VN ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Ngày 15/03/2014 19:08 PM (GMT+7)

Chiều ngày 15/3, đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết đã quyết định ngừng mọi hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia nghi mất tích ở vùng biển của Việt Nam.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đại sứ Việt Nam tại Malaysia vừa thông báo về việc Thủ tướng Malaysia quyết định dừng việc tìm kiếm máy bay tại Biển Đông. Theo thông tin từ phía nước này thì rất có thể máy bay MH370 đã thay đổi đường bay và nhiều khả năng do có người can thiệp. Do vậy, khu vực tìm kiếm sẽ được chuyển sang vùng biển Ấn Độ Dương.

Trung tướng Tuấn cho biết thêm, phía Việt Nam đã ngừng mọi hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở  vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, các lực lượng tham gia tìm kiếm vẫn tạm giữ vị trí để nắm bắt tình hình. Hiện tại, Việt Nam đang thông báo cho các nước khác được cấp phép vào Việt Nam tìm kiếm rút ra khỏi không phận của Việt Nam.

VN ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích - 1

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam

Theo Trung tướng Tuấn, trong suốt quá trình tìm kiếm, Việt Nam đã huy động 11 máy bay và 7 tàu cùng lực lượng trên bộ của các quân khu 5, 7, 9 và lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, nhân dân địa phương, ngư dân trên biển...

Các loại máy tham gia tìm kiếm gồm: thủy phi cơ DHC6, Mi171 chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, máy bay AN26, máy bay tuần thám biển CASA, tàu của Hải quân, tàu cảnh sát biển. Đặc biệt, có cả tàu nghiên cứu biển mang tên Giáo sư Trần Đại Nghĩa, đây là tàu 3D màu, thăm dò các địa hình của biển, hiện đại nhất Đông Nam Á.

Ban đầu, phạm vi tìm kiếm chỉ khoảng 40.000 km2, tuy nhiên sau đó lên đến trên 87.000 km2 và mở rộng ra toàn bộ vùng biển khu vực vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tìm kiếm với quy mô lớn, trong đó có sự tham gia của các phương tiện hiện đại như máy bay tuần thám CASA, thủy phi cơ DHC6.

Trước câu hỏi Việt Nam đã hết bao nhiêu kinh phí cho cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia nghi mất tích ở vùng biển Việt Nam. Trung tướng Tuấn cho hay, hiện nay, chưa tính được là hết bao nhiêu tiền. Khi tham gia vào cuộc tìm kiếm, Việt Nam với ưu tiên hàng đầu là làm sao nhanh chóng tìm kiếm được máy bay mất tích, cứu người.

Ngày 8/3, sau khi cất cánh khỏi thành phố Kuala Lumpur, chiếc máy bay chở 239 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích khi đang ở không phận của Việt Nam. Thông cáo của Malaysia Airlines phát đi cho thấy, chiếc máy bay Boeing 777-200 số hieuj MH370 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày.

Kể từ thời điểm mất tích, hơn 10 nước trong đó có Việt Nam đã huy động máy bay, tàu tham gia tìm kiếm ở quanh khu vực nghi máy bay mất tích nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Hiện tại, phía Malaysia chuyển hướng tìm kiếm ở khu vực vùng biến Ấn Độ Dương. Thay vào đó, hướng tìm kiếm sẽ được chuyến sang eo biển Malacca, biển Andaman ở phía Tây Bắc Ấn Độ Dương.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Người thân nín thở ngóng tin chuyến bay mất tích

Máy bay mất tích: TQ gửi 2 tàu cứu hộ tới Biển Đông

Máy bay rơi cách Phú Quốc 153 hải lý

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau

Máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích

Theo Đức Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370