Vụ mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh vì nghi con chết oan: Đề nghị truy tố 2 tội danh

Ngày 21/09/2018 13:30 PM (GMT+7)

Ban đầu vụ án không được khởi tố. Người mẹ bức xúc, làm clip gửi đến danh hài Hoài Linh. Cuối cùng vụ án được khởi tố, tài xế bị đề nghị truy tố 2 tội danh

Liên quan đến vụ xe khách tông chết 2 cháu bé ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương từng gây bức xúc dư luận, mới đây, thượng tá Nguyễn Hữu Công, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ký bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố tài xế Nguyễn Thái Dương (38 tuổi; quê Cần Thơ) tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" và "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Vụ tai nạn giao thông này xảy ra hơn 1 năm trước. Nó bắt đầu làm dư luận chú ý khi trên mạng xã hội xuất hiện clip quay cảnh chị Lê Thị Kim Chung (mẹ của 2 cháu bé tử nạn) khóc lóc kể về vụ tai nạn. Trong clip chị Nhung đau đớn kể con mình chết thảm nhưng Công an thị xã Dĩ An lại quyết định không khởi tố vụ án. Chị mong muốn thần tượng của chị là danh hài Hoài Linh quan tâm đến vụ tai nạn này và lên tiếng can thiệp để cả xã hội chú ý đến cách hành luật của Công an thị xã Dĩ An.

Vụ mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh vì nghi con chết oan: Đề nghị truy tố 2 tội danh - 1

Ảnh chị Nhung và chồng ôm di ảnh 2 con gái trong clip

Lý do công an và cả VKSND thị xã Dĩ An không khởi tố vụ án vì cho rằng tai nạn xảy ra do xe khách mất phanh, dẫn tới việc tài xế không giảm được tốc độ xe. Đây là nguyên nhân khách quan. Việc tài xế chưa có bằng lái xe 29 chỗ mà vẫn điều khiển xe không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Báo chí vào cuộc; nhiều chuyên gia luật phản đối cách đánh giá vụ án của công an, VKSND Dĩ An. Ngay lúc đó, đại tá, TS Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chỉ đạo rút hồ sơ vụ việc lên tỉnh điều tra lại.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam tài xế Nguyễn Thái Dương.

Vụ mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh vì nghi con chết oan: Đề nghị truy tố 2 tội danh - 2

Chị Nhung có 2 con nhưng đều đã mất sau tai nạn. Bản thân chị cũng mang thương tật 53%

Trong bản kết luận điều tra được ký mới đây vào ngày 19-9 có nhiều tình tiết bất ngờ chứng minh tài xế Dương cố tình lái xe ẩu còn làm giả bằng lái.

Cụ thể, ngày 13-2-2017, tài xế Dương lái xe khách từ Hậu Giang lên Bình Dương. Đến khoảng 16 giờ 40, xe chạy trên đường Mỹ Phước-Tân Vạn (thuộc huyện Dĩ An). Khi đến ngã năm có đèn đỏ trên đường này, Dương không giảm mà còn tăng tốc. Theo dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp trên  ôtô khách gây tai nạn, lúc 16 giờ 42 phút 23 giây tốc độ xe là 32 km/h, 16 giờ 42 phút 33 giây là 55 km/h, 16 giờ 42 phút :43 giây là 56 km/h, 16 giờ 43 phút 03 giây là 61 km/h.

Đặc biệt, trước khi xảy ra tai nạn, Dương phát hiện hệ thống phanh của xe không còn hiệu lực, bị mất phanh cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 360 m nhưng tài xế không biết cách xử lý, tốc độ của xe không giảm mà còn tăng để vượt qua ngã năm. Do đó, xe khách của Dượng đụng liên tiếp vào 2 ôtô chạy phía trước rồi lao qua đường đối diện tông nhiều xe máy đang chờ đèn đỏ khiến 4 người thương vong. Trong số này có xe máy chị Nhung chở 2 con gái nhỏ (SN 2000 và 2006). Hậu quả, 2 con chết, chị Nhung bị thương tật đến 53%.

Vụ mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh vì nghi con chết oan: Đề nghị truy tố 2 tội danh - 3

Tài xế xe khách biết xe mất phanh nhưng không không giảm mà lại tăng tốc

Qua điều tra, Dương có bằng lái xe B2. Để được nhận làm tài xế xe khách Dương đã nhờ một người làm giả, tẩy xóa, sửa chữa bằng này thành bằng hạng C và D.

Qua xác minh, công an thông tin Dương mới học tới lớp 5, có tiền án tội "Chống người thi hành công vụ", bị xử án treo 6 tháng.

Bản kết luận điều tra chỉ rõ nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội như sau: "Tội phạm xuất phát từ ý thức chủ quan của bị can và điều kiện hiện trường vụ án. Do bản thân bị can chưa được học qua trường lớp đào tạo lái xe ô tô hạng C và D nên lúc điều khiển  ôtô 29 chỗ ngồi lại gặp sự cố về kỹ thuật bị mất phanh thì bị can không biết cách xử lý để làm giảm tốc độ của xe mà trái lại còn điều khiển tăng tốc độ để vượt qua khu vực ngã năm có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Hành vi này đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam dẫn đế hậu quả nêu trên".

Về phần dân sự, công an cho biết chị Nhung yêu cầu bồi thường tổn hại tính mạng, sức khỏe….với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh vì nghi con chết oan: Nhân chứng vụ án lần đầu lên tiếng
Nhân chứng cũng là người may mắn thoát chết trong vụ xe khách tông chết 2 cháu bé nhưng không khởi tố vụ án, khẳng định tài xế xe khách chạy ẩu gây...
Theo NHƯ PHÚ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ mẹ cầu cứu danh hài Hoài Linh