Vụ đại gia Đường Nhuệ: Lãnh đạo Công an nào bị tố bao che tội phạm?

Ngày 19/04/2020 07:00 AM (GMT+7)

Phó trưởng Công an TP.Thái Bình (Thái Bình) bị người dân tố cáo bao che tội phạm. Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ, SN 1971, Thái Bình) là kẻ liên quan trong vụ án mà vị Phó trưởng Công an TP.Thái Bình bị tố bỏ lọt tội phạm.

Trong đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp về việc biến người tố cáo thành bị cáo, biến kẻ phạm tội bị tố cáo thành bị hại và bắt người, điều tra, truy tố, xét xử oan sai gửi tới Báo Dân Việt, anh Nguyễn Văn Hà (SN 1989, phường Trần Lãm, TP.Thái Bình) cho rằng, gia đình anh đang lâm vào những ngày khốn cùng khi bố mẹ bị bắt, công ty thì phá sản.

Nam thanh niên đang là cán bộ Công an phường Phú Khánh (TP.Thái Bình) tố cáo Đường Nhuệ (bị can vừa bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ để điều tra hành vi cố ý gây thương tích), cùng đồng phạm chiếm giữ công ty sản xuất kinh doanh mà ông Nguyễn Văn Lẫm (bố anh Hà, giám đốc), bà Phạm Thị Quyết (mẹ anh Hà) là thành viên.

Nhóm Đường Nhuệ cũng bị anh Hà tố cáo đã đe doạ, giết người và cướp tài sản.

Theo đơn tố cáo của anh Hà, bố mẹ anh là thành viên của Công ty TNHH Lâm Quyết (xã Vũ Chính, TP.Thái Bình, sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, công ty có 27 công nhân).

 

Hình ảnh Công ty Lâm Quyết ngày còn hoạt động trước thời điểm Đường Nhuệ bị tố cáo cho người xuống chiếm giữ công ty.

Hình ảnh Công ty Lâm Quyết ngày còn hoạt động trước thời điểm Đường Nhuệ bị tố cáo cho người xuống chiếm giữ công ty.

Đầu năm 2017, vợ chồng ông Lẫm có vay của Đường Nhuệ 1,7 tỷ đồng để phục vụ sản xuất kinh doanh, thoả thuận miệng lãi suất 2000/1 triệu/ngày và không tính thời hạn vay.

Đến cuối năm này, Đường Nhuệ yêu cầu trả tiền, vì chưa có tiền trả nên bố mẹ nam cán bộ Công an phường Phú Khánh xin khất để trả dần.

Ngày 3/10/2017, khi ông Lẫm đi Hà Nội thanh toán tiền công trình, bà Quyết đi khám chữa bệnh từ trước thì vào khoảng 18h xảy ra biến cố.

“Đường Nhuệ dẫn quân mang dao kiếm đến Công ty đòi nợ và nói với tôi: Mày cứ bảo với mọi người là công ty này bố mẹ mày đã uỷ quyền cho chú để chú xử lý. Sau đó Đường Nhuệ cho quân chiếm giữ, ăn ngủ luôn tại văn phòng công ty” – anh Hà trình bày trong đơn kêu cứu.

Ngày 4/10, khi công nhân đến làm việc thì quân của Đường Nhuệ đuổi hết ra ngoài, chỉ còn lại 2 người em của ông Lẫm (Nguyễn Văn Nhàn, Nguyễn Văn Ngọc, cả 2 là công nhân làm việc tại công ty). Biết được sự việc, ông Lẫm đã điện thoại trình báo với Trưởng Công an TP.Thái Bình Đỗ Xuân Hậu.

Chiều ngày 4/10/2017, có 1 cán bộ công an TP.Thái Bình phụ trách xã cùng Trưởng Công an xã Vũ Chính, 1 công an viên đến công ty Lâm Quyết lập 1 biên bản với nội dung bàn giao nhà xưởng, tài sản của công ty cho ông Nhàn, ông Ngọc trông coi quản lý và trục xuất những người lạ mặt ra khỏi công ty.

Tuy nhiên, theo lời anh Hà, sau khi biên bản được lập, quân của Đường Nhuệ vẫn chiếm giữ, ăn ngủ tại công ty.

 Còn đây là những hình ảnh của đơn vị sản xuất, kinh doanh đồ gỗ Lâm Quyết sau khi các đối tượng lạ mặt xuất hiện chiếm giữ rồi rời đi. Công an TP.Thái Bình qua xác minh đã không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc.

Còn đây là những hình ảnh của đơn vị sản xuất, kinh doanh đồ gỗ Lâm Quyết sau khi các đối tượng lạ mặt xuất hiện chiếm giữ rồi rời đi. Công an TP.Thái Bình qua xác minh đã không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc.

Ngày 6/10/2017, vợ chồng Đường Nhuệ xuống công ty đuổi nốt ông Ngọc, ông Nhàn và hoàn toàn chiếm giữ công ty đến ngày 18/10/2017. Trong suốt thời gian này, anh Hà cho biết Đường Nhuệ thường xuyên gọi điện đe doạ, bức ép bố mẹ anh phải bán công ty cho Đường để trừ nợ, nếu không sẵn sàng cho đàn em đánh, giết chết khi gặp.

Sự việc được ông Lẫm làm đơn gửi tới Công an TP.Thái Bình, UBND TP.Thái Bình, Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình.

Đến tối ngày 18/10/2017, trước khi rút khỏi công ty, theo con trai của giám đốc Công ty Lâm Quyết, Đường Nhuệ cho quân đập phá, cướp đoạt tất cả thiết bị, máy móc, công cụ sản xuất; tháo lấy đi cả cánh cửa phòng làm việc, tủ tài liệu, bàn ghế làm việc…

“Toàn bộ sổ sách, chứng từ xuất nhập vật tư nguyên liệu, chứng từ thu chi, thanh quyết toán công nợ của công ty bị lục soát lấy đi” – nội dung đơn tố cáo nêu.

