Bộ trưởng Tan đề xuất thay đổi quy định của luật để có thể trừng phạt các hành vi lừa đảo của gian thương.
Ngày 6/11, Bộ trưởng Nhân lực Singapore viết trên trang Facebook của mình rằng ông đã “bị sốc” sau khi nhận được thông tin một cửa hàng điện thoại ở khu Sim Lim đã lừa gạt tiền của du khách Việt Nam mua iPhone 6 Singapore ở khiến anh này phải bật khóc cầu xin cửa hàng trả lại tiền.
Anh Th. khiếu nại vụ việc bị lừa đảo ở khu Sim Lim lên Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Singapore
Theo Bộ trưởng Nhân lực Tan Chuan-Jin, mặc dù vụ cửa hàng Mobile Air dùng thủ đoạn “cướp trắng” của du khách Việt Phạm Văn Th. một số tiền không nhỏ không vi phạm bất cứ điều khoản nào của pháp luật Singapore, song nó đã “giáng một đòn vào lương tri” của người dân đảo quốc Sư tử.
Ông Tan cũng kêu gọi chính phủ Singapore cần phải nghiên cứu để “siết chặt hoặc điều chỉnh” các quy định luật nhằm đối phó với tình trạng du khách bị bọn gian thương lừa đảo, “chặt chém” bằng các thủ đoạn tinh vi ở nước này.
Trong những ngày gần đây, dư luận Singapore dậy sóng sau khi đoạn video quay cảnh anh Th. phải cầu xin nhân viên cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim trả lại tiền cho anh, sau khi họ dùng thủ đoạn lừa gạt buộc anh phải trả giá cao gấp đôi cho chiếc điện thoại iPhone 6 mà anh định mua tặng bạn gái.
Bộ trưởng Tan viết: “Nhiều người đã viết thư cho tôi phản ánh về vụ việc này. Tôi hoàn toàn nhất trí với nỗi giận dữ của các bạn, và bản thân tôi cũng cảm thấy sốc với hành vi đó. Gã này (chủ cửa hàng Mobile Air) cũng không hề tỏ ra hối hận”.
Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan Chuan-Jin
Trong khi đó, Ủy ban Du lịch Singapore (STB) cũng đã ra một tuyên bố liên quan đến vụ du khách Việt bị lừa tiền ở khu Sim Lim. Tuyên bố của STB nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng những vụ việc không may gần đây ở khu Sim Lim chỉ là hành động của một vài tay gian thương mà không phản ánh toàn bộ nền công nghiệp bán lẻ của Singapore”.
STB cũng sẽ xem xét nghiêm túc đối với những tay gian thương “làm hoen ố danh tiếng của Singapore” và sẽ có những biện pháp cần thiết theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng nếu họ phát hiện các hành vi vi phạm cụ thể của Mobile Air.
Cơ quan này cũng cho hay họ đã liên lạc với anh Th. và tuyên bố sẽ thực hiện bất cứ hành động tiếp theo nào cần thiết theo mong muốn của anh Th.
Cửa hàng Mobile Air ở Singapore đóng cửa trước sức ép của cộng đồng mạng
Cũng trong hôm qua, tờ The Straits Times của Singapore cho hay nhiều khả năng anh Th. và bạn gái sẽ trở lại Singapore tiếp tục chuyến du lịch mà không phải trả bất cứ khoản tiền nào theo lời mời của người dân nước này.
Toàn bộ chi phí cho chuyến thăm này sẽ được trang trải bằng số tiền mà cộng đồng mạng Singapore đã quyên góp được thông qua chiến dịch vận động của ông Gabriel Kang. Cho đến nay, chiến dịch này đã quyên góp được hơn 15.000 USD.
Trả lời phỏng vấn tờ Straits Times, ông Kang nói rằng ông không ngạc nhiên trước sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân đối với chiến dịch quyên góp do ông phát động. Ông cho biết: “Sau khi phát đi lời kêu gọi, tôi chỉ ra ngoài có ba tiếng đồng hồ, và khi quay lại, tôi nhận được 200 tin nhắn Facebook, 600 email và gần 3.000 USD tiền quyên góp”.