trị ung thư bằng thực dưỡng, ăn kiêng - 2

Đã có trường hợp tử vong vì áp dụng thực dưỡng điều trị ung thư.

Đó là trường hợp bệnh nhân L.T.H. (38 tuổi, là giáo viên ở Hà Tĩnh) được chẩn đoán bị ung thư vú. Tuy nhiên, thay vì điều trị tại bệnh viện, nữ bệnh nhân này chọn cách chữa ung thư bằng phương pháp thực dưỡng, đẩy tế bào ung thư ra khỏi cơ thể không cần dao kéo.

Suốt thời gian dài, bệnh nhân H. ăn kiêng chủ yếu bằng cách nhai gạo lứt, muối mè. Đầu năm 2019, sau một thời gian áp dụng phương pháp thực dưỡng trên, sức khỏe chị H. suy kiệt, sụt cả chục cân, khó thở. Gia đình thấy vậy đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu.

Do nhập viện quá muộn, sức khỏe người bệnh đã suy kiệt, ung thư vú di căn kèm tràn dịch màng phổi. Dù được các bác sĩ tích cực chạy chữa nhưng bệnh nhân không thể qua khỏi. Đây chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân ung thư nhập viện vì bỏ tây y về điều trị theo các phương pháp phản khoa học khác.

Đã có bệnh nhân chết vì điều trị ung thư bằng thực dưỡng, ăn kiêng - 3

GS Trần Văn Thuấn khẳng định: "Lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư là một sai lầm".

Coi chế độ ăn là phương pháp điều trị ung thư là sai lầm

Đối với phương pháp thực dưỡng, GS Thuấn cho rằng, thực chất phương pháp này cũng giống như một hình thức ăn chay (ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, hoa quả, không ăn thịt, cá).

Phương pháp này nếu đảm bảo đầy đủ năng lượng thì là chế độ ăn tốt vì ăn nhiều rau xanh, hoa quả cũng giúp dự phòng một số loại ung thư. Tuy nhiên, nó chỉ có thể dự phòng chứ không thể điều trị được bất kể loại bệnh ung thư nào. “Do vậy lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư là một sai lầm và dĩ nhiên sẽ không mang lại hiệu quả”, GS Thuấn nói.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, điều trị ung thư là vấn đề phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, phương tiện kỹ thuật hiện đại, kết hợp nhiều chuyên khoa mới có thể đạt được hiệu quả. Bởi vậy, người bệnh mắc ung thư không nên tốn kém thời gian, tiền bạc vào những lời đồn đoán mà đánh mất cơ hội điều trị của mình.

Độc miệng với nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư, 2 nhân vật Thực dưỡng gây phẫn nộ
Những chia sẻ ác ý của tài khoản Phạm Đại Dương và Nguyễn Bình đã bị "ném đá". Cư dân mạng cho rằng đây thực sự là hành động vô cùng nhẫn tâm với nữ...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư