Uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó

Ngày 14/02/2018 11:07 AM (GMT+7)

Tôi nghĩ uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó, mới cần chút bản lĩnh, cần sự nhẫn.

Vẫn còn ảm ảnh bởi tấm ảnh bạn trẻ quá say lao thẳng xuống mương  nước vĩnh viễn ra đi để lại vợ trẻ, con nhỏ tràn đầy facebook thì hôm nay giỗ bạn tôi, anh đi 17 năm trước khi mới qua 30 tuổi. Anh mất đột ngột vì TNGT trên đường đi nhậu về mà bác sĩ nói rằng nếu không quá say chắc chẳng chết dễ dàng như thế, chỉ tự té rồi chấn thương sọ não!

Uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó - 1

Nam thanh niên quá say lao thẳng xuống mương  nước vĩnh viễn ra đi để lại vợ, con nhỏ

Ngồi nhớ anh có cả người bạn ngồi nhậu với anh đến say bí tỉ. Năm nào T. cũng buồn rượi khi nhớ lại ngày định mệnh ấy. Sau đó T. gần như bỏ nhậu, kẹt lắm anh mới nhấp chút rượu bia và không bao giờ đến ly thứ hai. T. bảo như vậy để hối lỗi với người đã khuất vì đã ép anh phải cạn ly đến say mềm. Hơn nữa T. sợ con mình, mẹ mình rồi cũng như 3 đứa con mồ côi cha, 17 năm qua  bốn mẹ con vật lộn với đời vẫn thiếu trước hụt sau.

Chỉ có những người trải qua cú sốc như T. mới biết dừng lại, đại đa số khi vô bàn nhậu, hứng lên rồi thì chẳng gì cản được. Từng nhiều lần chứng kiến thảm cảnh từ rượu bia, tôi rất ngại say xỉn và không ít lần cương quyết chối từ thêm ly nữa hay can ngăn. Đổi lại thông cảm nhiều mà  những lời khích bác khó nghe cũng không ít. Chẳng riêng gì tôi mà nhiều nam giới cũng không ít lần khó chịu khi muốn dừng. Nào là “vợ duyệt từng đó thôi à!” hay “uống thế thì sang bàn phụ nữ nhé!” hoặc “chơi phải chơi hết mình chứ vậy chơi với ai”.

Tôi đọc được trên face của một người bạn thế này “1 thùng bia hay vài lít rượu cũng không thể làm bạn trở nên đàn ông hơn mà chỉ biến bạn thành con ma men . Nó không khẳng định bạn có nhiệt tình hay có hết mình hay không mà nó có thể làm bạn mất mình.

Uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó - 2

1 thùng bia hay vài lít rượu cũng không thể làm bạn trở nên đàn ông hơn mà chỉ biến bạn thành con ma men... (Ảnh minh họa)

Hãy nghĩ đến người thân của mình trước nhất. Tôi nghĩ uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó, mới cần chút bản lĩnh, cần sự nhẫn. Người từ chối được ly rượu mới làm được việc lớn, uống rượu hại sức khỏe, hại trí não, lúc say thì khó đảm bảo an toàn, nhỡ may xảy ra điều gì thì ai khổ?

Cái khổ đầu tiên là chính mình, sau là vợ con, cha mẹ, lúc đó thì người bạn nhậu nào chia sẻ, gánh cho? Cái vui của mấy chén rượu liệu có bù cho nguy cơ nó đem lại không?”.

Tôi cũng đã từng uống đến độ “tưng tưng”, uống xong lao ra đường mà “chẳng sợ bố con đứa nào” để rồi sáng mai không nhớ sao mình lại về được đến nhà. Lúc ấy nếu Thần Chết đứng trước mặt chắc cũng kệ ông ấy mà phóng xe bạt mạng. Dường như rượu bia lái xe giúp chứ không còn là mình nữa. Hôm sau nghĩ lại cũng sợ nhưng rồi vài ba bữa lại quên, lại zô 100%, bất chấp ngoài kia TNGT chực chờ và “rất thích” các bợm nhậu.

 Vì sức khỏe không còn cho phép cộng với nỗi ám ảnh TNGT do say xỉn, chục năm nay tôi đã cương quyết từ chối khi uống đến ngưỡng. Ban đầu bạn bè cũng không thích nhưng dần dà hiểu ra nên giờ cũng thông cảm. Bạn không mất nhiều như đàn ông hay biện hộ. Làm ăn cũng chẳng khó khăn hơn như nhiều gã vẫn lấy làm lý do. Đổi lại cuôc sống an lành và đỡ nhiều bệnh tật hơn bạn cùng trang lứa suốt ngày gầy độ nhậu.

Uống rượu không khó, dám từ chối chén rượu mới khó - 3

Vì sức khỏe không còn cho phép cộng với nỗi ám ảnh TNGT do say xỉn, chục năm nay tôi đã cương quyết từ chối khi uống đến ngưỡng (Ảnh minh họa)

Kết quả một cuộc khảo sát do Ủy ban ATGT quốc gia và Tổ chức y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 tỉnh, thành cho thấy, tỷ lệ các vụ tai nạn do rượu bia chiến khoảng 39,6%. Nếu vậy, trong số hơn 8000 người chết vì TNGT, hơn 3000 qua đời vì rượu bia, một con số khủng khiếp và vô cùng đau lòng.

Họ mất đi kéo theo hàng chục ngàn người thân đau đớn khôn nguôi, gia đình và con cái chịu hệ lụy có khi hàng chục năm trời như anh bạn tôi. Đại đa số ra đi trong độ tuổi chín nhất của đàn ông nên mất mát ấy càng lớn, càng ảnh hưởng đến nhiều người. Bài học vô cùng đắt giá mà không bao giờ có cơ hội học lần thứ hai.

Những ngày này, chúc nhau một ly chẳng có gì là đáng trách nhưng đã uống rồi xin đừng cầm lái. Rất có thể nhiều người sẽ oan gia vì bạn chứ không riêng gì nguy hiểm cho bản thân đâu. Chẳng những sẽ mất tiền triệu nếu chẳng may bị CSGT thổi vào mà có khi còn mất tất cả nếu “không say không về”. Đừng tặc lưỡi “Tết mà” để rồi không còn cơ hội “giá mà”. Chúng ta không bao giờ có cơ hội sửa chữa một khi mắc sai lầm đáng trách và đáng tiếc này.

Tôi không cực đoan đến mức chê bai, dè bỉu đàn ông uống bia cạn chén rượu nhưng hãy uống có trách nhiệm, lượng sức mình và đừng ép người khác. Có lẽ chỉ nên giữ lại "rượu bất khả ép” mà bỏ “bất ép khả từ” đi quý ông ạ! Không chỉ vì mình mà cả cho những người thân, điều quý giá nhất trong cuộc đời này mà không cốc bia hay ly rượu nào đáng để đánh đổi.                    

Nam thanh niên gục chết dưới mương gây ám ảnh cộng đồng mạng về văn hóa bia rượu ngày Tết
Hình ảnh nam thanh niên cắm đầu xuống nước, gục chết dưới mương cạnh xe máy khiến nhiều người xem…ám ảnh.
Hà Phan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán