Vụ bé gái bị cha ruột và "dì ghẻ" bạo hành đến tử vong: Vì sao xử kín?

Ngày 28/06/2022 20:33 PM (GMT+7)

TAND TP.HCM dự kiến ngày 21/7 sẽ xét xử kín vụ bé N.T.V.A. (8 tuổi) bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Hai bị cáo trong vụ án là Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha bé gái) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, người tình của Thái).

Thái bị truy tố về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm còn Trang bị truy tố về các tội Giết người và Hành hạ người khác.

Theo Dân Việt, vụ án này sẽ được xét xử kín. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Những người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho bé N.T.V.A. (sinh năm 2013) gồm các luật sư: Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Ánh Thơm.

Ngoài ra, tòa còn triệu tập 5 nhân chứng và 2 giám định viên thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi nào vụ án sẽ được áp dụng việc xét xử kín?

Bị cáo Trang và Thái. (Ảnh: Zing)

Bị cáo Trang và Thái. (Ảnh: Zing)

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam) cho biết trên Tri thức trực tuyến, theo Điều 103 Hiến pháp 2013, TAND sẽ xét xử các vụ án công khai. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, tòa án có thể áp dụng xét xử kín.

Ngoài ra, Điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 cũng quy định trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín. Tuy nhiên, việc tuyên án phải diễn ra công khai.

Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao quy định những vụ án có bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín. Đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi, tòa án có thể áp dụng xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Từ những căn cứ trên, ông Hậu nhìn nhận đây là vụ án có bị hại là người dưới 18 tuổi và bị bạo hành nên việc xét xử kín là phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Dưới góc độ xã hội, luật sư cho rằng đây là sự việc đau lòng, hồ sơ vụ án có thể còn nhiều tình tiết thể hiện sự dã man, độc ác của các bị cáo Trang và Thái. Nếu vụ án được xét xử công khai, chi tiết hành vi của các bị cáo được nêu lên trước tòa và tường thuật lại trên các phương tiện truyền thông, điều này có thể tạo hiệu ứng xấu đối với xã hội, tác động tiêu cực tới tâm lý nhiều người cũng như là điều kiện để những kẻ xấu xuyên tạc, bịa đặt, đăng tải những thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong: Đề nghị triệu tập bà nội, mẹ đẻ cháu bé
VKSND TP.HCM đã ký quyết định đề nghị Tòa án triệu tập 6 người đến dự phiên tòa xét xử 2 bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.

Tin tức 24h

Theo Việt Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành