Vụ Germanwings 4U9525: Cơ phó Lubitz không tự sát?

Ngày 09/04/2015 11:02 AM (GMT+7)

Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết chuyến bay 4U9525 của Germanwings có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.

Giả thuyết được ông Andersson đưa ra trong bức thư gửi tới tạp chíFinancial Times và các nhà điều tra vụ Germanwings 4U9525 rơi vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace (trụ sở ở TP Chicago – Mỹ), chiếc máy bay có thể bị “hack” hệ thống điện tử và định vị thông qua các phần mềm độc hại từ bên ngoài. Nguyên nhân là chiếc Airbus A320 không được trang bị cơ chế bảo mật như máy bay quân sự.

Ông Andersson cũng lưu ý mọi người chỉ nên “đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi các nhà điều tra hoàn thành bản báo cáo và công bố kết luận với những bằng chứng xác thực”. Còn hiện tại, họ cần chờ đợi và tiếp nhận tất cả các giả thuyết có thể xảy ra.

Vụ Germanwings 4U9525: Cơ phó Lubitz không tự sát? - 1

Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace cho biết chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525 của Germanwings có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa. Ảnh: Reuters

Để chứng minh cho ý kiến của mình, ông Andersson cho biết cả hai thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) trên chiếcGermanwings 4U9525 “không được chế tạo theo tiêu chuẩn quốc tế”. Do vậy, nó dễ dàng bị tin tặc xâm nhập và chiếm quyền điều khiển từ xa.

Hồi tháng trước, cựu phi công lái máy bay thương mại Jay Rollins nói với kênh truyền hình MSNBC của Mỹ: “Chiếc máy bay này đã được lập trình sẵn hệ thống máy tính. Tôi tự hỏi liệu đây có phải là một vụ tấn công mạng?”.

Ông Rollins dẫn trường hợp một bay không người lái của Mỹ bay qua Iran, sau đó đột nhiên bị “lực lượng bên ngoài” kiểm soát và cho rằng nếu điều này thực sự xảy ra, sẽ rất đáng ngại cho các phi công đang điều khiển máy bay.

Vụ Germanwings 4U9525: Cơ phó Lubitz không tự sát? - 2

Hình cơ trưởng (bìa trái) được trưng bày tại sân bay Dusseldorf (Đức). Ảnh: Mirror

Trong khi đó, thêm vào giả thuyết cơ phó Andreas Lubitz nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái và lao máy bay vào vách núi tự sát, báo Mirror dẫn nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra hé lộ thông tin cơ trưởng Patrick Sondenheimer đã bị Lubitz cho thuốc lợi tiểu vào ly café, khiến ông mắc đi vệ sinh và cơ phó dễ dàng thực hiện ý định.

Những thông tin này được suy ra từ chiếc máy tính của Lubitz mà các công tố viên TP Dusseldorf - Đức thu giữ. Tuy nhiên, các công tố viên không bình luận về thông tin trên.

Theo P.Nghĩa (Người lao động/Daily Mail, Mirror)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot