Vụ bắt nữ Chủ tịch Phùng Thị Nghệ: Lật tẩy vỏ bọc hào nhoáng của "siêu lừa"

Ngày 09/04/2022 20:14 PM (GMT+7)

Để nạn nhân tin tưởng, Phùng Thị Nghệ luôn tạo ra vỏ bọc hoàn hảo, bên ngoài hào nhoáng, đi xe sang và tỏ ra là doanh nhân thành đạt, giàu có.

Bị can Phùng Thị Nghệ - Ảnh: Thanh Niên

Bị can Phùng Thị Nghệ - Ảnh: Thanh Niên

Chiều 6/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phùng Thị Nghệ (36 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Theo báo Người lao động, để nạn nhân tin tưởng, Nghệ luôn tạo ra vỏ bọc hoàn hảo, bên ngoài hào nhoáng, đi xe sang và tỏ ra là doanh nhân thành đạt, giàu có.

Nạn nhân của Nghệ là những người làm ăn có tiếng trong lãnh vực bất động sản ở TP HCM, Hà Nội, Hải Dương... Trong đó, người bị lừa số tiền khủng nhất là bà Trương Bạch Tuyết (ngụ quận 7, TP HCM) với 260 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo gửi đến Công an TP HCM, bà Tuyết cho biết hơn phân nửa số tiền này bà vay mượn từ người thân, bạn bè.

Phùng Thị Nghệ trước khi bị bắt giam - Ảnh: NLĐ

Phùng Thị Nghệ trước khi bị bắt giam - Ảnh: NLĐ

Cuộc sống sang chảnh của Phùng Thị Nghệ - Ảnh: FB nhân vật/VNN

Cuộc sống sang chảnh của Phùng Thị Nghệ - Ảnh: FB nhân vật/VNN

Thông qua một người hàng xóm lâu năm, bà Tuyết quen biết với vợ chồng Nghệ. Nghệ nói với bà Tuyết rằng có mối quan hệ sâu rộng trong mảng buôn bán xăng dầu và thu đổi ngoại tệ. Do nguồn cung không đủ cầu nên Nghệ rủ bà Tuyết hùn 50 tỷ đồng.

Thấy Nghệ giàu có nên bà Tuyết không mảy may nghi ngờ, đã chuyển tiền đồng thời góp thêm 56 tỉ đồng. Ban đầu, Nghệ chia cho bà Tuyết 23,6 tỷ đồng lợi nhuận.

Khi bà Tuyết tin tưởng tuyệt đối, Nghệ bắt đầu vẽ ra món lợi nhuận khủng hơn bằng cách nói sắp lập Ngân hàng ngoại hối Việt Nam và ưu tiên cho bà Tuyết góp 10% để trở thành cổ đông sáng lập.

Bà Tuyết đã về huy động vốn của người thân, bạn bè làm ăn lâu năm rồi nhiều lần chuyển cho Nghệ thêm 100 tỷ đồng.

Nghệ lập nhóm chat để thông báo, trao đổi, cập nhật tiến trình thành lập ngân hàng và yêu cầu gia đình bà Tuyết khai hồ sơ đứng tên làm chủ tịch hội đồng quản trị, đồng thời gửi con bà Tuyết sang ngân hàng khác "học việc".

Thời gian trôi đi, tiền đưa cho Nghệ lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng phương án lập ngân hàng không thấy tiến triển. Nghi ngờ nên bà Tuyết lập vi bằng và yêu cầu Nghệ xác nhận số tiền đã nhận.

Ngày 15/3/2021, Nghệ xác nhận trong vi bằng được lập tại TP HCM rằng: "Vợ chồng tôi đã vay và nhận số tiền của bà Tuyết 260 tỷ đồng".

Cùng đưa tin về vụ việc, báo Công an TP.HCM thông tin thêm, căn cứ vào kết quả điều tra vụ án ban đầu, Cơ quan điều tra xác định Phùng Thị Nghệ đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về việc thành lập ngân hàng và cam kết, hứa hẹn cho bà Trương Bạch Tuyết và các cá nhân khác đứng tên cổ phần sau khi ngân hàng được thành lập, mục đích để chiếm đoạt tiền của bà Trương Bạch Tuyết và các cá nhân.

Chiêu bài Nghệ đưa ra khiến bà Tuyết với không ít người sập bẫy là kêu gọi hợp tác làm ăn ở lĩnh vực thu đổi ngoại tệ và buôn bán xăng dầu. Ban đầu, Nghệ chi trả các khoản lợi nhuận rất đúng hạn, sòng phẳng.

Để đánh bóng tên tuổi, vợ chồng Nghệ thường đưa các đối tác về nhà riêng, trụ sở công ty ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), giới thiệu có cả hàng chục chiếc siêu xe, ăn chơi sang chảnh.

Nhìn thấy cơ ngơi hoành tráng nên các “con mồi” hoàn toàn tin tưởng. Sau khi đã lấy được lòng tin từ các “đối tác”, cặp vợ chồng này “tung chiêu” góp vốn thành lập ngân hàng để tiếp tục dụ những người góp vốn với số tiền nhiều hơn.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, nhiều người rơi vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán do tin lời góp vốn cùng mở ngân hàng với Nghệ. Không liên lạc được với vợ chồng Nghệ, các nạn nhân chỉ biết trông chờ vào việc điều tra của cơ quan công an.

Đến nay, trụ sở công ty của Nghệ đã từng đưa nhiều nạn nhân đến “tham quan” không còn hoạt động. Phóng viên tìm đến nhà riêng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng thì không có người ra vào, liên lạc tới số điện thoại của Nghệ nhiều lần cũng không bắt máy.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đề nghị những cá nhân, tổ chức nào đã bị Phùng Thị Nghệ chiếm đoạt tài sản đến trình báo và cung cấp hồ sơ, tài liệu cho công an để phục vụ điều tra, xử lý. Mọi thông tin liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (PC03), số 674 Đường 3/2, phường 14, quận 10, TPHCM.

Tin tức 24h: Tổng GĐ Công ty Chứng khoán BOS sở hữu tài sản thế nào trước khi bị bắt?
Tổng giám đốc của CTCP Chứng khoán BOS (ART) Nguyễn Quỳnh Anh là đồng phạm thứ 4 liên quan đến vụ thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn...

Tin tức 24h

Theo Cự Giải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú