Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nội dung ôn tập bị "tố" giống 80% đề thi môn sinh

Ngày 14/07/2021 17:28 PM (GMT+7)

Bộ GD-ĐT ngày 14-7 cho biết đang xác minh thông tin buổi ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, có 32/40 câu giống đề thi sinh chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, Hà Nội, chia sẻ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, mạng xã hội có thông tin việc nhiều học sinh trúng đề vì ôn theo thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

"Nhiều học sinh và đồng nghiệp đã có ý kiến, thậm chí gửi cho tôi tài liệu và 2 video của buổi Live tổng ôn cuối cùng ngay sát trước ngày thi chính thức 8-7-2021 của môn Khoa học tự nhiên (bao gồm một video Củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5-7-2021 và một video chữa đề số 40 trong Khóa luyện thi VIP ngày 7-7-2021). Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt tôi về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu)" - thầy Hiền cho hay.

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo giáo viên này, nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Thầy Đinh Đức Hiền cho biết, ông đã có kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT và được lãnh đạo Bộ phản hồi, đã nắm được vấn đề và sẽ xác minh sự việc.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trưa 14-7, một đại diện của Bộ GD-ĐT cho hay Bộ GD-ĐT đã nắm được thông tin này. Hiện nay, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh sự việc và sẽ thông tin cụ thể khi có kết quả.

Trong khi đó, phản hồi những ý kiến băn khoăn về việc nội dung ôn tập môn sinh giống 80% đề thi tốt nghiệp THPT, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, cho rằng buổi tổng ôn trước kỳ thi của thầy có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa (SGK), ở mức nhận biết kiến thức), một số câu thì có nội hàm tương tự nhau; một số câu thì khi thầy giảng bài và mở rộng kiến thức thì nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi. Đề thi cũng phát triển từ nội dung SGK, thầy giảng bài cũng phát triển kiến thức SGK, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau.

Về các hình vẽ trong đề thi giống buổi tổng ôn, thầy Nghệ cho biết hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật thì đó là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy và đề thi liên tục có 1 câu thực hành. Năm 2020 đã thi về thực hành động vật thì năm 2021 đương nhiên sẽ suy ra khả năng cao là thi về thực hành thực vật. Trong khi đó thực hành thực vật có duy nhất 2 bài trong SGK, trong đó 1 bài đã thi, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại.

Về hình ảnh của các đảo ở câu tiến hóa, thầy Nghệ cho hay tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An vì tỉnh này luôn có đề thi chất lượng, nên thầy Nghệ luôn nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán đề.

Chuyện chưa từng có ngày đầu thi THPT Quốc gia: 700 thí sinh vừa đến điểm thi phải quay về
Hôm nay là ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2021. Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, kỳ thi năm nay cũng...

Kỳ thi THPT Quốc Gia

Theo Yến Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia