Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường khi đi đẻ: Khi sinh ra bé gái còn sự sống

Ngày 06/09/2019 16:57 PM (GMT+7)

Chiều 6/9, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã có báo cáo về diễn biến và nguyên nhân ban đầu vụ việc mẹ con sản phụ Lèo Thị Mởi (26 tuổi) tử vong khi đi đẻ.

Liên quan đến sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường khi đi đẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, chiều 6/9 gia đình đã tổ chức tang lễ đưa thi thể hai mẹ con về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ông Sa Văn Khuyên, PGĐ Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết sáng cùng ngày lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để xác minh làm rõ nội dung sự việc.

Theo đó, sản phụ tử vong là Lèo Thị Mởi (26 tuổi, mang thai 41 tuần, đến viện sinh con lần 2. Qua làm việc, chẩn đoán nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của sản phụ là do tắc mạch ối. Lúc mổ bắt thai, bé sơ sinh còn sự sống, nặng 3kg, tim đập rời rạc. Kíp cấp cứu đã phối hợp bác sỹ khoa Nhi cùng cấp cứu, hồi sức sơ sinh tại phòng mổ sau 30 phút nhưng bé sơ sinh không qua khỏi. 

Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường khi đi đẻ: Khi sinh ra bé gái còn sự sống - 1

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La nơi xảy ra vụ việc mẹ con sản phụ tử vong

Về diễn biến vụ việc, ông Khuyên cho biết sản phụ đến viện lúc 9h25 ngày 5/8, được chỉ định làm các xét nghiệm cơ bản, siêu âm, và cho nhập viện theo dõi đẻ trên nền thai 41 tuần chuyển dạ. 

Đến 10h25 cùng ngày, sản phụ được khám lại, theo dõi toàn trạng, các dấu hiệu chuyển dạ cổ tử cung lọt ngón tay, ối phồng, tim thai đều rõ tần số 140 lần/phút. 14h30 sản phụ được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch oxytocin do cơn co tử cung giảm. 

Trước thông tin gia đình cho rằng chỉ có thực tập sinh, không có bác sĩ theo dõi khi sản phụ ở trong phòng chờ đẻ, Bệnh viện tỉnh Sơn La báo cáo: "Tại phòng đẻ, sản phụ được theo dõi liên tục bởi bác sĩ Giao Thị Thả (Phó khoa Sản) và các hộ sinh Lê Thị Yến Oanh, Nguyễn Thị Thu. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, toàn trạng và các dấu hiệu chuyển dạ ổn định. Đến 17h20, bác sĩ Thả bàn giao lại cho bác sĩ Lê Văn Hiếu tiếp tục theo dõi và xử trí. Quy trình theo dõi này có sản phụ cùng phòng làm chứng".

Vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường khi đi đẻ: Khi sinh ra bé gái còn sự sống - 2

Người nhà sản phụ bức xúc sau sự việc

Đến 17h30 phát hiện tim thai nhanh, không đều, có dấu hiệu suy thai nên bác sĩ Hiếu đã giải thích với chồng sản phụ Mởi về tình trạng thai nhi và chỉ định mổ lấy thai. Tuy nhiên ngay lúc đó sản phụ xuất hiện tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim, bác sĩ Hiếu và các hộ sinh đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân đồng thời báo cáo lãnh đạo. 

Ngay sau đó, sản phụ được ê kíp mổ vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành mổ cấp cứu lấy thai. 17h30, bé sơ sinh được bắt ra ngoài, nặng 3kg, vẫn còn sự sống, tim đập rời rạc. Kíp cấp cứu đã phối hợp bác sỹ trực khoa Nhi cùng cấp cứu nhưng bé không qua khỏi. 

Trong khi mổ sản phụ vẫn được hồi sức tim phổi tích cực nhưng không kết quả, sản phụ tử vong hồi 18 giờ 40 phút cùng ngày. Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ tử vong do tắc mạch ối trên nền thai phụ chuyển dạ đẻ thai 41 tuần.

Bệnh nhân đã được trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân tử vong, hiện chưa có kết quả.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh báo cáo quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Trong sáng nay, ônh Phạm Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh - đã xuống trực tiếp chỉ đạo bệnh viện làm rõ vụ việc. Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã cử đoàn cán bộ xuống nhà thăm hỏi gia đình sản phụ.

Sau 7 tiếng vào viện chờ sinh, thai phụ bỗng sùi bọt mép rồi tử vong cả mẹ lẫn con
Khi cổ tử cung đã mở 7 phân, thai phụ được đưa vào phòng chờ sinh để các bác sĩ tiêm truyền, nhưng sau vài tiếng bỗng tím tái, sùi bọt mép rồi tử...
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa