Vụ bé trai 13 tuổi tử vong, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận sai sót ban đầu

Ngày 05/09/2019 23:03 PM (GMT+7)

Chiều nay (5/9), lãnh đạo bệnh viện Nhi Đồng Nai đã thông tin tới báo chí về quá trình khám, chữa bệnh và nguyên nhân tử vong bệnh nhi là cháu Mai Tuấn Kiệt (13 tuổi, ngụ phường Phước Tân, Biên Hòa).

Trước đó, ông Mai Đức Tín gửi đơn khiếu nại lên Sở Y Tế Đồng Nai về cái chết bất thường của con trai là Mai Tuấn Kiệt. Phía gia đình ông Tín cho rằng, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai tắc trách, chẩn đoán sai dẫn tới cái chết oan uổng của cháu.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại, vào chiều ngày 12/6, cháu Mai Tuấn Kiệt (13 tuổi, học trường THCS Phước Tân 1) đạp xe đi đá banh gần nhà. Trên đường về, khi cháu Kiệt đang sang đường về nhà thì bị xe tải nhỏ lùi đụng xe khiến cháu bị thương.

Vụ bé trai 13 tuổi tử vong, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận sai sót ban đầu - 1

Quang cảnh buổi lãnh đạo bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thông tin sự việc tới gia đình nạn nhân và báo chí

Gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark cấp cứu. Qua tham khám và chụp X quang, bác sĩ chẩn đoán cháu Kiệt bị gãy trật xương chậu, sau đó được đưa lên bệnh viện Nhi Đồng Nai. Tại đây, bác sĩ Phạm Đức Minh kiểm tra và chẩn đoán cháu Kiệt không bị gãy xương chậu, và cho nằm theo dõi.

Ngày 14/6, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm ruột thừa và chỉ định phẫu thuật, sau đó cháu bị ngưng tim 30 phút sau mổ.

3 ngày sau đó (17/6), do bệnh tình cháu ngày càng nặng, nên gia đình xin cho chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 38 ngày điều trị tích cực, cháu Kiệt tử vong ngày 24/7 do suy đa tạng, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, nấm huyết, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng, toác khớp cùng chậu sau tai nạn giao thông.

Vụ bé trai 13 tuổi tử vong, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận sai sót ban đầu - 2

Ông Mai Đức Tín (ba cháu Kiệt) đề nghị bệnh viện làm rõ trách nhiệm các bác sĩ liên quan tới sự việc

Sau khi cháu Kiệt tử vong, vì bức xúc với sự chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ gia đình đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí, lên Thanh tra Bộ Y tế , Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai để làm rõ các vấn đề liên quan đến nguyên nhân tử vong của cháu.

Trở lại buổi họp báo chiều nay, BS. Nguyễn Trọng Nơi, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng Đồng Nai cho biết, ngày 12/6, bệnh viện này có tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt.

Theo hồ sơ bệnh án ghi nhận bé Kiệt được chuyển từ BV ĐH Y Dược Shing Mark với chẩn đoán gãy trật xương chậu (kèm theo kết quả chụp X-quang).

Sau khi thăm khám, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, bác sĩ của bệnh viện cũng đưa ra chẩn đoán chấn thương xương chậu nên nhập viện chữa trị theo dõi.

Đến ngày 14/6, bệnh nhân có sốt nên bác sĩ khám bên ngoài nghi ngờ bé bị viêm ruột thừa dựa trên dấu hiệu lâm sàng kiểm tra bên ngoài.

Tuy nhiên, qua hình ảnh siêu âm ổ bụng các bác sĩ chưa tìm ra viêm ruột thừa. Nhưng bác sĩ sợ nếu viêm ruột thừa mà để lâu bị bể nên hội chẩn cho mổ nội soi.

Theo bệnh viện Nhi Đồng Nai, khi mổ, các bác sĩ chỉ thấy ruột thừa bị viêm xung huyết, không phải viêm mủ nhưng vì mổ rồi các bác sĩ xử lý luôn.

 Sau mổ, bệnh nhân xuất hiện ngưng tim được cấp cứu kịp thời. Trong quá trình điều trị bệnh nhân biến chứng bị suy gan, thận, cao huyết áp, hôn mê. Vì không thấy khả quan nên gia đình xin chuyển viện lên BV Nhi đồng 2 TP.HCM và không qua khỏi.

Vụ bé trai 13 tuổi tử vong, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận sai sót ban đầu - 3

Kết quả khám, chữa bệnh của cháu Kiệt tại 2 Bệnh viện Shingmark và Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai. Trong khi đó, chẩn đoán lúc ra viện của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh cho rằng, bệnh nhân tử vong có thể do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng, toác khớp cùng chậu, cao huyết áp.

Thông tin thêm,  bác sĩ Nguyễn Lê Đan Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thừa nhận có những sai sót nghiêm trọng ban đầu trong việc chẩn đoán. Từ đó dẫn đến việc cháu Kiệt bị nhiễm trùng, ngưng tim.

Lí giải về việc nhiễm trùng là do tụ máu bầm ở mô mềm sau khoang là do các bác sĩ không phát hiện ra.

Về hiện tượng cháu Kiệt ngưng tim là do hội chứng QT dài, lúc chữa trị phía bệnh viện không phát hiện ra. (Hội chứng QT kéo dài là một trong những bệnh lý về tim khi hệ thống điện tim trở nên bất thường. Hội chứng QT kéo dài có thể dẫn đến một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và có thể gây tử vong).

Trả lời thắc mắc của gia đình và phóng viên, bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà thừa nhận đây là sai sót nghiêm trọng, và phía bệnh viện xin nhận trách nhiệm sai sót ban đầu. Trước mắt, bệnh viện xin nhận hỗ trợ toàn bộ chi phí ban đầu trong thời gian điều trị 38 ngày ở Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Đồng thời, phía bệnh viện đã tiến hành kỉ luật các bác sĩ trong việc tiếp nhận, điều trị cho cháu Kiệt đã không phát hiện kịp thời, không giải thích rõ tình trạng bệnh của cháu với người nhà với hình thức xếp loại C, và không hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

Tin tức 24h: Thai phụ 7 tuần suýt bị mất con vì bác sĩ vội chẩn đoán thai chết lưu
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chẩn đoán thai phụ có khả năng bị thai lưu nên được khuyên phải "bỏ", nhưng khi chuyển đi bệnh viện khác thì...
Theo Nguyễn Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h