Theo anh Hà, đơn tố cáo Đường Nhuệ được bố mẹ anh gửi Công an TP.Thái Bình nhận được ngày 16/10/2017 và mặc dù bố mẹ anh đã nhiều lần đề nghị ông Cao Giang Nam – Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình cử điều tra viên khám nghiệm hiện trường, điều tra xác minh vụ huỷ hoại, cướp tài sản của công ty nhưng mãi đến ngày 29/1/2018 (sau 3 tháng 13 ngày), ông Nam mới ký thông báo gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Đáng chú ý, anh Hà cho biết, thời điểm này việc khám nghiệm hiện trường không được thực hiện.

 Vụ đại gia Đường Nhuệ: Lãnh đạo Công an nào bị tố bao che tội phạm? - 3

 Nhận định của Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình và Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TP.Thái Bình.

Nhận định của Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình và Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TP.Thái Bình.

Đến ngày 29/3/2018, Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình Cao Giang Nam ký thông báo về việc đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo thông báo số 12 ngày 29/3/2018 do Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình Cao Giang Nam ký, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác của ông bà Lẫm, Quyết tố giác anh Nguyễn Xuân Đường có hành vi cho người đến Công ty Lâm Quyết không cho công nhân làm việc, đuổi hết công nhân ra khỏi công ty, chiếm giữ đồ đạc, tài sản; làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất; đe doạ đánh, giết và đưa hình ảnh gia đình ông Lẫm lên mạng xã hội.

“Kết quả giải quyết tố giác trên như sau: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Thông báo này được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình, ông Nguyễn Văn Lẫm, bà Phạm Thị Quyết biết” – thông báo do Trung tá Nam ký thể hiện.

Theo tài liệu của PV, ngày 3/4/2018, Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình cho biết, ngày 2/4/2018 Viện này nhận được quyết định không khởi tố vụ án ngày 29/3/2018 của Công an TP.Thái Bình cùng hồ sơ tố giác tội phạm của ông Lẫm, bà Quyết.

Qua nghiên cứu các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân TP.Thái Bình thấy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TP.Thái Bình là có căn cứ và đúng pháp luật.

Trao đổi với Dân Việt, anh Hà cho biết anh rất bức xúc trước những diễn biến xảy ra với sự việc công ty của gia đình bị Đường Nhuệ chiếm giữ, lấy đi nhiều tài liệu, đập phá tài sản.

Bố mẹ anh Hà vì đã gửi nhiều đơn trình bày sự việc nhưng không được điều tra, xử lý vụ cướp tài sản của công ty nên ông Lẫm bà Quyết đã trực tiếp đi gửi đơn tới các cơ quan trung ương tố cáo Đường Nhuệ cướp tài sản, tố cáo ông Cao Giang Nam bao che tội phạm.

Hành vi của Đường Nhuệ cùng đàn em, theo anh Hà có dấu hiệu của tội đe doạ giết người, xâm phạm chỗ ở của người khác, huỷ hoại và chiếm đoạt tài sản. Sự việc đã khiến đình trệ sản xuất kinh doanh, làm công ty Lâm Quyết mất khả năng tiếp tục thực hiện các hợp đồng kinh tế đã ký kết, 27 người lao động của công ty mất việc làm, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Cũng theo người đàn ông này, bố mẹ anh sau đó bị bắt vì liên quan đến vụ việc kinh tế và đã bị tuyên 14, 13 năm tù cho 2 người về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, cả 2 người đã kháng cáo, đang chờ phúc thẩm. 

Được biết, anh Hà hiện đã gửi đơn tố cáo, kêu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình bày về sự việc của gia đình.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ tới ông Cao Giang Nam để tìm hiểu thực hư các thông tin liên quan, tuy nhiên chưa nhận được hồi âm từ ông này.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà ông Lẫm, bà Quyết mới bị tuyên án.

Ông Cao Giang Nam là ai?

Ông Cao Giang Nam là Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình.

Trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, nạn nhân Đinh Thị Lý (SN 1964, TP.Thái Bình) đã tố giác Đường Nhuệ và đàn em hành hung mẹ con bà ngay tại trụ sở Công an phường.

Vào ngày 5/1/2015, Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên 6 tháng sau, vào ngày 5/7/2015, Công an TP.Thái Bình ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự này vì “chưa xác định được bị can trong vụ án”, “đã hết thời hạn điều tra”. Lúc này, Thiếu tá Cao Giang Nam – Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình là người ký quyết định này.

Vào ngày 14/4/2020 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án, hủy Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án để tiến hành điều tra.

Và trong vụ việc gia đình ông Lẫm, bà Quyết tố giác Đường Nhuệ cùng đàn em đã chiếm giữ công ty, đuổi hết công nhân ra ngoài, đe doạ đánh, giết gia đình ông Lẫm, ông Cao Giang Nam – Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình, lúc này đã lên Trung tá, cũng là người ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác liên quan đến Đường Nhuệ.

Theo nguồn tin của PV vào ngày 17/4, trước một số thông tin dư luận về công việc của ông Cao Giang Nam, thông tin cho biết ông Nam vẫn là Phó Trưởng Công an TP.Thái Bình và đi làm việc bình thường.

Nỗi đau của bố đại gia giang hồ khét tiếng Nguyễn Xuân Đường
Ông Nguyễn Xuân N., bố đẻ của Nguyễn Xuân Đường có những phút trải lòng với PV Báo Giao thông sau khi vợ chồng con trai bị khởi tố, tạm giam. - Báo...
Theo Phạm Hiệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia Thái Bình