Vụ Mi-171: Chiến sĩ trở về từ cõi chết qua lời kể bác sĩ

Ngày 07/11/2014 18:20 PM (GMT+7)

Chiến sĩ Đinh Văn Dương, người cuối cùng sống sót sau vụ máy bay rơi tại Hà Nội đã vượt qua cửa tử kỳ diệu sau hôn mê gần 100 ngày.

Vượt qua cửa tử kỳ diệu

Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Hải An, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Viện Bỏng Quốc gia cho biết, chiến sĩ Đinh Văn Dương đã trải qua 17 lần phẫu thuật, tháo bỏ 2 khớp gối, 10 đầu ngón tay và phần da bị bỏng nặng tạm thời được ghép từ da đồng loại và màng sinh học. 

Vụ Mi-171: Chiến sĩ trở về từ cõi chết qua lời kể bác sĩ - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm chiến sĩ Đinh Văn Dương - người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay ở Hòa Lạc

Bác sĩ An cho biết, cách đây 4 tháng, Viện tiếp nhận 5 chiến sĩ trong vụ máy bay rơi tại Hòa Lạc trong tình trạng đa chấn thương, bỏng lửa, bỏng hô hấp. Trong số đó chỉ còn duy nhất chiến sĩ Đinh Văn Dương sống sót.

Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân bị sốc nhược, 2 lần ngừng tim, biến chứng, nôn ra máu, niêm mạc đường thở bong tróc, nhiều lần các bác sĩ thông báo cho gia đình và ban giám đốc bệnh viện rằng chiến sỹ Dương khó qua khỏi.

Nặng nhất là thời điểm một tháng trước, bệnh nhân cùng lúc suy đa phủ tạng, nôn ra 500-700ml máu. Tưởng chừng như bệnh nhân Dương rất khó vượt qua giai đoạn này. Các bác sĩ phải lọc máu, truyền các chế phẩm máu, sử dụng kháng sinh dự phòng, điều trị tích cực.

Đến nay, chiến sĩ Dương trải qua 17 lần ghép da. Bệnh nhân được cai thở máy, rút nội khí quản, tập ăn, tập uống, tập nói. Thời điểm hiện tại đã có thể nói chuyện được như bình thường.

Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Gia Tiến, Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia đánh giá, trường hợp chiến sĩ Dương bình phục sau gần 4 tháng điều trị bỏng sâu, rộng, bỏng hô hấp, đa chấn thương, hội chứng sóng nổ cực kỳ đặc biệt. Bệnh nhân đã vượt qua cửa tử kỳ diệu sau những thương tổn quá nặng nề, hôn mê gần 100 ngày.

Niềm hạnh phúc khi chiến sỹ từ cõi chết trở về

Tại buổi thăm và tặng quà cho chiến sĩ Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Các anh tập trận vì an ninh quốc phòng của đất nước. Bác sỹ cũng đã hết lòng hết sức cứu chữa để các anh có được sức khỏe trở lại. Mong các anh cố gắng vượt qua bệnh tật.

Vụ Mi-171: Chiến sĩ trở về từ cõi chết qua lời kể bác sĩ - 2

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với gia đình chiến sĩ Đinh Văn Dương

Bộ trưởng Tiến biểu dương các bác sĩ, điều dưỡng với trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc trước sinh mạng của người chiến sĩ.

“Bệnh nhân gần như 100% không còn hy vọng. Tôi rất xúc động, rất hạnh phúc vì người từ cõi chết trở về có thể nói chuyện. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ điều dưỡng giành giật sự sống cho anh. Đấy là lương y”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Bà cũng rất tự hào về nền y học nước nhà, đặc biệt trong các chuyên ngành hồi sức, chống độc, chống nhiễm khuẩn.

Bộ không giao trách nhiệm cứu chữa chiến sĩ Dương cho riêng bệnh viện nào. Tuy nhiên, quân và dân y giữa các Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp chặt mang lại kết quả tốt.

Chia sẻ với phóng viên, bà Trịnh Thị Đông (mẹ của chiến sĩ Dương) kể lại, ngày 1/11 là ngày vui mừng nhất đối với gia đình, sau gần 100 ngày anh Dương hôn mê.

Không chỉ bình phục về thể trạng mà trí nhớ chiến sĩ Dương cũng hồi phục rất tốt, sau khi tập nói, tập uống, tập ăn, Dương nhớ được số điện thoại của vợ, nhớ vợ con, họ hàng, anh em đồng đội. Anh nhớ được thời điểm máy bay gặp nạn, mọi người đưa anh về bệnh viện.

 “Tôi rất vui và chỉ biết nói lời cảm ơn bệnh viện, các bác sĩ thường xuyên túc trực chăm sóc. Giờ đây, Dương đã tỉnh, tôi tràn đầy hạnh phúc", bà Đông nói.

Danh sách tập thể và các cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế:

Tập thể:

Khoa Hồi sức cấp cứu Viện bỏng Quốc gia

Các cá nhân được khen thưởng:

1.     Tiến sỹ Nguyễn Hải An – Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu.

2.     Bác sỹ Lê Văn Thảo - Khoa Hồi sức cấp cứu.

3.     Bác sỹ Ngô Tuấn Hưng - Khoa Hồi sức cấp cứu.

4.     Điều dưỡng Phan Trường Tuệ - Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu.

5.     Điều dưỡng Phạm Đình Tuấn - Khoa Hồi sức cấp cứu.

6.     Điều dưỡng Nguyễn Thị Huệ Hảo - Khoa Hồi sức cấp cứu.

Như đã đưa tin, sáng ngày 7/7, máy bay trực thăng Mi-171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân chở 21 cán bộ, chiến sĩ bay huấn luyện nhảy dù đã cất cánh từ sân bay Hòa Lạc, Hà Nội.

Đến khoảng 7h46 cùng ngày, do sự cố kỹ thuật, máy bay rơi tại địa phận thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách sân bay khoảng 3km và bốc cháy dữ dội. Phi công được cho là đã cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư trước khi máy bay rơi xuống đất.

Vụ tai nạn máy bay ở Hòa Lạc khiến 20 chiến sĩ hy sinh, còn chiến sĩ Đinh Văn Dương đang dần hồi phục và được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trực thăng rơi ở Hà Nội