Việt Nam chưa nhập trái cây nghi lây nhiễm viêm gan A

Ngày 25/02/2015 17:49 PM (GMT+7)

Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, Việt Nam chưa nhập khẩu loại quả đông lạnh hỗn hợp nghi lây nhiễm viêm gan A từ Trung Quốc.

Sau khi có kết quả rà soát, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, không có hoa quả đông lạnh  được đóng gói sẵn mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berrie hoặc Creative Gourmet Berries được nhập về Việt Nam.

Cục Bảo vệ Thực vật cũng khẳng định, đến thời điểm này, công ty Parties Food  không xuất khẩu quả đông lạnh sang Việt Nam. “Sản phẩm trái cây đông lạnh nghi bị nhiễm viêm gan A xuất xứ từ Trung Quốc chưa nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu do Cục Bảo vệ thực vật quản lý", ông Hồng khẳng định.

Vụ việc trái cây đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc bị nghi ngờ lây nhiễm viêm gan A làm dấy lên lo ngại của người tiêu dùng khi một số phương tiện thông tin đại chúng của Australia đưa tin về việc cơ quan an toàn thực phẩm của nước này thông báo thu hồi sản phẩm quả hỗn hợp đông lạnh do Côngty Parties Food phân phối do bị nhiễm viêm gan A. Các sản phẩm mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berriesvà Creative Gourmet Mixed Berries.

Việt Nam chưa nhập trái cây nghi lây nhiễm viêm gan A - 1

Đến thời điểm cảnh báo ngày hôm qua, 24/2, đã có 13 trường hợp sử dụng loại trái cây này nghi bị nhiễm bệnh viêm gan A. Các sản phẩm quả này có nguồn gốc từ Chile và Trung Quốc nhưng được đóng gói tại Trung Quốc. 

Nguyên nhân được cho là do nguồn nước của nơi chế biến bị nhiễm vi sinh vật hoặc quá trình chế biến, đóng gói không đảm bảo vệ sinh.

Ngày 24/2, ngay sau khi có cảnh báo từ cơ quan chức năng của Australia, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã đề nghị Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát lại việc nhập khẩu hoa quả trong thời gian qua.

Kết quả rà soát nhanh chóng của Cục Bảo vệ Thực vật cho thấy, quả đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc chỉ được nhập vào Việt Nam qua cảng Cát Lái, TP. HCM. Trong năm 2014 có 4 doanh nghiệp, nhập khẩu 125 tấn, từ đầu năm 2015 đến nay mới có 1 doanh nghiệp nhập khẩu 35 tấn quả đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các loại quả đông lạnh được nhập vào Việt Nam chủ yếu được dùng làm nguyên liệu chế biến. Tuy nhiên không có loại trái cây đông lạnh bị nghi ngờ lây nhiễm viêm gan A do Côngty Parties Food phân phối. Các cửa khẩu khác không nhập hoa quả đông lạnh từ nước này.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn